Nhiều loại thịt tại các cửa hàng bán lẻ nhiễm khuẩn E.coli đa kháng thuốc

authorNgọc Nga 14:23 27/09/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới nhất của FDA Hoa Kỳ đã xác định sự hiện diện của khuẩn E.coli trong nhiều loại thịt và gia cầm tại các cửa hàng bán lẻ.

Theo đó, nghiên cứu sử dụng xét nghiệm về mức độ nhạy cảm kháng sinh và trình tự toàn bộ bộ gen để thử nghiệm vi khuẩn E.coli trong sản xuất beta lactamase (ESBL) của gia súc để sản xuất thực phẩm. Kết quả cho thấy chúng kháng với ít nhất ba lớp kháng khuẩn.

Nhóm nghiên cứu cũng thực hiện nhiều loại gen ESBL CTX-M khác nhau ngày càng phổ biến ở những bệnh nhân lâm sàng trên toàn thế giới. Sự hiện diện của khuẩn này trong động vật sản xuất thực phẩm và nguồn cung cấp thịt bán lẻ có thể góp phần làm tăng tỷ lệ nhiễm trùng.

 Các nhà khoa học tìm thấy khuẩn E.coli trong thịt bán lẻ. Ảnh: Newfoodmagazine.

 Các nhà khoa học tìm thấy khuẩn E.coli trong thịt bán lẻ. Ảnh: Newfoodmagazine

Tiến sĩ Daniel Tadesse từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, cùng với các đồng nghiệp khác của FDA, Đại học Công nghệ Texas và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, các mẫu thịt được thu thập bởi hệ thống giám sát kháng khuẩn quốc gia (NARMS), bao gồm ức gà, thịt bò xay và gà tây xay. Thử nghiệm tính nhạy cảm kháng khuẩn được thực hiện với một bảng điều khiển gồm 14 kháng sinh và 9 tác nhân ß-lactam.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng toàn bộ trình tự bộ gen để mô tả đặc điểm của kháng thể, plasmid và cấu trúc di truyền của các gen ESBL. Qua đây, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tất cả các chủng E.coli tạo ESBL đều kháng được ít nhất ba lớp kháng khuẩn.

Tạo ESBL E.coli có thể tìm thấy thông thường trong đường ruột của con người, tuy nhiên nó cũng có thể gây bệnh rất nghiêm trọng ở người. Vì những chất đặc biệt này có khả năng kháng thuốc, điều đó có nghĩa là các kháng sinh hiện tại sẽ không có tác dụng gì đối với chúng, do đó các nhiễm trùng do vi khuẩn này có thể trở nên khó điều trị và có khả năng đe dọa tính mạng.

Tiến sĩ Alexander Tomasz cho biết: “Kết quả trên cung cấp bằng chứng thuyết phục và đáng báo động về việc các sản phẩm thịt bị nhiễm vi khuẩn E. coli đa kháng thuốc".

 Ngọc Nga (Theo Newfoodmagazine)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang