Ban hành quy chuẩn kỹ thuật thiết kế cửa hàng xăng dầu
Sự kiện: Quy chuẩn Việt Nam
Theo quy chuẩn này, vị trí xây dựng cửa hàng xăng dầu phải phù hợp với quy hoạch, đảm bảo yêu cầu an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường. Kiến trúc cửa hàng xăng dầu phải phù hợp với yêu cầu kiến trúc đô thị.
Đường và bãi đỗ xe dành cho xe ra vào mua hàng và nhập hàng phải đảm bảo các yêu cầu: Chiều rộng một làn xe đi trong bãi đỗ xe không nhỏ hơn 3,5m. Đường hai làn xe đi không nhỏ hơn 6,5m. Bãi đỗ xe để xuất, nhập xăng dầu không được phủ bằng vật liệu có nhựa đường.
Vụ cháy cây xăng tại Trần Hưng Đạo diễn ra gần đây |
Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín có chiều cao không nhỏ hơn 2,2 m bằng vật liệu không cháy. Đối với các hạng mục công trình dân dụng và các công trình xây dựng khác ngoài cửa hàng (không bao gồm nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa và công trình công cộng) có bậc chịu lửa I, II, trường hợp mặt tường về phía cửa hàng xăng dầu là tường ngăn cháy thì không yêu cầu khoảng cách an toàn từ hạng mục đó đến tường rào cửa hàng xăng dầu nhưng phải tuân thủ các quy định về
xây dựng hiện hành.
Quy chuẩn này cũng quy định cửa hàng xăng dầu phải được trang bị đủ số lượng phương tiện chữa cháy ban đầu, phù hợp để chữa cháy và một số quy định kỹ thuật khác về: Bể chứa xăng dầu, cột bơm xăng dầu, đường ống công nghệm, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước và vệ sinh môi trường…
Quy chuẩn này được ban hành ngay sau khi có vụ cháy lớn tại cây xăng Quân đội (28 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Vụ cháy xảy ra khi chiếc xitec chở xăng đến nhập hàng bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Bất chấp nỗ lực của lực lượng cứu hỏa, lửa đã cháy gần 5 giờ đồng hồ, thiêu rụi 2 ngôi nhà liền kề, cùng nhiều tài sản. Đáng chú ý là trong quy chuẩn này có cả sơ đồ mô tả vùng nguy hiểm cháy nổ của xe xitec khi nhập hàng tại cửa hàng xăng dầu.
Bảo Châu