Băn khoăn nguồn gốc trái cherry nhập khẩu

author 15:20 30/08/2017

(VietQ.vn) - Dù mới chỉ đạt được thỏa thuận, chưa có lô hàng cherry chính thức nào của Úc được nhập vào Việt Nam theo con đường chính ngạch.

Thế nhưng cherry Úc lại đang được bán phổ biến tại Việt Nam. Đâu là nguồn gốc thật sự của loại trái cây này?

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Việt Nam chưa nhập khẩu chính thức lô cherry nào từ Úc mà chỉ có cherry từ Mỹ và New Zealand được nhập chính ngạch.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam hiện nay trên thị trường online, cherry Úc vẫn được các shop rao bán với giá từ 250.000 - 400.000đ/kg, tùy kích cỡ.

Cherry nhập khẩu là loại trái cây khá đắt đỏ, dễ bị trà trộn và mạo danh về nguồn gốc

Khác với cherry Mỹ và New Zealand, cherry Úc được người tiêu dùng săn đón bởi chất lượng trái cây này khá cao, mẫu mã đẹp size to và được cho là "hàng hiếm".

Hiện trên thị trường, giá cherry được rao bán khá phong phú. Nhiều cửa hàng bán hoa quả lớn trưng biển bán cherry với giá 399.000 đồng/kg. Điều đáng nói là thị trường cherry trở nên khá phức tạp khi mà mỗi cửa hàng đều có 5-7 loại và mỗi loại ứng với một mức giá khác nhau.

Trước thông tin cherry được quảng cáo nhập khẩu từ Australia, ông Hoàng Trung nhấn mạnh người tiêu dùng cần phân biệt kỹ. Hiện nay, cherry Mỹ và New Zealand đã được xuất khẩu chính thúc vào Việt Nam, từ Australia chưa có. Cục trưởng Bảo vệ thực vật cho rằng không loại trừ trường hợp cherry Australia đến từ con đường xách tay.

Tuy nhiên, ông Trung nhấn mạnh cherry vào Việt Nam qua con đường xách tay là rất ít bởi Autralia kiểm soát rất chặt chẽ hàng hóa ra khỏi nước này. Người đứng đầu Cục Bảo vệ thực vật cũng không loại từ khả năng có gian lận thương mại tại thị trường cherry Việt Nam.

“Một số đơn vị có thể nhập cherry ở đâu đó về Việt Nam, sau đó dán tem nhãn là xuất xứ Australia. Loại cherry này có thể cơ quan chức năng chưa kiểm soát được thì không thể loại trừ”, ông Trung cảnh báo.

 Cherry Trung Quốc được quảng cáo trên mạng xã hội

Cách đây chưa lâu, thị trường cherry "chao đảo" bởi cherry có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập về Việt Nam với giá chỉ 120.000-215.000đ/ kg. Tuy giá rẻ nhưng cherry xuất xứ Trung Quốc vẫn không được lòng người tiêu dùng trong nước vì lo ngại chất lượng.

Theo chia sẻ của chủ cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu trên đường Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội), cho biết cửa hàng đang kinh doanh nhiều loại trái cây ngoại nhập, trong đó có cherry. Chủ cửa hàng này cho hay cherry là loại trái nhập khẩu dễ bị trà trộn nhất trong các loại trái cây hiện nay.

Do đó, để tránh mua phải cherry "đội lốt" người tiêu dùng nên tìm đến những địa chỉ uy tín và để phân biệt cherry Mỹ hay các quốc gia khác, là xem mã vạch trên mỗi thùng hàng.

Cherry Trung Quốc giá rẻ chiếm lĩnh chợ onlineGiá chỉ bằng một phần ba so với loại nhập từ Mỹ, NewZealand..., cherry Trung Quốc vẫn đang bán ngập trên chợ mạng.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang