Bản tin tiêu dùng 3/10: Bắt hơn 1.160 vụ buôn lậu, gian lận thương mại

authorPhương Nam 17:32 03/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin tiêu dùng nổi bật ngày hôm nay là thông tin Tổng cục hải quan bắt hơn 1.160 vụ vi phạm hàng hóa gian lận thương mại, buôn lậu, hàng cấm tháng 9.

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Bắt hơn 1.160 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 9

Theo báo điện tử Dân trí, Tổng cục Hải quan vừa cho hay, riêng trong tháng 9/2016 (từ ngày 16/8 - 15/9) Hải quan cả nước đã bắt giữ hơn 1.160 vụ vi phạm hàng hoá là hàng gian lận thương mại, hàng buôn lậu, hàng cấm. Trong đó, đáng chú ý là bắt giữ hơn 2 tấn thịt trâu, 1,9 tấn cá ướp lạnh có xuất xứ từ Trung Quốc.

Cụ thể, trong số vụ việc bị cơ quan chức năng bắt giữ, những vụ bắt giữ thực phẩm, hàng giả và buôn lậu có tính chất vi phạm lớn nhất. Tổng số tiền vi phạm ước tính khoảng 25 tỷ đồng, cơ quan Hải quan đã truy thu cho Ngân sách Nhà nước số tiền hơn 17 tỷ đồng, khởi tố hình sự 2 vụ việc, chuyển cơ quan khác truy cứu hơn 6 vụ khác.

Nghiêm trọng nhất trong tháng là vụ vận chuyển tiền tệ từ biên giới Campuchia vào Việt Nam, theo đó ngày 18/8, cơ quan Hải quan và lực lượng chức năng đã phát hiện vụ vận chuyển 1,05 tỷ đồng, 4 tạ gạo Campuchia trên 1 xe Lexus biển kiểm soát Campuchia vào Việt Nam. Vụ việc có tính chất nghiêm trọng, vì số tiền giả khá lớn. Trong ngày 7/9, Cục Hải quan Lào Cai đã bắt giữ một vụ vận chuyển thực phẩm từ Trung Quốc, trong đó 1 lô hàng vô chủ là 80 kg xúc xích, 70 kg chả cá và hơn 1 tạ gà cay nhập lậu từ Trung Quốc.

Ban-tin-tieutieu-dung

 Bản tin tiêu dùng ngày 3/1: Bắt hơn 1.160 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong tháng 9 - Ảnh: Dân trí

 Cơ quan Hải quan đã tiêu huỷ số hàng trên. Đặc biệt, nghiêm trọng hơn, giữa tháng 9, lực lượng Hải quan Quảng Ninh cũng bắt giữ hai vụ vận chuyển hơn 2 tấn thịt trâu, 1,9 tấn cá ướp lạnh có xuất xứ từ Trung Quốc không xác định được chủ sở hữu. Số vụ bắt giữ thuốc lá lậu trong tháng qua cũng rất lớn. Cụ thể, ngày 28/8 Hải quan Lào Cai cùng các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ hai thuyền sắt vận chuyển hơn 37,6 tấn thuốc lá nhập lậu.

Tại Quảng Trị, cơ quan chức năng cũng thu giữ số lượng 3.500 bao thuốc lá nhập lậu. Ngoài các hàng hoá trên, cuối tháng 8/2016 tại TP HCM cơ quan chức năng đã phát hiện 01 doanh nghiệp có hành vi nhập khẩu dụng cụ y tế đã qua sử dụng thuộc hàng cấm nhập khẩu. Hàng hoá vi phạm là 81 dụng cụ phẫu thuật khớp trị giá hơn 30 triệu đồng. Đặc biệt trong số các sản phẩm buôn lậu bị bắt giữ, thời gian vừa qua nhiều vụ thực phẩm chức năng giả, nhập lậu đã bị phát hiện và bắt giữ.

Theo Tổng cục Hải quan, cuối tháng 8/2016 Hải quan Hải Phòng bắt giữ nhiều loại mỹ phẩm của một doanh nghiệp khai gian dối hàng hoá, khám xét cơ quan điều tra phát hiện hơn 1.000 bộ dầu gội xả, gần 12.000 túi mặt nạ dưỡng da các loại và hơn 200 hộp kem dưỡng da… đều có nguồn gốc từ Hàn Quốc.

Sữa Dutch Lady thu hồi sữa kém chất lượng tại Lào Cai

Như Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, ngày 28/9, chị Tuyết ở Lào Cai "choáng váng" phát hiện hộp sữa mang nhãn hiệu Dutch Lady của Công ty TNHH FrieslandCampina bị đóng màng, bốc mùi khiến cho con chị không thể uống nổi. Ngay sau khi có phản ánh vụ việc, phía Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam đã cử đại diện lên thu hồi sản phẩm để kiểm tra chất lượng.

Đại diện Công ty Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam khẳng định, sản phẩm mà chị Tuyết mua chính là sữa do Công ty TNHH Công ty TNHH FrieslandCampina có trụ sở tại Hà Nam sản xuất. Cùng với đó là phía công ty sẽ đổi trả lại cho khách hàng 4 hộp sữa Dutch Lady khác.

Mặc dù nhận lỗi về phía Công ty, nhưng phía Dutch Lady chỉ hứa sẽ trả lời với khách hàng trong thời gian sớm nhất mà không hề bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho cháu bé 15 tuổi - con gái của chị Tuyết.

Về phía khách hàng, chị Tuyết cho biết, sau khi con chị uống một ngụm sữa và phun ra một phần thì cháu có hiện tượng nôn ọe, đau bụng và mệt mỏi trong người. Đến tối, cháu đã đỡ hơn nhưng vấn đề sức khỏe chị vẫn lo ngại có ảnh hưởng gì đó sau này đến cháu bé.

"Hiện tại sức khỏe của cháu chưa thấy có vấn đề gì, cũng may là cháu uống phải sữa kém chất lượng không nhiều chứ nếu cố uống hết thì không biết chuyện gì xảy ra", chị Tuyết cho biết.

Qua thông tin này, một số facebooker bày tỏ sự lo ngại về tình trạng mất an toàn từ các sản phẩm sữa, thành viên Vanmio chia sẻ trên diễn đàn Làm Cha Mẹ cho biết, tình trạng sữa hỏng xảy ra liên tục, không biết nguồn cơn do đâu, chất lượng sữa không biết thế nào, chỉ có người dùng là chịu thiệt. Hiện, sản phẩm sữa Dutch Lady bị người tiêu dùng tố là 'hàng dởm" đã được phía doanh nghiệp đem đi kiểm nghiệm, khi có kết quả sẽ có thông tin phản hồi chính thức về chất lượng sản phẩm đến người tiêu dùng và bạn đọc.

Phương Nam (t/h).

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang