Bạn thân cho vay 32 tỷ, Nguyễn Xuân Sơn vẫn có thể bị tử hình?

author 10:39 04/05/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù được bạn thân cho vay 32 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, song bị cáo Nguyễn Xuân Sơn vẫn có thể không tránh được án tử hình.

Zing thông tin, theo bản án sơ thẩm đại án Oceanbank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu TGĐ Oceanbank bị tuyên phạt án tử hình về hành vi tham ô 49 tỷ đồng. Số tiền này theo cáo buộc là 20% trong số 246 tỷ đồng Hà Văn Thắm – cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank đã chi lãi ngoài cho PVN thông qua Nguyễn Xuân Sơn, theo tỷ lệ 20% vốn góp của PVN vào Oceanbank.

Ngoài mức án trên, bị cáo Sơn còn bị tuyên phạt 17 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn phải chấp hành hình phạt chung của 3 tội là: tử hình.

ban-than-cho-vay-32-ty-de-giam-an-vi-sao-nguyen-xuan-son-van-co-the-bi-tu-hinh

 Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn. Ảnh: Zing

Theo quy định của luật, nếu Nguyễn Xuân Sơn tự nguyện khắc phục tối thiểu 3/4 tài sản tham ô, tương đương 37 tỷ đồng thì sẽ được giảm án từ tử hình xuống chung thân.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, luật sư Trần Vũ Hải cho biết, gia đình bị cáo Sơn sẽ tự lo 5 tỷ đồng, một doanh nhân là bạn thân của bị cáo Sơn là ông Nguyễn Trung Hà (thành viên sáng lập Công ty FPT, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Thiên Việt) sẽ cho vay 32 tỷ đồng để chuộc tài sản đã bị cơ quan điều tra kê biên.

Ghi nhận việc gia đình tích cực khắc phục 37 tỷ đồng (3/4 của 49 tỷ đồng tham ô), nhưng theo đánh giá của vị đại diện, cựu TGĐ Oceanbank vẫn chưa đủ điều kiện để VKS đề nghị giảm hình phạt bởi chưa thấy có thái độ "tích cực hợp tác” khi chưa khai báo thành khẩn về số tiền 246 tỷ đã chi cho ai, đến các địa chỉ nào.

Trước khi cho các bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa Ngô Hồng Phúc cho biết, đối với những trường hợp liên quan đến tính mạng của bị cáo, HĐXX rất trăn trở cân nhắc. Dù bản án phúc thẩm tuyên xong có hiệu lực ngay nhưng các bị cáo vẫn còn cơ hội giám đốc thẩm, tái thẩm.

Những chiếc ô tô Toyota cũ đang rao bán tầm giá 300 triệu đồng tại Việt Nam(VietQ.vn) - Có một số mẫu ô tô Toyota cũ trong tầm giá 300 triệu đang được rao bán trên chợ xe hơi cũ tại Việt Nam.

Trong phần nói sau cùng, Nguyễn Xuân Sơn nói rằng sau ngày kết án sơ thẩm, bị cáo đã thành khẩn khai báo rất chi tiết, cụ thể với CQĐT. Sau đó, bị cáo Sơn đã có tờ trình gửi VKSND Cấp cao tại Hà Nội, dù không rõ tờ trình đó đã đến VKS hay không nhưng xin được ghi nhận về việc thành khẩn.

Nguyễn Xuân Sơn cho biết không còn giấu diếm cho bất kỳ ai, khai báo cụ thể đưa cho ai, ngày tháng và tiền gì đối với khoản 269 tỷ đồng. “Bị cáo mong HĐXX ghi nhận cho bị cáo đã bằng mọi cách khắc phục thiệt hại, cho bị cáo không bị án tử hình”- lời của Nguyễn Xuân Sơn.

Hà Thu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang