Bản tin cảnh báo nổi bật ngày 10/10: Shisha đang biến tướng ngấm ngầm giết giới trẻ

author 18:50 10/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 10/10 cho thấy: Khẩu trang vải 'bó tay' với ô nhiễm khói bụi; Shisha đang biến tướng ngấm ngầm giết giới trẻ

Khẩu trang vải 'bó tay' với ô nhiễm khói bụi

Các nhà nghiên cứu khoa Khoa học Sức khoẻ Môi trường, ĐH Massachusetts Amherst đã tiến hành nghiên cứu và thực hiện tính hiệu quả trên 6 loại khẩu trang thông dụng ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Epidemiology của Springer Nature cho thấy không có loại khẩu trang nào có hiệu quả 100%. Đặc biệt các loại khẩu trang bằng vải ít tiền có hiệu quả bảo vệ rất thấp trong đó khẩu trang vải lọc kém nhất. Điều này có nghĩa nếu đeo khẩu trang vải thông dụng trong 1 ngày ô nhiễm ở New Delhi với mật độ bụi lơ lửng 350 microgams/m3 thì khối bụi vẫn lọt vào người gấp 10 lần nồng độ tiêu chuẩn của WHO.

Shisha đang biến tướng ngấm ngầm giết giới trẻ

Shisha đã du nhập Việt Nam từ nhiều năm nay. Trào lưu hút shisha hiện được coi là mốt của giới trẻ, tuy vậy shisha biến tướng gây ra rất nhiều mối nguy hiểm... Trước đây, hút shisha chỉ có trong các vũ trường, quán bar, karaoke nhưng hiện nay nó được phổ biến tại nhiều quán vỉa hè. Việc mua bán diễn ra một cách tràn lan không được kiểm soát đang dần biến tướng rất nguy hiểm.

Shisha biến tướng gây ra rất nhiều mối nguy hiểm

Shisha biến tướng gây ra rất nhiều mối nguy hiểm...Ảnh minh họa 

Thực tế shisha là một loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập, được tẩm thêm mật ong và các loại hương liệu trái cây khác nhau. Khi sử dụng, shisha tác động trực tiếp vào đường hô hấp của người sử dụng gây cảm giác hưng phấn. Vì nhu cầu người dùng và vì lợi ích kinh tế cao, shisha đang dần bị biến tướng, nó không còn đơn thuần là loại thuốc hút có hương vị trái cây mà được pha trộn nhiều hợp chất gây nghiện khác nhau, làm cho người sử dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể dẫn đến tử vong nếu lạm dụng.

Cà phê rang xay, hoà tan vẫn được 'thả nổi'

Trong tháng 6, 7/2016 vừa qua, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã thực hiện chương trình khảo sát hàm lượng caffeine trong 253 mẫu cà phê đen tại 4 tỉnh, thành phố của Việt Nam gồm: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương và Sóc Trăng. Kết quả khảo sát cho thấy, có tới gần 1/3 lượng cà phê được tiêu thụ (chiếm 30,04%) có hàm lượng caffeine rất thấp (dưới 1g/l), đặc biệt đáng báo động trong đó có tới 5 mẫu hoàn toàn không caffeine và có tới 30% cà phê trên thị trường là giả.

Còn theo hồ sơ lưu tại Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông), nhiều mẫu cà phê sau khi được kiểm định bởi cơ quan có thẩm quyền đã thu được kết quả là tỷ lệ caffein bằng 0, có nghĩa là không có thành phần của cà phê trong sản phẩm cà phê bột.

Điều đó đồng nghĩa với việc chủ nhiều cơ sở rang xay cà phê không hề sử dụng hạt cà phê để rang, mà chỉ sử dụng bắp, đậu nành và một số loại khác, chưa kể chủ cơ sở này đã sử dụng tổng hợp hóa chất, hương liệu trôi nổi trên thị trường.

Cảnh báo nổi bật ngày 9/10: Lạm dụng thuốc tăng cân chẳng khác gì tự “đào hố” chôn bản thân(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật nhất ngày 9/10: Thuốc giảm đau: Kẻ giết người ngang ma túy; Những thực phẩm nhuộm màu nhân tạo cần tránh xa…

Thu hồi chậu tắm Summer Lil’ Luxuries gây chấn thương đầu trẻ

Theo thông báo được phát đi,  Ủy Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Hoa Kỳ (CPSC) đã nhận được 91 thông báo phản ánh tình trạng chậu tắm sơ sinh  Summer Lil’ Luxuries của nhà nhập khẩu và phân phối Summer Infant, Inc., ở Woonsocket, R.I, Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc gây chấn thương đầu cho trẻ.

Theo như kết quả kiểm tra: Chậu tắm vòi hoa sen Summer Lil’ Luxuries Whirlpool Bubbling Spa & Shower bị thiết kế lỗi ở chỗ “đệm mát xa”. Theo lời quảng cáo của nhà phân phối, chậu tắm là một bồn tắm di động, có thiết kế độc đáo với một vòi sen có lực xoáy tạo bong bóng nước giúp bé làm dịu và thoải mái trên đệm mát xa.

Thế nhưng, chiếc đệm mát xa này lại bị thiết kế thiếu 1 chiếc kẹp dùng để gắn với vòi hoa sen trong chậu. Khi bé chơi đùa trong chậu tắm, ngồi trên tấm đệm không được gắn cố định này, bé sẽ có nguy cơ bị trượt, đập đầu xuống đáy hay cạnh chậu, thậm chí bé có thể bị chết đuối nếu mực nước trong chậu cao. 

Bất chấp sự thiếu sót đó, sản phẩm này vẫn ngang nhiên xuất hiện trên các thị trường trong đó có Việt Nam. Tại các cửa hàng bán online, chậu tắm vòi hoa sen Summer Lil’ Luxuries có giá bán giao động trong khoảng 2.365.500 đồng, được quảng cáo rầm rộ trên các trang xã hội.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang