Khủng bố IS kiếm hàng triệu USD bằng cách nào?

author 06:43 10/10/2014

(VietQ.vn)- Trên bờ nam của Thổ Nhĩ Kỳ, những ngọn đồng quê lăn tròn trải dài thoai thoải đến biên giới Xy-ri.Sự bình tĩnh ở bên này của biên giới, tuy nhiên bên kia lại là một sự khác biệt.

Sự kiện: Khủng bố IS

Ngay bên kia biên giới ở miền bắc Syria, nhóm người Hồi giáo cực đoan với tên gọi ISIS đang giao tranh hết tốc lực với nỗ lực để nắm bắt và điều khiển lãnh thổ mới, nhiệm vụ của chúng là thúc đẩy thiết lập một nhà nước Hồi giáo trị , hoặc tách biệt nhà nước Hồi giáo, dựa trên ngôi Chủ Giáo Trị đầu tiên mà truyền bá trong vùng này trong các thế kỷ tiếp theo sau cái chết của Nhà tiên tri Muhammad khoảng 640 sau Công Nguyên.

Khi quân khủng bố ISIS mở rộng kiểm soát của chúng, chúng ở khu vực biên giới, trong làng như Besaslan, nơi nhóm nhà nước Hồi Giáo có thể làm ra tiền mà nó cần tài trợ chiến tranh của tổ chức này.

Bằng cách nào khủng bố IS kiếm hàng triệu đô

Bằng cách nào khủng bố IS kiếm hàng triệu USD? Ảnh minh hoạ

Hoạt động buôn lậu dầu tới hàng triệu thùng đã được tiết lộ gần đây.  Dầu đến từ giếng và các nhà máy tinh chế mà ISIS đã tiếp quản bên trong bắc Iraq và miền bắc Xy-ri, và cho đến rất gần đây rất dễ lén chuyển nó vào vùng yên tĩnh này của miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Lí do đầu tiên là rẻ, buôn lậu dầu là thứ hàng hóa đắt giá ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi dầu mắc tiền đến nỗi nó gần như không vấn đề ai đang bán nó, kể cả đó là kẻ thù của bạn. Ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ nửa giờ lái xe, chi phí xăng cũng lên đến $7.50 một lít.

Ngày càng nhiều cảnh báo quốc tế về vấn đề sự bành trướng của quân khủng bố ISIS và sự gia tăng những hành động ngày càng tàn bạo của nhóm này -- như hành động chặt đầu các nhà báo phương Tây và các nhân viên cứu trợ, các video của những sự việc này đã phổ biến trên mạng – đã tạo những áp lực mới cho quân khủng bố IS và những phương thức gây quỹ của chúng ở các biên giới.

Mỹ cầm đầu lực lượng liên minh tấn công chỉ cách đây một tuần và đã hủy được nhiều các phương tiện vận chuyển dầu của ISIS, chính xác để cắt đứt nguồn tài trợ của nhóm. 

Nhưng buôn lậu biên giới chỉ là một cách ISIS tạo ra tiền. Bộ Tài chính Mỹ không có bất kì một con số nào mà có thể công bố về tài sản của nhóm này, nhưng bộ tin rằng nhóm khủng bố ISIS thu được hàng triệu USD mỗi tháng. 

Các nguồn liên quan đến chủ đề này cũng cho biết về tài sản của ISIS là rất khủng, bao gồm lương, vũ khí và các chi phí khác. Theo CNN, chỉ với việc tiêu thụ dầu, nhóm đã có thể kiếm được khoảng từ một triệu cho đến hai triệu USD mỗi ngày.

Matthew Levitt, giám đốc Chương trình về tình báo và chống khủng bố tại Viện Washington, đã gọi ISIS là “tổ chức khủng bố có lượng tài chính lớn nhất từ trước tới nay”.

Ngoài ra, có thông tin cho rằng IS thu tiền phí từ những người dân trong khu vực chúng kiểm soát như thu phí đường, phí sử dụng điện thoại.

Dân làng sống trong các khu vực IS kiểm soát nói rằng họ phải trả tiền cho tất cả mọi thứ. 

IS còn tiến hành cướp ngân hàng thu về hàng chục và có thể là hàng trăm triệu USD, cướp phá và bán các cổ vật có giá trị cao cho những nhà sưu tập nước ngoài.

Thu Hiền


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang