Bán hàng giả, hàng nhái trực tuyến có thể bị phạt 80 triệu đồng
Bản tin Cảnh báo chất lượng: Cần tăng cường chống hàng giả, gian lận thương mại
6 mẹo phân biệt hàng giả chỉ bằng mắt thường không thể bỏ qua
Cách phân biệt bình gas Petrolimex thật–giả đơn giản bằng tem chống hàng giả
Báo điện tử VOV đưa tin, nhằm đẩy mạnh công tác rà soát thông tin hàng giả, hàng nhái và mặt hàng cấm kinh doanh hoặc hạn chế kinh doanh (sản phẩm vi phạm) trên các website và ứng dụng thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) đề nghị thương nhân, tổ chức, cá nhân thực hiện các nghĩa vụ cơ bản như:
Thứ nhất là kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ trên website và ứng dụng thương mại điện tử, ứng dụng di động về những thông tin sản phẩm vi phạm.
Hành vi bán hàng giả, hàng nhái trên mạng sẽ bị xử phạt rất nặng. Ảnh minh họa
Theo báo Thanh niên, nghĩa vụ thứ hai của doanh nghiệp là triển khai các biện pháp ngăn chặn và loại bỏ khỏi website thương mại điện tử hoặc ứng dụng di động những thông tin sản phẩm vi phạm pháp luật. Ví dụ: chặn theo từ khóa (một số từ khóa như “fake”, “super fake”, “nhái”,...), kiểm duyệt bằng nhân sự,...
Thứ ba là triển khai các biện pháp xử lý khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về sản phẩm vi phạm hoặc hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật khác trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Theo báo An ninh Thủ đô đưa tin, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cũng cho biết, thương nhân, tổ chức sở hữu website và ứng dụng TMĐT không thực hiện các yêu cầu trên, nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt từ 40 triệu đến 80 triệu đồng theo quy định tại Điều 83 của Nghị định 124/2015/NĐ- CP.
Hình thức bán hàng trực tuyến đang nở rộ tại Việt Nam. Kèm theo đó, tình trạng hàng giả, hàng nhái được bán trực tuyến cũng rất phức tạp. Không ít trường hợp người dân đã mua phải hàng giả, hàng nhái trên các website bán hàng.
Uyên Triệu (T/h)