Bán vé tàu tết qua mạng: Người mua khốn đốn vì lỗi hệ thống

author 14:44 04/12/2014

Từ ngày 1/12, ngành đường sắt chính thức mở bán vé tàu tết Ất Mùi 2015 qua mạng, với hứa hẹn sẽ có nhiều cải tiến. Tuy nhiên những ngày đầu đi vào hoạt động đã có nhiều sự cố khiến hành mua bực mình.

Đã đặt chỗ, thanh toán tiền nhưng… không lấy được vé

Biết thông tin vé tàu tết Ất Mùi bắt đầu mở bán qua mạng vào sáng 1/12, anh Trần Thảo Đình (24 tuổi, ngụ quận 6 TP.HCM) vào trang web www.dsvn.vn đặt mua chiếc vé đi từ TP.HCM về Huế vào ngày 13/2.

Dù mới mở bán trong buổi sáng nhưng để tìm được tấm vé không hề dễ, đa số các chỗ đều trong trạnh thái “đã đặt” và “đang giao dịch”. Cuối cùng anh Đình cũng đặt được một chỗ về quê vào một ngày khác dù như vậy sẽ làm thay đổi kế hoạch, thời gian nghỉ Tết như đã định.  

Tại chi nhánh Ngân hàng VIB trên đường Paster, quận 3, dù đã đặt vé thành công qua mạng nhưng khi đóng tiền cũng tồn tại những khó khăn. Ông Nguyễn Thanh L. (60 tuổi, ngụ quận 3) đến thanh toán tiền mua vé tàu nhưng bị từ chối do chọn nhầm hình thức thanh toán.

Ông Đinh Văn Sang - Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải Hành khách Đường sắt Sài Gòn

Lúc đặt vé ông bấm chọn hình thức thanh toán trực tuyến, nên khi đến chi nhánh ngân hàng đã bị từ chối vì không đúng với nội dung đặt mua. “Vì không rành internet nên tôi chọn nhầm, nhưng tại sao không giải quyết linh hoạt để tôi có được tấm vé đã đặt. Ai cũng biết để đặt được chỗ là chuyện không dễ, mà nhất là những người thao tác trên mạng không rành như tôi”, ông L. bức xúc.

Một trường hợp khác tìm đến ga Sài Gòn yêu cầu được giải quyết là anh Lê Minh Phương (ngụ quận Thủ Đức). Anh Phương đặt chỗ thành công vé chiều TP.HCM đi Nha Trang vào ngày mùng 3 Tết Ất Mùi và chọn hình thức thanh toán trực tuyến. Hệ thống xác nhận, tài khoản ngân hàng của anh Phương bì trừ tuy nhiên màn hình hiển thị “giao dịch thanh toán bị hủy”.

Nhiều trường hợp tương tự như anh Phương như được hệ thống thông báo đặt vé thành công, đã thanh toán tiền nhưng khi ra ga lấy vé thì nhận được nhân viên cho biết “chưa thanh toán tiền”. Một số hành khách phản ánh như nghẽn mạng, nhập sai thông tin cá nhân, bị hủy chỗ đã đặt… không thanh toán tiền được hay việc nhân viên ngân hàng thao tác chậm, làm mất thời gian.

Cam kết giải quyết để hành khách có vé về quê

Theo con số thống kê, đến chiều 3/12 đã có gần 100.000 vé được bán (chiếm 1/3 lượng vé trong thời gian cao điểm tết 2015), trong đó chủ yếu chặng TP.HCM – Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng ga Sài Gòn, người trực tiếp giải quyết những khiếu nại của hành khách, cho biết trong 3 ngày đầu bán vé qua mạng ông đã làm giấy hẹn giải quyết cho gần 300 trường hợp hành khách gặp sự cố về đặt chỗ, thanh toán, xuất vé…

Trao đổi với phóng viên Infonet, ông Đinh Văn Sang – Phó Giám đốc Tổng công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn cho hay, hệ thống bán vé qua mạng được ngành đường sắt hợp tác với tập đoàn FPT.

Đơn vị cung cấp dịch vụ cam kết hệ thống tiếp nhận cùng lúc 2 triệu lượt người truy cập. Bên cạnh đó, năm nay ngành đường sắt có cải tiến trong việc bán vé tàu thông qua một kênh bán qua mạng và nhiều điểm thanh toán tiền với mong muốn không còn tình trạng chen lấn, quá tải ở ga.

Tuy nhiên đến nay, sau vài ngày áp dụng đã lộ ra nhiều sự cố không mong muốn. Phía tổng công ty đã phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ nhanh chóng đưa ra các hướng khắc phục.

Cụ thể, ga sẽ ghi nhận các trường hợp hành khách khiếu nại rồi cùng FPT kiểm tra hệ thống lại. Khi kết quả rõ rang sẽ chủ động liên hệ với hành khách để giải quyết linh động cho từng trường hợp.

“Hệ thống bán vé qua mạng năm nay chưa được hoàn chỉnh. Chúng tôi vẫn đang từng bước hoàn thiện. Thời gian chuẩn bị ngắn, khi đi vào hoạt động chưa trơn tru. Tuy nhiên để đảm bảo lợi ích cho hành khách với những sự cố thuộc lỗi hệ thống chúng tôi cam kết họ sẽ được giải quyết thỏa đáng”, ông Sang cho biết.

Theo Infonet


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang