Ban Tuyên giáo nhắc nhở báo chí khi đưa tin về tiêm vắcxin

author 16:59 13/01/2014

Cơ quan thông tấn báo chí cần tránh việc bình luận, suy diễn nhận xét phiến diện, chủ quan nóng vội, nhất là rút tít tin, bài giật gân, tác động không tốt tới cộng đồng, dây dư luận bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng đến tâm lý của các phụ huynh trong việc đưa con đi tiêm chủng.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trương Minh Tuấn vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí tránh việc bình luận, suy diễn nhận xét phiến diện, chủ quan nóng vội, nhất là rút tít tin, bài giật gân trong công tác tiêm chủng mở rộng.

Theo ông Tuấn, trong quá trình triển khai Chương trình Tiêm chủng mở rộng, từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2013 đã có một số trường hợp phản ứng nặng dẫn đến tử vong sau tiêm vắcxin Quinvaxem, viêm gan B sơ sinh...

Tiêm văc xin

Nhân viên y tế thực hiện tiêm vắc xin cho trẻ. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Qua kiểm tra, Bộ Y tế đã xác định nguyên nhân trẻ tử vong sau tiêm không phải do vắcxin. Thực tế ghi nhận trong thời gian qua cho thấy, có xuất hiện một số trường hợp trẻ có biểu hiện quấy khóc, sưng đau tại chỗ tiêm, sốt; đặc biệt có một số trường hợp tím tái, co giật, khó thở đã được theo dõi, chăm sóc và xử trí kịp thời.

Bộ Y tế nhận định đây là những phản ứng thông thường sau tiêm vắcxin Quinvaxem, các phản ứng này đều nằm trong giới hạn thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới.

Đánh giá về công tác thông tin, ông Tuấn cho hay, trong thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã đưa tin kịp thời về các hoạt động tiêm chủng, lợi ích của công tác tiêm chủng giúp cho người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tuy nhiên, trước việc một số trẻ tử vong sau tiêm vắcxin, một số báo, đài đã đưa tin bình luận có tính chất suy diễn, thiếu tính chính xác gây hoang mang trong dư luận, gây lo lắng cho người dân khi đưa trẻ đi tiêm chủng.

Để tránh những ảnh hưởng không tốt đối với dư luận xã hội và hướng tới hoàn thành các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Ban Cán sự đảng bộ Thông tin và truyền thông; Hội nhà báo Việt Nam; Ban tuyên giáo các tỉnh, thành ủy và các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để thông tin đầy đủ và khách quan về công tác tiêm chủng nhằm định hướng đúng cho dư luận.

Bên cạnh đó, các đơn vị trên thông tin về trách nhiệm và những hoạt động của ngành y tế trong việc bảo đảm an toàn tiêm chủng để người dân phối hợp thực hiện.

Trong trường hợp khi có tai biến nặng, nhất là trong các trường hợp có tử vong trong tiêm chủng, các đơn vị trên cần nắm chắc tình hình thực tế, phân tích đúng bản chất sự việc xảy ra và đưa tin khách quan, chính xác. 

Đặc biệt, các cơ quan thông tấn báo chí cần tránh việc bình luận, suy diễn nhận xét phiến diện, chủ quan nóng vội, nhất là rút tít tin, bài giật gân, tác động không tốt tới cộng đồng, dây dư luận bức xúc trong xã hội, làm ảnh hưởng đến tâm lý của các phụ huynh trong việc đưa con đi tiêm chủng.

Ban Tuyên giáo Trung ương cũng lưu ý, các đơn vị trên bên cạnh việc đưa thông tin phản biện cần làm tốt việc nêu gương các tổ chức, cá nhân có nhiều nỗ lực trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân để duy trì những thành quả tiêm chủng đã đạt được trong những năm qua.

Theo TTXVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang