Bằng chứng mới về sự tồn tại nguyên tố hóa học 115

author 07:04 05/09/2013

(VietQ.vn) - Nhóm nhà khoa học quốc tế do các nhà vật lý thuộc Đại học Lund của Thụy Điển đứng đầu vừa phát hiện những bằng chứng mới về sự tồn tại của nguyên tố hóa học siêu nặng có số hiệu nguyên tử 115 trong bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học Mendeleyev.

(Nguồn: BBC)
(Nguồn: BBC)

Thông cáo báo chí của Đại học Lund ngày 28/8 cho biết các cuộc thí nghiệm được thực hiện tại Đức đã khẳng định kết quả trên.

Trước đó, từ năm 2004, các nhà vật lý Nga là những người đầu tiên tuyên bố về sự tồn tại của nguyên tố hóa học mới này.

Nguyên tố siêu nặng mới chưa được đặt tên chính thức, tạm thời được gọi là "ununpentium,” bởi vì phát hiện này cần phải được một ủy ban quốc tế công nhận và có thể cần phải tiến hành thêm những thí nghiệm mới.

92 nguyên tố hóa học đầu tiên trong hệ tuần hoàn Mendeleyev tồn tại trong tự nhiên. Nguyên tố thứ 115 này có tính phóng xạ đặc biệt và tồn tại vẻn vẹn có 1 giây trước khi bị phân rã thành những nguyên tử nhẹ hơn.

Giáo sư Vật lý hạt nhân Dirk Rudolph của trường Đại học Lund khẳng định đây là một thí nghiệm rất thành công và là một trong những phát hiện quan trọng nhất trong lĩnh vực này thời gian gần đây. Nó mang lại niềm tin cho các nhà khoa học đối với khối lượng lớn dữ liệu thu thập được và đặt nền móng cho những thí nghiệm sau này.

Kết quả nghiên cứu nói trên sẽ được công bố trên tạp chí The Physical Review Letters.

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang