Bản tin tiêu dùng 1/10: Ồ ạt hái cau non bán cho thương lái Trung Quốc

authorPhương Nam 17:23 01/10/2016

(VietQ.vn) - Thông tin tiêu dùng nổi bật trong ngày 1/10: Người dân Quảng Ngãi bán cau non cho thương lái Trung Quốc. Được săn đón, rong nho đi máy bay ra Hà Nội.

Dân làng ồ ạt hái cau non bán cho thương lái Trung Quốc

Hôm nay Zing.vn đưa tin, do giá cau tăng đột biến mà người dân vùng Sơn Tây ( Quảng Ngãi) hãi cau non bán cho thương lái, các lò sơ chế xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo đó, rừng cau bạt ngàn ở huyện vùng cao Sơn Tây (Quảng Ngãi). Dù mới đầu vụ thu hoạch nhưng giá cau trái nơi đây đã tăng đến 18.000 đồng mỗi kg, gấp nhiều lần so với bình thường.

Ông Đỗ Thanh Vượt, Chủ tịch UBND xã Sơn Long, cho biết sau gần 10 năm ngỡ chừng cây cau bị lãng quên, thương lái không ai mua. Đến tháng 9 năm nay, giá cau trái tăng từ 17.000 đến 18.000 đồng mỗi kg, cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Vượt, giá tăng kỷ lục khiến nạn trộm diễn ra mọi nơi. Nửa tháng trước, một người dân địa phương hái trộm cau đã bị ngã từ trên cao xuống đất tử vong tại chỗ.

Chủ cơ sở thu mua cau Nguyễn Thị Kim Yến, cho hay mỗi ngày thu mua khoảng 10 tấn cau trái. Lo sợ bị trộm, người dân đã hái cả trái già, trái non gây ảnh hưởng chất lượng sản phẩm cau sơ chế xuất khẩu. Một số loại cau non do trái quá nhỏ, người lao động phải tốn công sức loại bỏ bớt.

"Sau khi thu mua trái tươi về, chúng tôi luộc, hấp sơ chế thành cau khô rồi xuất khẩu sang Trung Quốc", bà Yến nói.

Ông Đinh Văn Công (ngụ xã Sơn Long), cho hay gia đình trồng 300 cây cau được 7 năm tuổi. "Vụ mùa năm nay chúng tôi thu hoạch bán được hai đợt thu về 15 triệu đồng. Nếu giá duy trì ở mức cao thế này thì từ nay đến hết tháng 10, gia đình thu thêm khoảng 12 triệu đồng", ông Công thổ lộ.

Theo ông Phạm Hồng Đạo, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Sơn Tây, nếu như năm 2010 toàn huyện có 1.400 ha cau thì đến năm nay chỉ còn 1.100 ha. Do giá cả bấp bênh nên người dân nơi đây phá bỏ để trồng cây keo. Nhiều hộ dân trót chặt phá bỏ, giờ đây họ luyến tiếc vì giá cau trái đang tăng đột biến.

 Do năm nay giá cau tăng đột biến, nhiều người trồng cau tại Sơn Tây - Quảng Ngãi đã ồ ạt hái cau non bán cho thương lái Trung Quốc - Ảnh: Zing.vn

 Được săn đón, rong nho Miền Nam ra hà Nội

Những ngày  gần đây, người dân Hà thành “sốt xình xịch” với loại rong nho miền Nam. Thế nên, nhiều tiểu thương ở Hà thành đã chuyển rong nho miền Nam ra Hà Nội bán tranh thủ lúc “dân tình đang sốt”.

Theo báo diện tử Zing đưa tin, để đảm bảo độ tươi ngon, giữ các chất dinh dưỡng có trong rong nho tươi, các chủ buôn thường gửi hàng từ TP.HCM ra Hà Nội qua đường hàng không.

Với vị mặn nhẹ, lạ miệng, giàu vitamin, khoáng chất..., rong nho tươi được xem là loại dược liệu tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Tại TP.HCM, giá rong nho tươi bán lẻ khoảng 200.000 đồng/kg, rong khô khoảng 600.000 đồng/kg (tùy loại). Dù đắt đỏ, loại thực phẩm này vẫn đang rất hút khách. Tại Hà Nội, để có sản phẩm tươi ngon phục vụ khách sành ăn, nhiều đầu mối phải nhập bằng cách tranh thủ những chuyến du lịch ở các vùng biển Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa “xách tay” về. “Nhưng mỗi lần cắp nách cũng chỉ được khoảng 10 kg, không đủ để đáp ứng nhu cầu, đặc biệt là các chị em có nhu cầu làm đẹp nên tôi quyết định gửi qua đường hàng không để đảm bảo đủ số lượng, chất lượng mình cần”, chị Thu Trang, người bán rong nho tươi ở đường Hồ Đắc Di (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.

Ra tới Hà Nội, rong nho tươi khoảng 300.000 đồng/kg, rong nho khô khoảng 800.000 đồng/kg. Để ai cũng có thể ăn thử, người bán thường chia thành các hộp/gói nhỏ. Hộp 0,5 kg có giá 150.000 đồng, hộp 250 gram có giá 80.000 đồng... Chị Vũ Linh (Cầu Giấy) chia sẻ: “Món này ăn lẩu, làm steak rong nho, nấu canh tôm mực, ép nước, làm salad, thậm chí ăn sống đều rất ngon. Cách bảo quản cũng đơn giản, để ở nhiệt độ thường và sử dụng trong 5 – 7 ngày".

Nhờ màu sắc và hình thức lạ mắt, lại được quảng cáo có nhiều công dụng nên sản phẩm này đang rất hút khách. Nhiều khách muốn mua phải đặt trước cả tuần mới có. Đối tượng tin dùng sản phẩm này chủ yếu là các bà bầu, người già hoặc trẻ em, người thường ăn chay. Chị Phương Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) kể lần đầu ăn chị có cảm giác nhớt nhớt, nhầy nhầy, lại tanh, mặn “không thể nuốt nổi”. “Nhưng rồi mỗi hôm tôi tập ăn một ít, kiên trì nên giờ da tôi mịn màng hơn hẳn, giảm mụn tới 90%. Người ta bảo nó còn giúp ngừa và chống béo phì nên đắt mấy tôi cũng mua”, chị nói. Trong khi đó, chị Đoàn Phương Thảo (Vĩnh Phúc, Ba Đình) cho hay chị không thể ăn được món này do “cảm giác ghê mồm với mùi vị của nó”. Nhưng vì tò mò, chị vẫn mua về ăn thử.

 Rong nho xuất hiện tại Hà Nội từ khoảng năm 2012, nhưng phải tới năm 2015 nó mới được nhiều người biết đến. Nhiều gia đình đã bắt đầu sử dụng rong nho như loại rau xanh hàng ngày, ăn kèm với các loại thức ăn có sẵn. - Ảnh: Internet
Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang