Bản sắc thương hiệu: Chìa khóa 'hốt bạc' trong kinh doanh thời trang

author 07:09 28/09/2017

(VietQ.vn) - Bản sắc thương hiệu không phải tự nhiên mà có, mà phải trải qua một quá trình sáng tạo và phát triển.

Sự bùng nổ của các thương hiệu Thời trang Thiết kế trong những năm gần đây đang tạo ra những sức ép cạnh tranh hơn bao giờ hết. Làm sao để tồn tại, làm sao để tạo sự khác biệt của sản phẩm - thương hiệu, làm sao để gia tăng được giá trị cạnh tranh, để khách hàng trung thành với Thương hiệu mình? Đó là câu hỏi của bất kỳ doanh nghiệp thời trang nào trong thời điểm này.

Bản sắc thương hiệu: Chiến lược sống còn trong kinh doanh thời trang

Có rất nhiều quan niệm sai lầm khi "đánh đồng" bản sắc thương hiệu với logo hay biểu tượng. Có Logo là đã có Thương hiệu? Trên thực tế, một mẫu thiết kế Logo riêng lẻ sẽ không tạo nên Thương hiệu. Vậy, bản sắc Thương hiệu là gì?

Diễn giả Thư Vũ (Fashion writer/Influencer; Nguyên chuyên viên Marketing/PR L'Officiel Vietnam) cho hay, bản sắc thương hiệu là một lời cam kết của nhà sản xuất về chất lượng sản phẩm đối với khách hàng. Là sợi dây liên kết khách hàng với thương hiệu; là linh hồn, là giá trị cốt lõi của thương hiệu, hay là một lời cam kết của nhà sản xuất về chất lượng sản phẩm đối với khách hàng.

Chia sẻ về vấn đề này, diễn giả Lê Minh (Founder Studio 12; Nguyên Giám đốc Sáng tạo EMIGO (VinGroup); Đồng sáng lập Rue Des Chats, Tủ Nhà Mây, Anti Hero, Lemonade) nhận định: "Một thương hiệu có bản sắc phải phát triển dựa vào nền tảng văn hóa, nền tảng phong cách và phải đáp ứng được lối sống phong cách hiện hành".

Cũng theo diễn giả Lê Minh, thương hiệu trước hết giúp khách hàng phân biệt sản phẩm thời trang này đối với những sản phẩm khác, tạo cảm giác khác biệt khi khách hàng khoác lên người bộ sản phẩm. Thương hiệu còn là tài sản vô hình, giúp người kinh doanh thời trang đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm, bán ở mức giá cao hơn và dễ thâm nhập thị trường hơn.

Một thương hiệu có bản sắc phải phát triển dựa vào nền tảng văn hóa, nền tảng phong cách và phải đáp ứng được lối sống phong cách hiện hành. "Bản sắc thương hiệu không phải tự nhiên mà có, mà phải trải qua một quá trình sáng tạo và phát triển" – anh Lê Minh đánh giá.

Dưới áp lực cạnh tranh trước sự đổ bộ của nhiều thương hiệu tên tuổi thì các thương hiệu thiết kế thời trang nội địa đang phải chịu một sức ép cạnh tranh hơn bao giờ hết. Nguyễn Đăng Vũ, người sáng lập Xưởng thời trang ANVII cho hay, "Để tồn tại và tạo sự khác biệt của sản phẩm, nhất định người kinh doanh thời trang phải tạo ra một bản sắc riêng. Đây được coi là chiến lược sống còn trong kinh doanh thời trang".

Không phải lúc nào Khách hàng cũng quan tâm đến Sản phẩm / dịch vụ mà bạn cung cấp, nên hệ thống bao bì hay hồ sơ năng lực sẽ không phải là thứ xuất hiện thường xuyên. Chính hệ thống nhận diện sẽ nhắc nhở khách hàng về sự hiện diện của bạn.

Fassio Talk 1 là hội thảo mở đầu nằm trong chuỗi chương trình hội thảo chuyên đề về thời trang của ANVII tổ chức với sự tham dự, chia sẻ của 2 diễn giả:

- Lê Minh: Founder Studio 12; Nguyên Giám đốc Sáng tạo EMIGO (VinGroup); Đồng sáng lập Rue Des Chats, Tủ Nhà Mây, Anti Hero, Lemonade

- Thư Vũ: Nguyên chuyên viên PR/Marketing L'Officiel Vietnam, Fashion Writer/Influencer, với góc nhìn của một người làm Marketing trong Fashion Business.

Hội thảo đã thu hút được đông đảo các bạn trẻ đam mê lĩnh vực thời trang quan tâm và hưởng ứng. Dự kiến, Fassio Talk 2 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.

Dũng Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang