Bản tin cảnh báo 12/10: Nước mắm công nghiệp 'giết' nước mắm truyền thống?

author 19:24 12/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin cảnh báo nổi bật nhất ngày 12/10: Nước mắm công nghiệp giết chết nước mắm truyền thống; Thận trọng với xe đẩy kém chất lượng...

Thận trọng với xe đẩy kém chất lượng gây chấn thương cho trẻ

Thận trọng với xe đẩy kém chất lượng gây chấn thương cho trẻ.

Thận trọng với xe đẩy kém chất lượng gây chấn thương cho trẻ. Ảnh minh họa

Tuần qua, tại Uỷ Ban An Toàn Sản Phẩm Tiêu Dùng Hoa Kỳ đã tiếp nhận 132 thông báo phản ánh tình trạng bánh trước của chiếc xe đẩy trẻ em Instep và Schwinn thiết kế lỏng lẻo, không được gắn chắc chắn. Kết quả là, nó làm cho 215 trẻ bị thương nghiêm trọng, trong đó có trẻ bị vết thương ở đầu, bong gân, vết rách, va đập, bầm tím và trầy xước. Ngay khi nhận được thông báo nguy hiểm này, cơ quan chức năng đã cho thu hồi được khoảng 217,600 chiếc xe đẩy trẻ em mang thương hiệu Instep và Schwinn của nhà sản xuất Lerado (Zhongshan) Industrial Co. Ltd., của Trung Quốc, nhưng do nhà nhập khẩu Pacific Cycle Inc., of Madison, Wis, Mỹ đưa tới thị trường tiêu thụ.

Bộ Y tế: Sữa thay thế sữa mẹ là sản phẩm công nghiệp

Bộ Y tế còn nhấn mạnh: "Chúng ta không nên nhầm tưởng sữa thay thế sữa mẹ là tốt hơn sữa mẹ. Bởi bản chất của sữa thay thế sữa mẹ là sản phẩm công nghiệp được chế tạo từ sữa của con bò cùng với các hoá chất khác". Bộ này cho rằng: "Quảng cáo không đưa lại thông tin chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng. Tiếp cận thông tin qua quảng cáo là cách tiếp cận một chiều và quảng cáo không phải là kênh/nguồn thông tin chính thống, không đảm bảo sản phẩm là chất lượng và an toàn".

Nguy cơ từ sữa trôi nổi gắn mác ‘xách tay’ xịn(VietQ.vn) - Sữa pha là nguồn thực phẩm bổ dưỡng cung cấp lượng canxi dồi dào. Thế nhưng nếu không khéo chọn người tiêu dùng dễ mắc lừa mua phải sữa trôi nổi.

Nguy cơ từ sữa trôi nổi gắn mác ‘xách tay’ xịn

Sữa luôn là một trong những nguồn dinh dưỡng quý giá được nghĩ đến đầu tiên khi cần cải thiện tình trạng sức khỏe ở bất cứ độ tuổi nào. Sữa càng quan trọng hơn đối với trẻ nhỏ, nhất là với những bé không được bú mẹ hoàn toàn vì thế nó như một loại thực phẩm thay thế lành mạnh giúp trẻ phát triển tối ưu. Trong hạm lượng của sữa có chứa một số vitamin và chất dinh dưỡng mà sữa mẹ không cung cấp đủ cho bé, ví như vitamin D. Thế nhưng, trên thị trường hiện nay có vô số hãng sữa khác nhau khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận. Thậm chí nếu không khéo chọn, người tiêu dùng rất dễ mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng hoặc hàng “tẩy date” (bị sửa lại hạn sử dụng trên bao bì) dưới những tên gọi khá mỹ miều như: hàng “xách tay”, hàng nội địa của Mỹ, Nhật…

Người tiêu dùng cần hiểu rõ lợi ích tích cực của việc chọn hàng chính hãng được phân phối chính thức theo dây chuyền cung ứng của công ty, để từ đó bảo đảm an toàn và sức khỏe cho chính mình cũng như người thân khi chọn mua, sử dụng sản phẩm. Một chút cẩn trọng khi chọn sữa sẽ đồng nghĩa với việc mang đến sức khỏe cho mình và người thân.

Nước mắm công nghiệp “giết chết” nước mắm truyền thống?

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm, với tổng giá trị 7.200 - 7.500 tỷ đồng. Ngoài nước mắm truyền thống, hiện trên thị trường còn có nhiều sản phẩm làm từ nước mắm hoặc có thành phần từ nước mắm khác. Các loại “nước mắm” như vậy ngoài hai nguyên liệu chính là cá và muối, còn được bổ sung thêm nhiều thành phần khác nên thường có hàm lượng đạm thấp, khoảng 10 độ đạm, thậm chí có loại chỉ 4 độ đạm. Tuy nhiên, những sản phẩm này thường có hình thức bắt mắt, giá thành lại thấp cộng với hoạt động truyền thông, tiếp thị rầm rộ nên dễ dàng thu hút người tiêu dùng. Điều này khiến khẩu vị và thị hiếu của người tiêu dùng ít nhiều bị ảnh hưởng, gây ra sự nhầm lẫn và khó lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang