Ban hành quy chuẩn kỹ thuật thiết kế cửa hàng xăng dầu

author 08:11 20/06/2013

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu. Quy chuẩn này được ban hành ngay sau vụ cháy kinh hoàng tại cây xăng Quân đội (28 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sự kiện: Quy chuẩn Việt Nam

Theo quy chuẩn này, vị  trí  xây  dựng  cửa  hàng  xăng  dầu  phải  phù  hợp  với  quy hoạch,  đảm  bảo  yêu  cầu  an  toàn  giao  thông,  an  toàn  phòng  cháy chữa cháy và  vệ sinh môi trường.  Kiến trúc cửa hàng xăng dầu phải phù hợp với yêu cầu kiến trúc đô thị.

Đường và bãi đỗ xe  dành cho xe ra vào mua hàng và nhập hàng phải đảm bảo các yêu cầu: Chiều rộng một làn xe đi trong bãi đỗ xe không nhỏ hơn 3,5m. Đường hai làn xe đi không nhỏ hơn 6,5m. Bãi đỗ xe để xuất, nhập xăng dầu không được phủ bằng vật liệu có nhựa đường.

 

 

Vụ cháy cây xăng tại Trần Hưng Đạo diễn ra gần đây
Vụ cháy cây xăng tại Trần Hưng Đạo diễn ra gần đây


Cửa  hàng  xăng  dầu  tiếp  giáp  với  công  trình  xây  dựng  khác phải  có tường  bao  kín  có chiều cao  không  nhỏ  hơn 2,2  m  bằng  vật liệu  không  cháy.  Đối  với  các  hạng  mục  công  trình  dân  dụng  và các công  trình  xây  dựng  khác  ngoài  cửa  hàng  (không  bao  gồm  nơi  sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa và công trình công cộng) có bậc chịu lửa I, II,  trường  hợp  mặt tường về phía cửa hàng xăng dầu là tường ngăn cháy  thì  không  yêu  cầu  khoảng  cách  an  toàn  từ  hạng  mục  đó  đến tường rào cửa hàng xăng dầu nhưng phải tuân thủ các quy định về
xây dựng hiện hành.

Quy chuẩn này cũng quy định cửa hàng xăng dầu phải được trang bị đủ số lượng phương tiện  chữa  cháy  ban  đầu,  phù  hợp  để  chữa  cháy và một số quy định kỹ thuật khác về: Bể chứa xăng dầu, cột bơm xăng dầu, đường ống công nghệm, hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước và vệ sinh môi trường…

Quy chuẩn này được ban hành ngay sau khi có vụ cháy lớn tại cây xăng Quân đội (28 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Vụ cháy xảy ra khi chiếc xitec chở xăng đến nhập hàng bỗng nhiên bốc cháy dữ dội. Bất chấp nỗ lực của lực lượng cứu hỏa, lửa đã cháy gần 5 giờ đồng hồ, thiêu rụi 2 ngôi nhà liền kề, cùng nhiều tài sản. Đáng chú ý là trong quy chuẩn này có cả sơ đồ mô tả vùng nguy hiểm cháy nổ của xe xitec khi nhập hàng tại cửa hàng xăng dầu.

Bảo Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang