Bản tin tiêu dùng ngày 14/10: 10 tấn thịt lợn ốm chết bốc mùi ‘suýt’ ra thị trường

authorHòa Lê 19:09 14/10/2016

(VietQ.vn) - Bản tin tiêu dùng ngày 14/10 đề cập đến việc: 10 tấn thịt lợn ốm chết bốc mùi suýt "tuồn" ra thị trường; người dân ồ ạt dùng chất tăng trọng Cysteamine.

Bắt giữ gần 10 tấn thịt lợn ốm chết bốc mùi hôi thối

Theo thông tin mới nhất từ báo Dân Trí, vào khoảng 10h ngày 12/10, Đội cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Lạng Sơn phối hợp với Đội Quản lý Thị trường số 1, Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện 1 công-ten-nơ lợn thịt đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối trên bãi đất trống trong khuôn viên trang trại Thanh Nga ở thôn Mai Thành, xã Mai Pha, Thành phố Lạng Sơn.

Kiểm tra thực tế, trong công-ten-nơ có chứa gần 10 tấn thịt lợn thối chưa qua kiểm dịch. Theo đánh giá của cơ quan thú y, toàn bộ số hàng trên không đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường, không đảm bảo sức khỏe của con người.

Bản tin tiêu dùng 14/10: Thịt lợn ốm chết suýt lên bàn nhậu

Bản tin tiêu dùng ngày 14/10 đề cập đến việc thu giữ 10 tấn thịt lợn ốm chết bốc mùi hôi thối. Ảnh: Dân Trí

Chủ hàng là Ngô Đăng Nguyên (sinh năm 1981, trú tại số nhà 13, khu Vườn Sái, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), Nguyên khai mua gom số lợn yếu, lợn chết từ các xe lợn xuất khẩu sang Trung Quốc quay đầu về bán cho các trang trại làm thức ăn chăn nuôi.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã niêm phong toàn bộ lô hàng thịt lợn bẩn trên, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ hàng về hành vi kinh doanh sản phẩm động vật có trong danh mục sản phẩm động vật thuộc diện phải kiểm dịch mà không có giấy chứng nhận kiểm dịch, bàn giao cho cơ quan thú y tiêu hủy theo quy định.

Honda CR-V 2017 chuẩn bị được ra mắt có gì đặc biệt?(VietQ.vn) - Sau một thời gian chờ đợi, Honda đã ra mắt thế hệ thứ 5 của mẫu xe CR-V. Honda CR-V 2017 lột xác hoàn toàn về cả nội và ngoại thất.

Honda triệu hồi 350.000 xe Civic 2016 vì lỗi phanh tay điện tử

Ictnews dẫn nguồn từ Carscoop cho hay, Honda tại Mỹ mới đây vừa công bố chiến dịch triệu hồi các xe Coupe, Sedan Civic 2016 do phát hiện một lỗi trong hệ thống phanh tay điện tử.

Lỗi được phát hiện nằm trong phần mềm dành cho bộ điều khiển điện tử ECU (Electronic Control Unit) khiến phanh không hoạt động sau khi bộ đánh lửa của xe được tắt.

Mặc dù bộ chỉ báo phanh nằm ở bảng đồng hồ sẽ sáng và nhấp nháy trong khoảng 15 giây nếu phanh tay không hoạt động, thế nhưng xe vẫn có khả năng bị trôi.

Bản tin tiêu dùng 14/10: Thịt lợn ốm chết suýt lên bàn nhậu

Bản tin tiêu dùng hôm nay đề cập đến Honda triệu hồi 350.000 xe Civic 2016 vì lỗi phanh tay điện tử 

Lỗi được phát hiện khi khách hàng của Honda đi bảo hành đèn cảnh báo phanh, và rất may là cho tới nay chưa có trường hợp bị thương hay tai nạn nào liên quan đến sự cố nói trên.

Để sửa lỗi, hãng ô tô Nhật Bản sẽ tung bản cập nhật phần mềm cho bộ điều khiển điện tử. Người dùng bị ảnh hưởng sẽ nhận được email thông báo vào đầu tháng 11 tới.

Phát hiện người dân ồ ạt dùng chất tăng trọng thay thế Salbutamol

Chiều 13/10, Bộ NN&PTNT họp bàn về việc cấm hay cho phép sử dụng chất Cysteamine, một chất tăng trọng, tạo nạc cao như Salbutamol.

Tại đây, đại diện Thanh tra Bộ NN&PTNT, cho biết: Thời gian vừa qua, do nguồn cung cấp Salbutamol bị khống chế nên các cơ sở chăn nuôi chuyển sang dùng chất Cysteamine được nhập lậu từ Thái Lan, Trung Quốc. Từ tháng 8/2016 đến nay, lực lượng chức năng liên tục phát hiện ra các doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi và cả người chăn nuôi sử dụng Cysteamine.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, Cysteamine là một peptit có hoạt tính sinh học, có thể sinh ra trong cơ thể, là chất chuyển hóa từ Cystein, có công thức hóa học: C2H7NS (HSCH2CH2NH2), nồng độ trong máu thấp (khoảng 10µM).

Trong y học, từ năm 1994, Cysteamine được sử dụng để điều trị một số bệnh liên quan đến thận, cơ, tuyến giáp, não và mắt. Gần đây, Cysteamine được sử dụng để điều trị những bệnh rối loạn suy giảm thần kinh do di truyền trong các bệnh Huntington và Parkinson.

Bản tin tiêu dùng 14/10: Thịt lợn ốm chết suýt lên bàn nhậu

Chất tăng trọng Cysteamine đang được nhiều người sử dụng trong chăn nuôi

Trong chăn nuôi, thú y, Cysteamine kết hợp với Dexamethasone và axit ascorbic điều trị một số bệnh rối loạn trao đổi chất như: Bệnh thở thơm và mất tính ham ăn ở bò, ngựa; viêm vú; viêm tử cung và mất sữa ở lợn nái. Cysteamine kích thích tăng trọng nhanh, tăng khả năng ăn vào, giảm mỡ lưng, tăng tỷ lệ nạc, có thể nói đây là chất gián tiếp tăng trọng vật nuôi.

Nhiều nghiên cứu trên động vật cho rằng liều cao Cysteamine là nguyên nhân loét tá tràng (hoặc viêm loét dạ dày và tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa), hoại tử vỏ thượng thận và di tật thai nhi. Theo Viện Thú y, Cysteamine được sử dụng như một phụ gia thức ăn chăn nuôi để kích thích tăng trưởng thì những người ăn phải thịt chứa chất này trong một thời gian dài dễ mắc các bệnh như ung thư vú, ung thư kết tràng và tuyến tiền liệt, suy yếu hệ thống miễn dịch...

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang