Cảnh báo nổi bật nhất trong ngày 18/10: 90% thuốc Đông y Trung Quốc chứa độc tố

author 21:17 18/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin nổi bật nhất trong ngày 18/10: Chuyên gia bức xúc trước thông tin nước mắm chứa thạch tín; 90% thuốc Đông y Trung Quốc có độc tố…

Kháng sinh trong chăn nuôi tăng cao ở Châu âu

Báo cáo mới đây nhất của Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) cho biết, việc sử dụng một số loại kháng sinh thuộc loại mạnh nhất - vốn dùng để điều trị các loại nhiễm trùng có thể đe dọa tính mạng đang tăng cao kỷ lục trong những nông trại khắp châu Âu, bất chấp việc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh những loại thuốc này chỉ được dùng trong các trường hợp bệnh nặng nhất. Các chuyên gia cũng ngày càng lo ngại rằng lạm dụng kháng sinh ở các nông trại sẽ gây hại cho sức khỏe con người bởi nó tạo điều kiện cho sự phát triển của loại vi khuẩn đề kháng với cả những loại thuốc mạnh nhất.

Chuyên gia bức xúc trước thông tin nước mắm chứa thạch tín

Ngay sau khi Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam công bố hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng trong nước mắm đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều. Trước kết quả công bố của Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ Người tiêu (Vinastas) dùng là 67% mẫu kiểm nghiệm nước mắm chứa hàm lượng thạch tín (asen) vượt ngưỡng , nhiều nhà khoa học, các chuyên gia ngành thực phẩm, thậm chí cả người tiêu dùng đã dấy lên những ý kiến trái chiều và cho rằng, việc Vinats công bố như vừa qua là không chuẩn mực. Cái gì xác định là không an toàn thì mới công bố, chứ chưa xác định có an toàn hay không mà đã công bố là không hợp lý và thiếu chuẩn mực. Theo đó, trong quy chuẩn của Bộ Y tế, hàm lượng thạch tín trong nước mắm không được vượt quá 1mg/l. Do đó việc lấy quy chuẩn của Bộ Y tế về thạch tín trong thực phẩm làm thước đo đánh giá thì là đúng, nhưng xác định hàm lượng để công bố thì lại sai và đang gây ra hoang mang cho người tiêu dùng. Vì vậy, thông tin cần phải được làm rõ, cần phải được phân tích một cách minh bạch, và những người công bố thông tin phải chịu trách nhiệm.

90% thuốc Đông y Trung Quốc có độc tố

Vinastas: 67,3% mẫu nước mắm có thạch tín vượt ngưỡng(VietQ.vn) - Kết quả khảo sát nước mắm trên thị trường, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ NTD Việt Nam cho biết, 67,3% mẫu nước mắm có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng.

Cơ quan điều phối thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) của Anh cũng các buộc, các loại thuốc Đông y không đạt chuẩn của Trung Quốc bao gồm cả một số loại dành cho trẻ em. Chưa có bất kỳ sản phẩm cổ truyền nào như vậy được phép lưu hành ở Anh, nhưng theo các điều tra viên của nước này phát hiện trên thị trường, các loại sản phẩm này vẫn được bán tràn lan. Theo quan chức phụ trách vấn đề thảo dược của MHRA tuyên bố: “Sự pha trộn các kim loại nặng trong thuốc y học cổ truyền Trung Hoa là một vấn đề lớn đối với quốc tế và có thể mang tới nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng. Tự nhiên không có nghĩa là an toàn. Để giúp chọn được loại thuốc thảo dược phù hợp, trước hết bạn hãy xem sản phẩm có được cấp phép lưu hành với số đăng ký in trên bao bì sản phẩm hay không.

Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm không đạt chuẩn ở TP HCM

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, có tới 76% cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm không đảm bảo an toàn thực phẩm. Theo Thanh tra Sở Y tế, đoàn thanh tra đã giám sát và tiêu hủy hơn 1.300 kg nước tương do không đảm bảo an toàn thực phẩm, 225 kg mắm nêm không đạt chất lượng; niêm phong chờ xử lý gần 1.500 lít nước mắm thành phẩm, nước mắm nguyên liệu không đảm bảo chất lượng; giám sát tái chế gần 400 lít nước mắm không đạt chất lượng. “Các hành vi vi phạm chủ yếu về nhãn hàng hóa (gần 31%); vi phạm về chất lượng an toàn thực phẩm (33%); vi phạm điều kiện vệ sinh trong chế biến, bảo quản, khu súc rửa vỏ chai, bình... (hơn 20%). Trước thực trạng trên, thanh tra Sở Y tế TP kiến nghị Bộ Y tế cần ban hành quy trình quy định về việc tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có thời hạn và đình chỉ hoạt động có thời hạn cơ sở thực phẩm để đảm bảo pháp lý cho việc xử phạt.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang