Bản quyền sở hữu trí tuệ vở diễn ‘Ngày xưa’ thuộc về đạo diễn Việt Tú

author 10:52 21/03/2019

(VietQ.vn) - HĐXX TAND TP. Hà Nội kết luận, vở diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” là vở diễn phái sinh từ vở thực cảnh “Ngày xưa” của tác giả - đạo diễn Việt Tú.

Sự kiện: SỞ HỮU TRÍ TUỆ - PHÁT TRIỂN TÀI SẢN TRÍ TUỆ

Mới đây, HĐXX TAND TP. Hà Nội đã tuyên án vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ vở diễn Ngày xưa (còn gọi là Thuở ấy xứ Đoài) giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội và Công ty DS do đạo diễn Việt Tú làm chủ. Theo đó, vở diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ" là vở diễn phái sinh từ vở thực cảnh "Ngày xưa" - tác giả duy nhất là đạo diễn Việt Tú.

Công ty CP Tuần Châu Hà Nội phải thanh toán cho Công ty DS số tiền lãi chậm thanh toán, tiền lãi phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng tương ứng với 10% doanh số bán vé, tổng cộng 660 triệu đồng. Đồng thời, toà không chấp nhận yêu cầu của Công ty DS khi đòi Công ty CP Tuần Châu Hà Nội bồi thường số tiền 7,2 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, Công ty CP Tuần Châu Hà Nội phải chịu 114 triệu tiền án phí kinh doanh thương mại sơ thẩm, hiện công ty đã nộp 57 triệu đồng theo biên lai số 0438. Công ty DS của đạo diễn Việt Tú cũng phải chịu 114 triệu tiền án phí kinh doanh thương mại. 

 Đạo diễn Việt Tú thắng kiện trong vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh VOV

Năm 2015 - 2016, Công ty CP Tuần Châu Hà Nội đã ký hợp đồng kèm phụ lục trị giá hơn 7,4 tỉ đồng nội dung với đạo diễn Việt Tú, nhằm xây dựng vở diễn thực cảnh Ngày xưa, hay còn gọi là Thuở ấy xứ Đoài.

Thực hiện hợp đồng, năm 2017, Công ty CP Tuần Châu Hà Nội đã thanh toán cho đạo diễn Việt Tú hơn 7,3 tỉ đồng; chi hơn 5,9 tỉ đồng, nhằm phục vụ việc biểu diễn, nhưng Công ty DS lại vi phạm các thỏa thuận đã ký.

Phía Tuần Châu cho rằng, chính mình đã đầu tư xây dựng kịch bản vở diễn “Ngày xưa” nên phải được sở hữu quyền tác giả. Tuy nhiên, đạo diễn Việt Tú đã tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả với tác phẩm tại Cục Bản quyền; khai thác trái phép nhãn hiệu “Thủa ấy xứ Đoài”.

Tháng 3.2018, chủ đầu tư Tinh hoa Bắc Bộ đâm đơn kiện Việt Tú, yêu cầu bồi thường 6,2 tỉ đồng với lý do đạo diễn cố ý xâm phạm, chiếm đoạt quyền sở hữu khi tự ý đăng ký bảo hộ quyền tác giả, kịch bản, ý tưởng sân khấu thực cảnh

Đạo diễn Việt Tú nói, khẳng định anh sẵn sàng chuyển giao lại quyền sở hữu kịch bản vở diễn Ngày xưa (Thuở ấy xứ Đoài) cho Tuần Châu Hà Nội nhưng với điều kiện công ty này phải hoàn thành mọi nghĩa vụ đối với DS.

“Chiến thắng lịch sử này không chỉ cho riêng tôi mà tất cả những nghệ sĩ hiểu được sự sáng tạo, của quyền sở hữu trí tuệ. Chúng ta đã có một án lệ về quyền sở hữu trí tuệ. Tôi thấy mình may mắn vì ở thời điểm này, không chỉ nhiều thành phần trong xã hội mà cả những cơ quan hành pháp, những luật sư... đã nhận thấy tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ”, đạo diễn Việt Tú nói.

Theo ông, với nghệ sĩ, điều quan trọng nhất là quyền sở hữu trí tuệ, sáng tạo của mình cần phải được tôn trọng. Nghệ sĩ không chỉ sáng tạo mà còn phải giữ gìn được sự sáng tạo đó trong sự phát triển chung của nền công nghiệp giải trí. “Tôi đã chờ giây phút này rất lâu, cả 2 năm trời trong hành trình đi tìm sự thật. Tôi tin, sau đây, không chỉ các nghệ sĩ mà các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ chú ý, sẽ ý thức hơn tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ, trong sự phát triển, hội nhập chung của Việt Nam với quốc tế”, ông nói.

 Thảo Nguyên

Cam sành Hà Giang được bảo hộ chỉ dẫn địa lý (VietQ.vn) - Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cam sành Hà Giang nổi tiếng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang