Ban hành quyết định bị cho là 'trói chân' ông Đoàn Ngọc Hải, UBND Quận 1 lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 06:11 16/10/2017

(VietQ.vn) - Sau khi ban hành quyết định bị cho là 'trói chân' ông Đoàn Ngọc Hải, mới đây, UBND Q.1 (TP.HCM) đã phát đi thông cáo báo chí bày tỏ quan điểm về quyết định thay đổi “chiến thuật dẹp loạn” vỉa hè trên địa bàn quận.

Sự kiện: Thời sự

Thông cáo báo chí của UBND Q.1 nêu rõ công tác chấn chỉnh trật tự đô thị trên địa bàn Q.1 là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Q.1, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp, dẫn thông tin theo báo Thanh Niên đăng tải.

Đây là nhiệm vụ yêu cầu tính bền vững, tính đồng bộ và sự chủ động của tất cả các đơn vị của Q.1 và 10 phường trên địa bàn, trọng tâm là công tác vận động người dân, nâng cao ý thức của người dân tự giác chấp hành, giữ gìn mỹ quan đô thị, gắn với an sinh xã hội, phát triển kinh tế, chăm lo đời sống người dân.

Theo đó, sau khi sơ kết 5 tháng công tác chấn chỉnh trật tự đô thị tại Q.1, UBND TP.HCM đánh giá cao kết quả mà Q.1 đã thực hiện được. Tuy nhiên, lưu ý vẫn còn tình trạng tái lấn chiếm và lưu ý vai trò của hệ thống chính trị 10 phường, khu phố, tổ dân phố, đặc biệt là người dân mới là yếu tố quyết định công tác này.

ban-hanh-quyet-dinh-bi-cho-la-troi-chan-ong-doan-ngoc-hai-ubnd-quan-1-len-tieng

Với quyết định mới của UBND Q.1, ông Đoàn Ngọc Hải phải ngưng kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Dân Trí

Theo báo Thanh Niên, UBND Q.1 lý giải việc thay đổi “chiến thuật” xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè thông qua 2 quyết định của Chủ tịch UBND Q.1, là “để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, phát huy tính chủ động, tích cực của Bí thư, Chủ tịch và Trưởng công an phường trong công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn phường, có sự tham gia của các đoàn thể chính trị, khu phố, tổ dân phố”.

“Với cách làm nêu trên, UBND Q.1 khẳng định vai trò, trách nhiệm của UBND 10 phường trong công tác chấn chỉnh trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn phường, tránh tình trạng cấp trên làm thay cấp dưới, không phát huy được vai trò quản lý nhà nước của chính quyền cơ sở”, thông cáo báo chí của UBND Q.1 lý giải thêm.

Theo định hướng mới của UBND Q.1 nêu trong thông cáo báo chí, Tổ kiểm tra liên ngành sẽ được tổ chức theo từng thời điểm, nhưng phải có kế hoạch, lộ trình để tạo sự đồng thuận, đồng bộ, lâu dài và hiệu quả.

“Việc xử lý phải xác định công tác vận động, nhắc nhở là chính, chỉ xử lý những trường hợp cố tình vi phạm và quá trình xử lý phải tuân thủ quy định của pháp luật”, UBND Q.1 nêu quan điểm.

Muốn đi ‘dẹp loạn’ vỉa hè, ông Đoàn Ngọc Hải phải được Chủ tịch quận đồng ý(VietQ.vn) - Để được đi dẹp vỉa hè, từ ngày 14/10, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TP.HCM) phải có đề xuất từ phường, phản ánh của người dân, cơ quan báo chí từ đó lập kế hoạch trình Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận phê duyệt.

Về quyết định mới này của UBND Q.1, trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM , ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết văn bản này chẳng khác nào “trói chân” ông và đoàn công tác của ông trong việc thực hiện nhiệm vụ.

“Tổ công tác liên ngành muốn đi dẹp vỉa hè phải từ đề xuất của UBND 10 phường và được sự đồng ý của chủ tịch quận. Như vậy ô tô và quán nhậu sẽ tràn lan vì tôi xin được lệnh đi dẹp vỉa hè thì người ta đã rút hết rồi” - ông Hải nói.

Trước đó, như báo Tuổi Trẻ đưa tin, Chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM Trần Thế Thuận mới đây đã ký quyết định lập tổ liên ngành trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận. Theo đó, từ ngày 14/10, ông Đoàn Ngọc Hải không được tự ý xuống đường giải quyết vi phạm nữa.

ban-hanh-quyet-dinh-bi-cho-la-troi-chan-ong-doan-ngoc-hai-ubnd-quan-1-len-tieng

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1. Ảnh: Báo Thanh Niên

Theo quyết định này, việc kiểm tra phải có phương án, kế hoạch cụ thể dựa trên đề xuất của UBND 10 phường, của tổ kiểm tra công vụ (do chủ tịch UBND quận 1 làm tổ trưởng), theo phản ảnh của người dân và các cơ quan báo chí, trình chủ tịch UBND Q.1 phê duyệt.

Tổ kiểm tra liên ngành trên chỉ được tiến hành kiểm tra về trật tự đô thị, an toàn giao thông khi được sự phê duyệt, chấp thuận của chủ tịch UBND Q.1.

Ngoài quyết định trên, ông Trần Thế Thuận cũng ký quyết định thành lập 2 tổ kiểm tra công vụ đối với công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn quận. Trong đó tổ 1 do ông Thuận làm tổ trưởng, tổ 2 do bà Nguyễn Thị Thu Hường - phó chủ tịch UBND Q.1 - làm tổ trưởng.

Các tổ này có nhiệm vụ chủ yếu giám sát công tác thực hiện trật tự lòng lề đường, trật tự an toàn giao thông tại các phường như: ghi nhận các hành vi vi phạm và hành vi tái chiếm lòng lề đường đã giao cho các phường quản lý; kiểm tra làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND các phường trong việc chấn chỉnh trật tự lòng lề đường, báo Tuổi Trẻ thông tin.

Cũng theo báo Thanh Niên, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 phụ trách lĩnh vực đô thị, trong hơn 1 năm qua được biết đến là người thường xuyên trực tiếp dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành của Q.1 ra quân “dẹp loạn” vỉa hè. Đã có hơn 8.000 trường hợp vi phạm bị xử phạt với tổng số tiền khoảng 4 tỉ đồng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang