Bán iPhone giả bị đi tù, người dùng phải làm gì để không bị lừa mất tiền oan?

author 11:38 31/07/2019

(VietQ.vn) - Một người đàn ông Trung Quốc mới đây đã phải đi tù 3 năm vì tội bán hơn 40.000 sản phẩm iPhone giả, phụ kiện giả mạo hàng của Apple vào Mỹ.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Tin tức trên báo VnExpress, ngày 30/7, Jianhua Jeff Li, 44 tuổi người Trung Quốc, bị kết án 37 tháng tù vì bán hơn 40.000 sản phẩm, phụ kiện giả mạo hàng Apple vào Mỹ. Được biết, Li sang Mỹ theo diện visa du học. Người này đã cùng đồng bọn vận chuyển hàng chục nghìn chiếc iPhone, iPad giả vào Mỹ từ tháng 7/2009 đến tháng 2/2014. Số tiền thu được từ kinh doanh hàng giả lên đến 1,1 triệu USD, được chuyển vào tài khoản ngân hàng đứng tên Li.

Ngày 30/7, tòa án quận New Jersey buộc tội Li kinh doanh hàng hóa và nhãn mác giả cùng tội buôn lậu. Người này cùng đồng bọn đã qua mặt hải quan và lực lượng bảo vệ biên giới Mỹ bằng cách chuyển thiết bị vào các tiểu bang độc lập với nhiều nhãn hiệu khác nhau. Tất cả sau đó được đóng lại với hộp và logo Apple được làm giống hệt hàng thật để qua mắt người tiêu dùng.

Với vai trò chủ mưu, Li được dự đoán đối mặt nhiều năm tù giam, tuy nhiên cũng chỉ lĩnh án 37 tháng tù giống đồng phạm Rosario LaMarca - người cũng bị kết án 37 tháng tù giam vào tháng 7/2017.

Người tiêu dùng nên cảnh giác khi lựa chọn iPhone giả 

Trong một diễn biến liên quan tới buôn bán iPhone giả, theo MacRumors, một người đàn ông Trung Quốc tên Quan Jiang (30 tuổi) cũng đã bị bắt vì tội buôn lậu hàng giả, sau khi gửi hàng ngàn thiết bị trông giống iPhone cho Apple, yêu cầu hãng đổi mới với lý do bị mất nguồn.

Trong vòng hai năm, công dân Trung Quốc này gửi chuyển phát tới cửa hàng Apple Store ở Oregon (Mỹ) hơn 3.000 chiếc iPhone giả. Do sản phẩm vẫn đang trong thời gian bảo hành, Apple đã đổi lại máy mới, gửi trả gần 1.500 chiếc với giá trị trung bình khoảng 600 USD (~ 14 triệu đồng).

Theo ông Adrian Punderson - đại diện bảo vệ thương hiệu của Apple, điện thoại iPhone không bật được nguồn có thể bị lợi dụng để gian lận bảo hành, bởi kỹ thuật viên không thể kiểm tra hay sửa chữa ngay lập tức, buộc phải kích hoạt quy trình đổi sản phẩm cho khách hàng theo chính sách bảo hành của công ty.

Các công tố viên cho biết, Jiang đã nhập khẩu iPhone giả từ Hồng Kông và trả lại Apple với danh nghĩa những người dùng khác nhau. Sau đó, đối tượng này gửi số iPhone chính hãng mới được đổi trả sang Trung Quốc để bán. Đồng bọn sẽ trả tiền cho mẹ của Jiang, người hiện đang sống tại Trung Quốc và bà sẽ gửi lại tiền vào tài khoản ngân hàng cho Jiang.

Theo hồ sơ vụ án, Jiang đã thực hiện hành vi gian lận từ tháng 1/2016 đến hết tháng 2/2018. Apple nhận thấy điều bất thường từ tháng 6/2017 và đội ngũ pháp lý của công ty đã gửi thư yêu cầu Jiang chấm dứt hành vi phạm pháp, tuy nhiên người đàn ông này thậm chí còn không hồi âm.

Điều chế ma túy từ thuốc xịt côn trùng - Nguy hại nghiêm trọng tới sức khỏe(VietQ.vn) - Ma túy đá vốn đã rất nguy hiểm nhưng hiện nay xuất hiện tình trạng điều chế thuốc xịt côn trùng - loại thuốc đầy hóa chất độc hại - để dùng thay thế cho ma túy lại càng nguy hiểm hơn.

Apple được cho là đã từ chối 1.576 yêu cầu bảo hành của Jiang, tuy nhiên 1.493 chiếc iPhone được đổi mới đã khiến hãng lỗ đến 895.000 USD. Theo dự kiến, Jiang sẽ bị kết án và đối mặt với mức án tối đa là 10 năm tù, đồng thời phải nộp phạt số tiền lên đến 2 triệu USD.

Theo các chuyên gia công nghệ, điện thoại iPhone luôn là món hàng hấp dẫn với cả người bán lẫn người mua nên vì thế mà tình trạng iPhone giả đang rất phổ biến, làm sao để phân biệt iPhone thật giả? Điện Máy Xanh cho biết, để phân biệt tốt nhất người dùng nên làm theo những cách dưới đây

Kiểm tra hộp đựng điện thoại iPhone

Hộp đựng của iPhone rất đẹp, bên ngoài gọn gàng, nguyên seal, đồng thời mỗi hộp đều có các cạnh rất tỉ mỉ, không bị móp như hộp đựng iPhone giả, bởi hàng giả thường sẽ cung cấp với số lượng lớn và đóng gói không kĩ lưỡng, quá trình vận chuyển cũng không hề cẩn thận do giá thành rất rẻ.

Hộp của iPhone nhái thường có chữ và hình thô, nét chữ mờ, khi nhìn kĩ sẽ tìm ra những chỗ khá cẩu thả còn hộp và sách hướng dẫn sử dụng của máy chính hãng đẹp và tinh tế, chữ và hình đều rõ ràng.

Kiểm tra số imei

Mỗi chiếc điện thoại, không riêng gì iPhone thì đều có 1 số imei riêng. Để xem số iMei bạn có thể vào phần giới thiệu của máy, sau đó đối chiếu số imei với số imei in trên phần mặt sau của máy và số imei in trên hộp máy. Nếu cả 3 số imei ở trên đều trùng nhau thì tiếp tục vào trang web chính thức của Apple sau đó nhập số imei của máy và đối chiếu thông tin mà Apple cung cấp về số imei bạn nhập và thông tin máy đang cầm trên tay.

Thử kết nối với iTunes

Hệ thống mà iPhone giả không sử dụng hệ điều hành iOS, do đó, chỉ cần liên kết iPhone với iTunes trên máy tính là có thể biết có phải hàng giả hay không. Nếu như là iPhone thật, góc bên phải iTunes sẽ nhìn thấy chữ iPhone hiển thị.

iPhone cần phải qua kích hoạt mới có thể sử dụng bình thường. Do đó, để kiểm tra iPhone có phải hàng chính hãng hay không, hãy khôi phục cài đặt gốc (nếu là iPhone mới hoàn toàn, nguyên seal thì chỉ cần mở máy lên), xem có hiển thị giao diện kích hoạt hay không. Nếu như không cần kích hoạt, thì đó là hàng giả.

Kiểm tra Touch ID

Touch ID chỉ có ở iPhone 5S trở đi, các phiên bản trước không có. Quan sát bên ngoài, nếu màu trắng của nút Home và lớp kính đằng trước máy có khác biệt màu sắc là hàng thật. Ngoài ra, có thể thử dùng Touch ID để mở khoá xem có được không, nếu là hàng giả sẽ không thể sử dụng được.

Quan sát cụm cảm biến

Trên màn hình iPhone chính hãng chỉ có 2 lỗ nhỏ hình tròn, nhưng rất nhiều bản nhái thì vẫn thiết kế theo phong cách của những smartphone Android với cảm biến hình chữ nhật hay có nhiều hơn 2 cảm biến đặt ở mặt trước. Nhờ điều này có thể dễ dàng phân biệt được iPhone hàng giả.

Kiểm tra phím bấm

Mỗi 1 phím bấm đều có vẻ sáng bóng, đồng thời nếu nhìn kĩ sẽ thấy nó rất tỉ mỉ, từng đường nét đều rõ ràng. Các phím bấm khi nhấn vào đều nghe rõ tiếng “tạch” tức là các phím này được thiết kế khá chắc chắn, không hề lỏng lẻo như sản phẩm giả, kém chất lượng.

Kiểm tra camera

Có thể dễ dàng nhận ra iPhone thật sẽ có camera ngang bằng với thân máy, đồng thời xung quanh viền của camera được kèm thêm 1 vòng kim loại, nhìn rất sang. Ngược lại, camera iPhone giả lại như được làm bằng nhựa hoàn toàn, bị hóp vào trong, mặt kính camera không trong suốt hoàn toàn được.

Giá cả

Khi hỏi giá, nếu thấy giá quá thấp, nhất định phải đề cao cảnh giác. Khi mua điện thoại, tốt nhất nên tra kĩ giá, nên hiểu tường tận 1 chút, không nên để giá rẻ mê hoặc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang