Bán rong cúc họa mi trên phố, mỗi ngày lãi vài triệu đồng

author 06:24 23/11/2017

(VietQ.vn) - Theo tiết lộ của một người bán hàng rong tại Hà Nội, mỗi chuyến cúc họa mi lãi từ 500.000 – 700.000 đồng, mỗi ngày bán vài chuyến cũng lãi vài triệu đồng.

Đến hẹn lại lên, mỗi khi Đông sang thì cúc họa mi lại nở rộ, trắng tinh khôi khắp phố phường Hà Nội. Như thành thói quen, người Hà Nội đang có xu hướng “chơi hoa” theo mùa. Chẳng thế mà, Hà Nội từ lâu đã được đặt cho biệt danh “Thành phố 12 mùa hoa”, tương ứng với 12 tháng trong năm. Và tháng 11 là mùa của cúc họa mi trắng muốt.

Năm nay, do tình hình thời tiết không thuận lợi mà cúc họa mi nở muộn. Tuy nhiên, không vì thế mà thú chơi hoa của người dân Hà thành nguôi ngoai đi. Chẳng thế mà mới đầu mùa, những người bán hàng rong, nếu mọi ngày xe hoa đầy ắp đủ loại, đủ sắc màu trắng, vàng, tím, đỏ đan xen của cúc, hồng, hướng dương, thạch thảo, salem thì những ngày này, chiếc xe chở nặng trĩu một màu trắng tinh khôi – đó là màu của cúc họa mi. Bởi theo nhiều người bán hàng, những ngày này chỉ cúc họa mi là chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và bán chạy. Một buổi sáng, có thể bán “hết veo" hai xe cúc họa mi.

Bán rong cúc họa mi trên phố, mỗi ngày lãi vài triệu đồng

 Những chiếc xe hàng rong trên phố Hà Nội ngập tràn sắc trắng của cúc họa mi - Ảnh Phương Nam.

Chị Phạm Thị Thanh Dung (ngõ chợ Khâm Thiên – Đống Đa) một người bán hàng rong trên chiếc xe đạp Thống Nhất cũ sáng nào cũng dậy lúc 3 giờ để đi lấy hoa cúc họa mi về bán. Mỗi ngày, chị Dung cũng bán trung bình được 4 xe cúc họa mi. Dù vất vả, phải thức khuya dậy sớm từ 3 giờ sáng đến tận hơn 10 giờ đêm mới về. Nhưng chị Dung rất vui, bởi vì mỗi ngày bán cúc họa mi cũng kiếm được thu nhập gấp 3, 4 lần ngày bình thường.

“Mỗi năm được một vài mùa hoa bán đắt khách, đầu xuân thì hoa bưởi, sau đó hoa sen và bây giờ là hoa cúc họa mi. Mùa cúc họa mi bán thích nhất, đây loại hoa không bao giờ lo “ế” hàng. 3 giờ sáng tôi bắt đầu đạp xe lên Nhật Tân lấy một xe hoa đầy chở về bán chợ sớm cho những người đi tập thể dục, đi làm sớm. Đến khoảng hơn 9 giờ thì xe hoa này hết lại chạy đi lấy một xe hoa khác về bán đến đầu giờ chiều. Cứ như thế, một ngày từ 3 giờ sáng bán đến 10 giờ đêm cũng hết khoảng 4 xe hoa” chị Dung nói.

Theo chị Dung, cúc họa mi bán không chỉ lời cao mà còn là loại hoa nhẹ, dễ vận chuyển chứ không như sen, hướng dương hay những loại hoa khác.

Chị Dung tiết lộ, một chuyến hoa cúc họa mi cũng lãi khoảng 500.000 đồng, ngày đầu mùa lãi 700.000 đồng. Như vậy, tính ra một ngày chị Dung bán được 3, 4 chuyến hoa cũng lãi vài triệu đồng.

“Nhưng cúc họa mi bán lãi cao chỉ được khoảng hơn 1 tuần đầu mùa thôi. Sau đó, người dân bắt đầu không còn hứng thú thì giá thành lại rẻ. So với năm ngoái, giá cúc họa mi năm nay đắt hơn chừng 15.000 – 20.000 đồng/bó”, chị Dung cho biết.

Bán rong cúc họa mi trên phố, mỗi ngày lãi vài triệu đồng

 Những bôg cúc họa mi trắng muốt, đẹp đến nao lòng - Ảnh Thúy Đỗ.

Cũng giống như chị Dung, anh Nguyễn Đắc Thanh (Khoái Châu – Hưng Yên) thay vì bán bưởi trên chiếc xe máy cũ mình những ngày trước đó, khoảng một tuần nay anh Thanh đã chuyển sang bán cúc họa mi. Tự nhận là mình không có “duyên” bán hoa như những người phụ nữ, nhưng anh Thanh cũng cho biết, mỗi ngày anh chỉ bán 2 xe hoa cúc họa mi lãi khoảng gần 1 triệu đồng.

“Bán cúc họa mi cho thu nhập gấp 3 lần bán bưởi. Mà bán bưởi thì chở rất nặng. Không những thế, còn tốn tiền mua túi nilon. Bán cúc họa mi thì chỉ cần đầu tư một ít giấy báo bọc. Bán cúc họa mi lãi thật đấy nhưng cũng chỉ bán thời vụ được dăm bữa, nửa tháng. Vì cúc họa mi hết mùa nhanh, người dân họ cũng chán nhanh nữa thế nên giá hoa lại xuống, rẻ và khi đó tôi lại quay về bán bưởi. Giờ thì tranh thủ bán được ngày nào hay ngày ấy”, anh Thanh nói.

Bán rong cúc họa mi trên phố, mỗi ngày lãi vài triệu đồng
Cúc họa mi đã mang về thu nhập khá cao cho những người bán hàng rong - Ảnh Thúy Đỗ.

Theo bà Mai Thị Quỳnh, chủ một vườn hoa cúc họa mi ở Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội), cúc họa mi bắt đầu trồng từ tháng 7 và đầu tháng 11 được thu hoạch. Tuy nhiên, năm nay thời điểm tháng 7 mưa nhiều nên ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng của hoa. Nhiều nhà vườn, cúc họa mi mới trồng bị hỏng nên phải trồng lớp mới thay thế. Cho nên, cúc họa mi năm nay cuối tháng 11 mới nở. Giá cúc tại vườn so với năm ngoái tăng nhẹ, chừng 15%. Hiện nay, các nhà vườn đang bắt đầu thu hái lứa cúc họa mi sớm bán cho thương lái từ khắp nơi trên địa bàn Hà Nội.

“Mỗi ngày vườn cúc nhà tôi cũng có khoảng hơn 20 thương lái đến mua buôn. Giá cúc năm nay so với năm ngoái có tăng. Đặc biệt, người trồng cúc năm nay không còn phải mang đi bán ở các chợ hoa đầu mối mà thương lái, xe hàng rong họ về tại vườn mua”, bà Quỳnh nói.

Để cắm một bình cúc họa mi trang trí nhà, người tiêu dùng sẽ phải bỏ ra từ 70.000 – 150.000 đồng cho một bó cúc họa mi đầu mùa. 

Hoàng Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang