Ngang nhiên bán phụ tùng ô tô giả mạo, người dùng cần thận trọng

author 10:57 22/05/2020

(VietQ.vn) - Theo Tổng Cục Quản lý thị trường, hiện nay tình trạng kinh doanh, buôn bán phụ tùng ô tô giả mạo tăng cao gây ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Ngang nhiên bán phụ tùng ô tô giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam

Kinh tế ngày càng phát triển, ô tô trở thành những phương tiện giao thông chính của nhiều người. Theo thống kê trung bình 7/10 gia đình tại thành phố đều có xe ô tô riêng. Do đó, phụ tùng ô tô sẽ là ngành hàng kinh doanh đầy tiềm năng nhất là tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên theo ghi nhận của lực lượng quản lý thị trường một số tỉnh, hiện nay tình trạng buôn bán phụ tùng ô tô giả mạo tràn lan, khó kiểm soát.

Cụ thể, theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bình Dương, qua công tác quản lý địa bàn Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 6 phối hợp cùng Đội 3 PC03 - Công an tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra cửa hàng Tuấn Lan tại địa chỉ: tổ 3, khu phố 9, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cửa hàng kinh doanh phụ tùng ô tô có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Cục QLTT Bình Dương 

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng đang kinh doanh 664 bộ phụ tùng ô tô, nông, ngư cơ ngoại nhập lậu các loại trị giá 172.220.000 đồng và 2.228 dây curoa không nhãn phụ các loại, trị giá 80.731.030 đồng. Đoàn kiểm tra lập thủ tục tạm giữ toàn bộ hàng hóa để củng cố hồ sơ và xử lý theo quy định.

Trước đó, Cục Quản lý thị trường Hà Nội cũng cho biết, qua kiểm tra hai cơ sở kinh doanh phụ tùng ô tô trên địa bàn thành phố, Đội Quản lý thị trường số 14 đã phát hiện các cơ sở này kinh doanh sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Cụ thể, tại cơ sở kinh doanh phụ tùng ô tô Năm Châu-Việt Đức có địa chỉ ở số nhà 104 phố Lạc Nghiệp, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở đang bày bán mặt hàng phụ tùng ôtô các loại gồm: 26 chiếc lọc dầu ôtô BMW, 15 bộ má phanh ôtô BMW, 51 chiếc lọc gió ôtô Mercedes-Benz, 35 bộ má phanh ôtô Mercedes-Benz.

Qua đấu tranh khai thác bước đầu, lực lượng chức năng xác định toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ kèm theo, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BMW và Mercedes-Benz đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Cũng qua kiểm tra tại cửa hàng phụ tùng ô tô Khang Thăng có địa chỉ ở số nhà 69C phố Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, Đội Quản lý thị trường số 14 đã phát hiện số lượng lớn hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu BMW, Mercedes-Benz, Toyota đang được bảo hộ tại Việt Nam không có hóa đơn chứng từ kèm theo. Trị giá hàng hóa vi phạm ước tính hơn 1 tỷ đồng. Ngay sau đó, Đội Quản lý thị trường số 14 tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên, để xử lý theo quy định pháp luật.

Cảnh báo ô tô mất phanh tài xế không ngờ tới(VietQ.vn) - Mất phanh thực sự là "cơn ác mộng" của nhiều tài xế dù đang ở cung đường bằng phẳng hay đổ đèo, địa hình dốc. Có rất nhiều nguyên nhân khiến ô tô mất phanh tài xế không nên bỏ qua.

Nguy hiểm khôn lường nếu sử dụng phụ tùng ô tô kém chất lượng

Theo các chuyên gia về ô tô, hiện nay, việc nhiều chủ xe tự mua phụ tùng để thay thế là điều không hiếm gặp. Những phụ tùng đơn giản như lọc gió, lọc xăng, gạt mưa hay quan trọng hơn như má phanh, đĩa phanh, các thanh liên kết hệ thống treo… nếu sử dụng hàng chất lượng thấp sẽ mang lại hậu quả khôn lường trong quá trình vận hành xe.

Cụ thể, nếu dùng má phanh ô tô không chất lượng cho hiệu suất phanh thấp. Việc này tác động trực tiếp đến sự an toàn khi quãng đường phanh dài hơn so với khi sử dụng má phanh chính hãng. Trong khi đó, việc sử dụng má phanh kém chất lượng, giả mạo sẽ nhanh chóng bị ăn mòn vô cùng nguy hiểm.

Cũng giống như má phanh, một chiếc xe sẽ gặp rủi ro an toàn khi lắp phải loại thanh liên kết (rô-tuyn) giả cũng để lại nhiều nguy hiểm. Bởi thanh liên kết có nhiệm vụ kết nối thước lái với bánh trước để truyền động dẫn hướng. Khi chi tiết này bị biến dạng hay nứt gãy, người điều khiển sẽ mất khả năng kiểm soát hướng di chuyển của chiếc xe. Người ngồi trong xe sẽ đối mặt với rủi ro toàn nghiêm trọng, đặc biệt ở tốc độ cao.

Bên cạnh vấn đề an toàn, sử dụng lọc gió chính hãng cũng là điều quan trọng. Lọc gió đảm nhiệm 3 chức năng chính: loại bỏ bụi bẩn trong không khí, giảm độ ồn của động cơ, và tích hợp với cảm biến nồng độ o-xi để điều khiển động cơ vận hành chính xác. Vì thế nếu một chiếc lọc gió giả, kém chất lượng không thể giữ lại bụi bẩn trong không khí hiệu quả.

Điều tương tự cũng xảy ra với các chi tiết như lọc xăng, lọc nhớt, và đây đều là những phụ tùng thay thế định kỳ, có nhu cầu lớn trên thị trường. Nhưng để phát hiện ra đâu là hàng giả, đâu là hàng thật không dễ dàng, ngay cả đối với người trong ngành nhiều kinh nghiệm. Do đó, cách duy nhất mà người dùng có thể tự bảo vệ mình và bảo vệ xe của mình đó là lựa chọn các trung tâm dịch vụ uy tín, được chính hãng ủy quyền.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang