Bán vé tàu Tết giả bị xử phạt thế nào?

authorLan Ninh 14:41 26/12/2016

(VietQ.vn) - Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tịch thu vé tàu giả.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Vào những dịp Tết nhu cầu đi lại của người dân ngày càng nhiều. Đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên, người đi làm ai cũng đều háo hức đặt vé xe, vé tàu để về quê ăn Tết. Lợi dụng nhu cầu và lòng tin của người dân, nhiều đối tượng xấu đã sử dụng chiêu thức bán vé “giả” cho hàng khách để thu lợi bất chính.

Bán vé tàu Tết giả bị xử phạt thế nào?

Bán vé tàu Tết giả sẽ bị xử phạt. Ảnh minh họa 

Trong ba ngày từ 11 và 13/12, ga Sài Gòn đã phát hiện 10 thẻ lên tàu giả và không có giá trị khi các thông tin số cá nhân của hành khách không khớp với hệ thống vé điện tử, hành khách dùng thẻ này sẽ không được lên tàu.

Thủ đoạn lừa bán vé giả của các “cò” đó là dùng các thẻ lên tàu cũ đã được hành khách đi tàu tự in ra, sau đó sửa thông tin và bán cho hành khách. Hành khách mua qua “cò” sẽ được đưa một thẻ lên tàu giả có tên hành khách số ghế thông tin cá nhân… Tuy nhiên, thẻ lên tàu này không có giá trị vì trên hệ thống vé điện tử không khớp nên hành khách sẽ không được lên tàu.

Hành vi vi phạm này không những vậy gây ra trở ngại, khó khăn cho việc kiểm soát vé mà còn gây thiệt thòi cho hành khách.

Khi mua phải vé giả, người dân nên trình báo ngay đến cơ quan công an gần nhất hoặc nhà ga nơi bán vé về sự việc. Người dân tuyệt đối không mua vé xe qua “cò” để bảo vệ quyền lợi của mình.

Trợ cấp cho thời gian không được đóng bảo hiểm thất nghiệp(VietQ.vn) - Tôi làm việc ở công ty tôi được 6 năm nhưng tôi mới chỉ được đóng bảo hiểm thất nghiệp 3 năm. Vậy mức trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào?

Theo quy định Điều 68 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì:

- Cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi sử dụng vé tàu giả để đi tàu.

- Hành vi bán vé tàu giả có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt như sau:

+ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với cá nhân

+ Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với tổ chức.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tịch thu vé tàu giả.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.

Ngoài ra, hành vi bán vé giả nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 164 Bộ luật hình sự 1999 về Tội làm tem giả, vé giả, tội buôn bán tem giả, vé giả. Theo đó:

Người nào làm, buôn bán các loại tem giả, vé giả với số lượng lớn hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

- Có tổ chức.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn.

- Thu lợi bất chính lớn.

- Tái phạm nguy hiểm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Mộc Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang