Bán loạt xe tải giá chỉ hơn 200 triệu/chiếc, công ty này vẫn 'ế' nghìn chiếc

author 16:14 23/05/2019

(VietQ.vn) - Rất nhiều mẫu ô tô tải của VEAM có mức giá khá rẻ, chỉ từ hơn 200 triệu đồng/chiếc, song đơn vị này vẫn bán rất chậm, hàng tồn kho lên tới hàng nghìn chiếc.

Vietnamnet đưa tin, Bộ Công Thương vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý sử dụng vốn, tài sản; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ, công tác tổ chức cán bộ tại Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp - CTCP (VEAM).

Cụ thể, kết luận của Bộ Công Thương cho thấy, trong giai đoạn từ 2010 đến tháng 6/2018, mặc dù kết quả kinh doanh hợp nhất tại VEAM hàng năm đều có lãi nhưng nguồn thu nhập chủ yếu do lợi nhuận từ các công ty liên doanh mang lại (Toyota, Honda). Hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều đơn vị thuộc VEAM không đạt hiệu quả.

ban-loat-xe-tai-gia-chi-hon-200-trieu-dongchiec-cong-ty-o-to-viet-nay-van-e-nghin-chiec

 Các sản phẩm chủ lực của VEAM.

Liên quan đến hoạt động của nhà máy ô tô VM, nguồn tin của VietNamNet cho hay số xe sản xuất ra từ nhiều năm trước vẫn nằm trong kho, không bán được.

Tổng số có tới 2.622 xe thương hiệu VEAM tồn, giá vốn lên tới hơn 966 tỷ đồng. Trong đó có tới 2.221 xe tồn từ 2017 trở về trước với giá vốn là 878 tỷ đồng. Nguy cơ mất vốn lớn đối với xe tồn không thể tiêu thụ hoặc phải giảm giá bán để tiêu thụ.

Một trong những lý do là VM chủ trương đưa ra thị trường xe thương hiệu VEAM. Theo Vietnamnet, thực chất xe này được tổ hợp từ các cụm linh kiện khác nhau từ nhiều nhà cung cấp chứ không sử dụng bộ linh kiện đồng bộ.

Phương thức này dẫn đến VEAM không có đối tác hợp tác về sản xuất sản phẩm. Trong khi các nhà sản xuất khác như Thaco, Thành Công, TMT tiêu thụ với sản lượng lớn hơn nhiều thì sản lượng của VM rất khó tăng trưởng, lượng xe tồn kho lớn, hiệu quả sản xuất kinh doanh rất thấp.

Còn theo Trí thức trẻ, dự án Nhà máy ôtô VM được quyết định đầu tư dưới 600 tỉ đồng, nhưng thực chất đã đầu tư trên 2.000 tỉ đồng. Những năm khó khăn về vốn, thị trường tiền tệ bị thắt chặt thì dòng tiền mặt của công ty mẹ VEAM chủ yếu chuyển vào VM. Tổng thu nhập tài chính công ty mẹ từ 2009 -2013 là 2.985 tỉ đồng, trong đó tiền chuyển cho VM tăng thêm 1.214 tỉ đồng.

Việc tạo điều kiện về vốn của Công ty mẹ đã dẫn đến lượng tồn kho của VM ở mức cao so với doanh thu thực hiện hàng năm. Đỉnh điểm là năm 2011, tỉ lệ hàng tồn kho/ doanh thu là 172%, năm 2017 là 152%.

Trong số 2.950 xe ôtô do VM sản xuất tồn tới 31.12.2018 chỉ có 632 xe được trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho với giá trị trích lập 36,52 tỉ đồng so với giá gốc của các xe này là 289,03 tỉ đồng. Tức là chỉ có 21,4% số xe được trích lập dự phòng và tỉ lệ trích lập chỉ bằng 12,6% giá trị của các xe được trích lập.

Số xe sản xuất từ 2015 về trước có 219 xe, giá trị 127,2 tỉ đồng, nhưng giá trị trích lập chỉ ở mức 17,1%. Những xe này khó tiêu thụ vì lỗi mốt và chất lượng xuống cấp do đã để ngoài trời một thời gian dài.

Theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm chủ yếu của VEAM Motor là xe tải, với đủ chủng loại, mẫu mã với các mức giá khác nhau, nhiều trong số đó có mức giá rẻ chỉ từ hơn 200 triệu đồng/chiếc. Ngoài ra, các đại lý của VEAM cũng được đặt ở rất nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Theo giới thiệu của của VEAM, hiện công ty có 20 đơn vị thành viên bao gồm các công ty con là công ty TNHH Nhà nước một thành viên, các công ty cổ phần, công ty liên kết, các chi nhánh phụ thuộc và 1 viện nghiên cứu.

Các đơn vị thành viên của VEAM với trên 7.000 cán bộ công nhân viên tại các công ty sản xuất và kinh doanh máy móc, phụ tùng phục vụ cho sản xuất nông lâm ngư nghiệp và giao thông vận tải.

VEAM là đối tác Việt Nam tham gia góp vốn và thành lập các liên doanh Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Ford Việt Nam, Mekong Auto, Kumba và VEAM Korea.

Cuối năm 2009, nhà máy ô tô VEAM (VEAM Motor) với công suất 33.000 xe tải/năm, chính thức đi vào hoạt động và xuất xưởng những chiếc xe đầu tiên. Nhà máy được giới thiệu là nhà máy lắp ráp ô tô có qui mô lớn với tiêu chuẩn quốc tế, các dây chuyền dập, sơn tĩnh điện và lắp ráp hoàn toàn đồng bộ và có tính tự động hóa cao giúp cho sản phẩm ô tô tải của VEAM đạt được chất lượng tốt và ổn định.

Danh tính 2 công ty lĩnh án phạt 700 triệu do không đăng kí giao dịch chứng khoán?(VietQ.vn) - UBCKNN vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Dược phẩm Vĩnh Phúc và CTCP Cấp nước Sơn La do không đăng kí giao dịch chứng khoán, mức phạt là 350 triệu đồng với mỗi công ty.

Hiện nay, theo giới thiệu của VEAM, đơn vị này là nhà cung cấp phụ tùng chính thức cho các liên doanh lớn tại Việt Nam như: Honda, Piaggio, Yamaha… Với năng lực hiện thời, VEAM có thể sản xuất được các chi tiết phần khung và phần động cơ, đặc biệt có những chi tiết động cơ dạng khó như: Trục khuỷu (Crankshaft), Tay biên (Connecting Rod)…

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang