Bán mũ bảo hiểm cho... người đi bộ?

author 10:15 26/02/2013

(VietQ.vn) - Giới thiệu là mũ dành cho người đi bộ, đi xe đạp, tập thể thao... các chủ cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) giả mạo đang cố tình lách luật để tránh bị kiểm tra, xử lý.

Nhằm dẹp bỏ các loại mũ bảo hiểm giả mạo, kém chất lượng, Cục Quản lý thị trường cùng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra các khu vực bán mũ bảo hiểm tại 6 quận, huyện. Kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy, phần lớn các cửa hàng bán mũ bảo hiểm đều có vi phạm. Tình trạng mũ giả, mũ nhái, mũ không đạt chuẩn chất lượng, không hợp quy bày bán công khai.

Phố Huế là nơi bán MBH phổ biến ở Hà Nội
Phố Huế là nơi bán MBH phổ biến ở Hà Nội

Trên 50% MBH bán vỉa hè không đảm bảo chất lượng

Tại phố Chùa Bộc, qua kiểm tra, phần lớn các cửa hàng đều không có giấy phép kinh doanh, 100% số mũ bảo hiểm được bày bán tại đây đều không có hóa đơn chứng từ và trên 90% số mũ được bày bán không có nhãn mác hợp quy hợp chuẩn (nhãn mác hợp chuẩn CR), được làm bằng nhựa tái chế mỏng và được dán một lớp mút mỏng bên trong. Theo ông Phạm Duy Vĩnh - đội QLTT số 17, khi người tiêu dùng sử dụng những chiếc mũ như vậy chỉ nhằm đối phó với các cơ quan chức năng. Bởi nếu xảy ra TNGT sẽ nguy hại hơn, vì nó không có chức năng bảo vệ mà những mảnh vỡ còn có thể đâm vào mắt gây mù, chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong...

Tại cửa hàng của bà Nguyễn Thị Thanh tại 14 Chùa Bộc, qua kiểm tra, trên 90% số mũ tại cửa hàng không có nhãn mác hợp chuẩn; một số mũ có ghi “mũ bảo hộ dành cho người đi xe đạp + chơi thể thao” hoặc “nón thể thao Đại Phát hoặc Đại Lợi”... và bà chủ cửa hàng này cũng cho biết phần lớn số mũ này được bán cho người đi bộ hoặc đi xe đạp (!?).

Tại cửa hàng của bà Trần Thị Ngân (1A tập thể Ngân Hàng) trước sự chứng kiến của người tiêu dùng, Cục phó Cục QLTT Trần Hùng cho rơi nhẹ chiếc mũ xuống đất, chiếc mũ vỡ tan. Ông Hùng cũng cho biết, hiện 50% số mũ bảo hiểm bán trên vỉa hè không đảm bảo chất lượng và theo ước tính, hiện nay có trên 50% số người tham gia giao thông sử dụng loại mũ kém chất lượng, phần vì hợp mốt, phần vì giá rẻ. “Giá bán của những chiếc mũ thời trang chỉ từ 30.000 – 70.000 đồng/chiếc”, trong khi đó một chiếc mũ đúng quy chuẩn thì giá ít nhất phải từ 150.000 – 300.000 đồng. Nhiều loại mũ nhìn ngoài tưởng là mũ vải mềm hay nón che nắng, thậm chí còn mang nhãn mác các thương hiệu nổi tiếng như: Gucci, Vespa, Louis Vuitton... và những chiếc mũ này đang là mốt thời trang của giới trẻ.

Nhiều MBH không đạt chuẩn vẫn được bày bán tràn lan

Liên bộ sẽ vào cuộc

Ông Vương Chí Dũng - Phó Chi cục QLTT Hà Nội - cho biết, những loại mũ trên không có tác dụng bảo vệ mà chỉ mang tính chất đối phó với cơ quan chức năng. Sự bùng nổ của mũ thời trang kém chất lượng này đã khiến cho một số doanh nghiệp sản xuất kinh doanh (SXKD) chính quy bị phá sản. Từ 51 cơ sở sản xuất năm 2001 đến nay Hà Nội chỉ còn 6 cơ sở, nhưng chỉ sản xuất dạng cầm chừng.

Ngoài sự nguy hại về tính mạng, mũ bảo hiểm “đối phó” còn kìm kẹp và dìm chết một mảng phát triển kinh tế quan trọng của Hà Nội, Nhà nước vì thế cũng thất thu từ thuế. Ngoài ra, ở các cửa hàng tại Xã Đàn, 299 phố Huế, 117 phố Huế đều có đầy đủ đăng ký kinh doanh mặt hàng MBH nhưng vẫn có một số lỗi vi phạm như mũ không dán tem hợp quy hợp chuẩn, hoặc chỉ có tem của nhà sản xuất. Lý giải cho việc này, đại diện cửa hàng Như Mai cho biết, số mũ trên do một số người đi nước ngoài mang về nhưng không sử dụng đã bán lại cho cửa hàng, về chất lượng thì rất tốt nhưng vì là hàng “xách tay” nên không có hóa đơn chứng từ.

Được biết, Bộ KH&CN, Bộ Công Thương, Bộ Công an và Bộ GTVT đã cùng ký Thông tư liên tịch về “Quy định sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng MBH cho người đi xe môtô, xe gắn máy, xe đạp máy”, mũ bảo hiểm sẽ được quy chuẩn thống nhất, theo chất lượng được công bố. Có nghĩa tất cả các loại MBH nhái, giả, kém chất lượng, sẽ bị loại bỏ. Điểm chú ý, tại thông tư sẽ không chỉ quy trách nhiệm tại nơi SXKD, người bán mà sẽ quy trách nhiệm cả cho người sử dụng.

Ngay trong ngày ra quân, QLTT Hà Nội đã tạm giữ trên 1.000 MBH không có nhãn mác hợp quy, hợp chuẩn và mũ có hình dáng tương tự MBH để làm rõ. Được biết, Cục QLTT đang đề xuất quy chuẩn về MBH bằng lôgô nhận diện. Qua đó, người tiêu dùng và cơ quan chức năng sẽ dễ dàng nhận biết MBH hợp chuẩn. Theo ông Hùng, trong tháng 3/2013, ngoài việc thanh kiểm tra, dẹp bỏ mũ bảo hiểm kém chất lượng; liên bộ GTVT, công an sẽ có đợt ra quân để chấn chỉnh việc chấp hành đội mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, những người đội mũ bảo hiểm để “đối phó” sẽ bị phạt rất nặng. Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sân chơi sòng phẳng giữa các DN và giảm thiểu TNGT.

Thanh Uyên (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang