Bạn hiểu sữa nước đến đâu?

author 15:17 01/12/2013

Kết quả thu được từ cuộc khảo sát sẽ khiến nhiều người bất ngờ. “58% những người được hỏi vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa các loại sữa nước".

Sự kiện: Hãy là người dùng sữa thông thái

Gần đây, trên các diễn đàn mạng xuất hiện nhiều câu hỏi của các bà mẹ xung quanh viêc phân biệt các sản phẩm sữa nước. Để có nhận định khách quan về chủ đề này, tháng 8/2013, công ty DSquare, chuyên phát triển các hoạt động cộng đồng trên internet, đã kết hợp với công ty nghiên cứu thị trường IPSOS thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ trong 200 bà mẹ có con ở độ tuổi từ 2 đến 12 và con uống sữa ít nhất 1 lần/ngày, sinh sống tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Kết quả thu được từ cuộc khảo sát sẽ khiến nhiều người bất ngờ.  “58% những người được hỏi vẫn chưa phân biệt được sự khác nhau giữa các loại sữa nước".

Điều này đồng nghĩa với việc vẫn còn nhiều mẹ thiếu những thông tin cần thiết khi chọn sữa nước cho bé và gia đình. Đặc biệt có đến 18% các mẹ thừa nhận “không rõ sự khác biệt giữa các chủng loại sữa nước và chỉ mua sản phẩm của công ty có uy tín và con tôi thích uống”

Dây truyền công nghệ hiện đại trong sản xuất sữa nước của Vinamilk

Dây truyền công nghệ hiện đại trong sản xuất sữa nước của Vinamilk. Ảnh: Q. T

Đồng thời, khi được hỏi thêm bên lề cuộc khảo sát về xếp loại chất lượng của các loại sữa này, vẫn có một số ý kiến nhầm lẫn cho rằng, do thành phần chính là sữa bột hòa tan với nước, nên sữa tiệt trùng không chất lượng bằng sữa tươi tiệt trùng

Tham gia với tư cách chuyên gia tư vấn, PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia khẳng định: “Sữa tiệt trùng và sữa tươi tiệt trùng đều có những ưu điểm riêng”. Bà cũng giải thích rõ: “Trong khi sữa tươi tiệt trùng với thành phần chính là sữa tươi nguyên liệu, sẽ giữ được hương vị thơm ngon của sữa bò; thì với sữa tiệt trùng mỗi nhà sản xuất sẽ có một công thức riêng bổ sung thêm các vi chất, chất khoáng. Việc này không chỉ giúp bù đắp các dưỡng chất đã thất thoát, mà còn tăng cường các chất dinh dưỡng thiết yếu phù hợp cho từng nhóm đối tượng tiêu dùng (ví dụ như bổ sung vi chất cần thiết cho trẻ em)”.

Theo khảo sát của IPSOS, trước câu hỏi về chất bảo quản, rất ít (chỉ 4%) các bà mẹ hiểu đúng rằng: Sữa tiệt trùng hoàn toàn không có chất bảo quản.

Chị Ngọc thành viên diễn đàn webtretho chia sẻ: “Tôi đã nghe người ta tuyên truyền nhiều về việc công nghệ tiệt trùng giữ sản phẩm được lâu mà không cần chất bảo quản. Nhưng tôi vẫn không tin lắm. Hạn dùng đến hơn 6 tháng thì kiểu gì chẳng có chất bảo quản, không chất này thì chất kia“.

Mặc dù đây là cách hiểu khá phổ biến của các bà mẹ ở Việt Nam, tuy nhiên PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm đảm bảo: “Thực tế là công nghệ thanh trùng và tiệt trùng đều đã được các nhà sản xuất lớn áp dụng từ lâu. Công nghệ tiệt trùng UHT xử lý sữa ở nhiệt độ cao, trong thời gian rất ngắn, lên đến 140 độ C trong 4 giây nên đã diệt hết các vi khuẩn mà không ảnh hưởng đến chất lượng của sữa. Do đó, sữa có thể được sử dụng tốt đến 6-9 tháng mà không cần đến chất bảo quản, cũng giống như các sản phẩm đóng hộp khác.

Trong khi đó, công nghệ thanh trùng xử lý sữa ở nhiệt độ 90 độ C trong 30 giây rồi làm lạnh đột ngột ở 4 độ C, một số nhà sản xuất lớn còn sử dụng thêm công nghệ ly tâm tách khuẩn, sữa thanh trùng có hạn sử dụng ngắn nên cũng hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản. Bên cạnh đó, tất cả các sản phẩm sữa đều được chế biến và đóng gói trên dây chuyền khép kín trong điều kiện hoàn toàn vô trùng. Sản phẩm được bảo vệ trong bao bì nhiều lớp để tránh các tác nhân gây hại của môi trường bên ngoài.”

Và khi được hỏi: “Các chị mua sữa nước dựa vào những tiêu chí nào?”, 4 câu trả lời được lựa chọn nhiều nhất là: Được làm từ 100% sữa bò tươi nguyên chất, bổ sung các vi chất và dưỡng chất thiết yếu, giàu vitamin và khoáng chất, có mùi vị thơm ngon. PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm cho biết đây cũng là những tiêu chí được các nhà sản xuất lớn trong nước đặc biệt quan tâm và đã phát triển thành công. Vinamilk, nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, là ví dụ điển hình. Các sản phẩm sữa nước của Vinamilk đa dạng với chất lượng cao, đảm bảo được nhu cầu dinh dưỡng của tất cả mọi người.

Trang Nguyễn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang