Bạn sẽ không thể khỏe mạnh nếu cứ bỏ quên những chất dinh dưỡng sau đây

authorLăng Dương 09:00 14/04/2017

(VietQ.vn) - Một cơ thể khỏe mạnh cần được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Muốn cải thiện thể trạng của mình, bạn hãy bổ sung ngay co mình những dướng chất thiết yếu sau.

Sự kiện: Cách phòng trị bệnh

Mỗi cơ thể sống cần một lượng lớn chất dinh dưỡng vừa đủ để duy trì được các hoạt động hằng ngày. Nếu không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì bạn sẽ rơi vào tình trạng mệt mỏi, suy nhược và có thể mắc một số căn bệnh liên quan đến suy dinh dưỡng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm hết được những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mình. Chỉ có một vài dưỡng chất thường được mọi người truyền tai nhau thể hiện tầm quan trọng của chúng đối với sức khỏe chúng ta như vitamin, sắt, chất sơ, đạm,… Vì thế, cần bổ sung vào danh sách các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể những chất dinh dưỡng sau đây để cơ thể bạn luôn mạnh khỏe, tươi mới và căng tràn sức sống.

Probiotic

Probiotic có khả năng sinh ra các axit hữu cơ làm giảm PH, gây ra môi trường sống bất lợi cho một số vi sinh vật gây bệnh, kích thích các tế bào mới phát triển, tạo hàng rào vững chắc, không cho các vi khuẩn có hại tiếp xúc với các tế bào mới. Không những thế, dưỡng chất này còn tăng cường miễn dịch nội sinh và giúp cân bằng hệ sinh thái đường ruột.

Bạn sẽ không thể khỏe mạnh nếu cứ bỏ quên những chất dinh dưỡng sau đây

 Probiotic có trong sữa chua, giúp cơ thể miễn dịch tốt hơn

Bổ sung probiotic vào cơ thể thông qua các thực phẩm sau: sữa chua, đồ uống từ sữa chua, sữa lên men…

Kali

Kali có chủ yếu ở bên trong tế bào và giữ vai trò quan trọng trong các quá trình chuyển hóa, tham gia hệ thống đệm điều hòa pH của tế bào. Không những thế, nếu cung cấp một lượng kali đủ cho cơ thể, bạn sẽ phòng tránh được bệnh trầm cảm.

Bạn sẽ không thể khỏe mạnh nếu cứ bỏ quên những chất dinh dưỡng sau đây

 Bổ sung kali cho cơ thể với khoai lang 

Các thực phẩm giàu kali mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày như: thịt lợn nạc, thịt bò, đỗ các loại, khoai tây, khoai lang, gạo, ngô, rau dền, bắp cải, cam, chanh, chuối…

Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 có rất nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể: Ngăn ngừa bệnh tim, giúp giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe não bộ, phòng chống các bệnh mãn tính, cải thiện độ sáng và đàn hồi của làn da,…

Bổ sung axit béo Omega-3 bằng những thực phẩm sau đây: các loại cá biển (cá hồi, cá mòi, cá trích và cá thu), thịt bò, trứng gà, quả óc chó, hạt lanh và dầu hạt lanh,… Ngoài ra, các nguồn thức có ăn giàu Omega 3 có thể sử dụng để bổ sung trong chế độ dinh dưỡng ở Việt Nam là: mỡ động vật, gia cầm, các sản phẩm dầu cá tinh khiết, tảo biển, vv…

Bạn sẽ không thể khỏe mạnh nếu cứ bỏ quên những chất dinh dưỡng sau đây

 Bổ sung chất béo Omega-3 từ tảo biển

Vitamin C

Vitamin C góp phần bảo vệ cơ thể bằng rất nhiều cách, chủ yếu qua các chức năng như chống oxy hóa, tổng hợp collagen, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tim mạch, tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, thải độc, phối hợp tốt trong sử dụng sắt, canxi và acid folic,…

Thật đơn giản để bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng việc ăn những loại thực phẩm, rau củ quả sau đây: cam, quýt, ổi xanh, dâu tây, cà chua, khoai lang, khoai tây, bông cải xanh, ớt xanh.

Bạn sẽ không thể khỏe mạnh nếu cứ bỏ quên những chất dinh dưỡng sau đây

 Ăn dâu tây nhiều hơn để tăng cường vitamin C cho cơ thể

Vitamin D

Vitamin D có vai trò rất quan trọng trong quá trình tạo xương nhờ tác dụng chuyển hóa các chất vô cơ mà chủ yếu là canxi và phosphat; nó làm tăng hấp thu canxi và phosphat ở ruột, tăng tái hấp thu canxi ở thận, tham gia vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng. Thiếu vitamin D có thể gây ra các vấn đề về xương và trầm cảm.

Tiêu thụ cá ngừ, pho mát và tiếp xúc ánh sáng mặt trời có thể khôi phục lại lượng vitamin D cho cơ thể.

Bạn sẽ không thể khỏe mạnh nếu cứ bỏ quên những chất dinh dưỡng sau đây

 Trong phomat có nhiều vitamin D

Sắt

Sắt là một trong những chất khoáng rất quan trọng đối với cơ thể. Sắt là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin, chất có mặt trong tế bào hồng cầu và làm cho hồng cầu có màu đỏ, có vai trò vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể. Sắt cũng là thành phần của myoglobin, có trong cơ vân, có tác dụng dự trữ oxy cho hoạt động của cơ vân, chúng sẽ kết hợp với các chất dinh dưỡng khác để giải phóng năng lượng cho sự co cơ.

Các thức ăn giàu sắt bao gồm thức ăn động vật như gan heo, gan gà, gan bò, các loại thịt màu đỏ (thịt bò, heo…), các loại rau có lá xanh sậm (rau dền, mồng tơi, rau muống…), các loại sữa bột, bột ăn dặm và ngũ cốc có bổ sung sắt. Bạn nên cân nhắc để bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày của cả gia đình, nhất là con trẻ.

Bạn sẽ không thể khỏe mạnh nếu cứ bỏ quên những chất dinh dưỡng sau đây

 Bổ sung sắt cho cơ thể bằng các loại ngũ cốc

Canxi

Canxi là nguyên tố hoạt động nhất trong cơ thể con người. Canxi chiếm 1,5-2% trọng lượng cơ thể, trong đó 99% tồn tại trong xương, răng, móng chân, móng tay, chỉ có 1% tồn tại trong máu, trong tổ chức tế bào và dịch ngoài tế bào.

Bạn sẽ không thể khỏe mạnh nếu cứ bỏ quên những chất dinh dưỡng sau đây

 Ăn hạnh nhân sẽ giúp bạn bổ sung thêm canxi cho cơ thể

Canxi không chỉ đóng vai trò thiết yếu cho việc phát triển xương, làm chắc xương, răng, chống loãng xương, còi xương, nhuyễn xương, mà còn có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cơ bắp, thông máu, phát tín hiệu cho các tế bào thần kinh, và giúp tiết chế một số kích thích tố (hormones).

Các thực phẩm giàu canxi bao gồm: Rau cải ngọt, rau dền, cá thạch, vừng, bột yến mạch, hạnh nhân, đậu cô ve, sữa,…

Cách làm bánh sữa tươi chiên giòn dành tặng gia đình dịp cuối tuần(VietQ.vn) - Vào dịp cuối tuần, bạn có thể dành chút ít thời gian để làm bánh sữa tươi chiên giòn cho các bé ở nhà. Chắc chắn món ăn này sẽ khiến các con vô cùng thích thú.

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang