Bán hàng online không đăng ký sẽ bị phạt

author 07:50 31/12/2013

(VietQ.vn) - Bắt đầu từ 01/01/2014, các tổ chức, cá nhân thực hiện bán hàng qua mạng - bán hàng online - thương mại điện tử (TMĐT) mà không đăng ký sẽ bị xử phạt.

Đây là quy định của Nghị định 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bán hàng qua mạng phải đăng ký với cơ quan chức năng

Bán hàng qua mạng phải đăng ký với cơ quan chức năng. Ảnh minh họa

Theo đó, kể từ 01/01/2014, các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT dưới các hình thức website TMĐT bán hàng, website cung cấp dịch vụ TMĐT và các loại hình website khác do Bộ Công thương quy định nếu không đăng ký, thông báo sẽ bị xử phạt.

Các website thuộc diện quản lý bao gồm website TMĐT bán hàng, websie cung cấp dịch vụ TMĐT (Sàn giao dịch TMĐT, website đấu giá trực tuyến, website khuyến mại trực tuyến và các loại website khác do Bộ Công thương quy định).

Mức xử phạt hành chính đối với cá nhân nằm trong khoảng từ 10 - 50 triệu đồng. Với các tổ chức, doanh nghiệp sẽ từ 10 – 100 triệu đồng nếu vi phạm các quy định về thiết lập wesite mà không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định; không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ TMĐT đã đăng ký; thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định; Nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ TMĐT mà không đăng ký lại; cung cấp dịch vụ TMĐT không đúng với hồ sơ đăng ký; hoặc gian dối, cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website; Giả mạo thông tin đăng ký trên website cung cấp dịch vụ TMĐT; Lợi dụng danh nghĩa hoạt động kinh doanh TMĐT để huy động vốn trái phép; Lợi dụng TMĐT để kinh doanh hàng giả, hàng hóa dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh khác...

Cùng với việc phạt tiền, các website cung cấp dịch vụ TMĐT vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 6 – 12 tháng, bị tịch thu tang vật và phương tiện, thu hồi tên miền “.vn”.

Theo Bộ Công Thương, tính đến nay đã có hơn 200 website TMĐT bán hàng đã thông báo và hơn 100 website cung cấp dịch vụ TMĐT đã được xác nhận đăng ký. Tuy nhiên, con số này trên thực tế còn lớn hơn gấp nhiều lần.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang