Bằng chứng rõ ràng đường Thái Lan bán phá giá sang Việt Nam

author 14:35 21/10/2020

(VietQ.vn) - Có bằng chứng cho thấy rõ đường Thái Lan đang xuất khẩu theo kiểu bán phá giá tại thị trường Việt Nam.

Theo số liệu xuất khẩu đường được công bố chính thức của Văn phòng Hội đồng Đường Thái Lan (Office of Cane and Sugar Board - OCSB), trong 7 tháng đầu năm 2020, Thái Lan đã xuất sang Việt Nam 769.117 tấn đường, trị giá hơn 252 triệu USD. Trong đó, có 336.710 tấn đường thô (95 triệu USD), 24.835 tấn đường trắng (gần 9 triệu USD) và 407.572 tấn đường luyện (149 triệu USD).

Theo dữ liệu trên, giá xuất khẩu bình quân đường thô và luyện của Thái Lan sang Việt Nam chỉ là 327,7 USD/tấn. Giá bán đường xuất khẩu như vậy là thấp hơn cả chi phí mía trong đường.

Bởi vụ 2019/20, chi phí sản xuất mía ở Thái Lan là 1.419 bath/tấn, tương đương với 45 USD. Trong khi đó, chỉ tiêu chế biến của ngành đường Thái Lan vụ 2019/20 là 9,13 mía/đường, tương đương với gần 411 USD chi phí mía/tấn đường. Điều này càng làm nổi rõ hơn tính chất phá giá của loại đường Thái Lan khi tràn vào thị trường Việt Nam.

 Bằng chứng rõ ràng đường Thái Lan bán phá giá sang Việt Nam.

Điều đáng chú ý là mặc dù đã thực thi ATIGA từ 2015, nhưng nghị quyết của chính phủ Thái Lan vào tháng 3/2020 đã cho thấy bằng chứng về việc đường bị cấm nhập khẩu vào nước này. Điều đó có nghĩa rằng không có chuyện thương mại tự do trong lĩnh vực đường ở Thái Lan suốt những năm vừa qua.

Trước đó, đại diện Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết sẽ điều tra hành vi chống trợ cấp, chống phá giá với mặt hàng này từ Thái Lan. Việc điều tra được thực hiện trên cơ sở hồ sơ từ đại diện ngành sản xuất mía đường trong nước.

Hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường cho các nước ASEAN đã được Việt Nam bãi bỏ từ đầu năm nay, theo cam kết trong ASEAN liên quan tới áp dụng hạn ngạch thuế quan theo WTO. Tuy nhiên, lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan tăng đột biến. Trong tổng số 950.000 tấn mía đường được nhập về Việt Nam trong 8 tháng, gần 85% là đường nhập từ Thái Lan, tăng gần 6 lần so với cùng kỳ và gần ba lần cả năm 2019.

Đại diện ngành sản xuất trong nước cho rằng, lượng nhập khẩu mía tăng đột biến là nguyên nhân chính gây thiệt hại cho ngành mía đường trong nước. Sản lượng đường mía trong nước niên vụ 2019/2020 ước tính chưa tới 800.000 tấn, giảm 1,2 triệu tấn so với niên vụ trước.

Ngoải ra, các doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng cung cấp thông tin, bằng chứng cho thấy đường mía nhập khẩu từ Thái Lan đang bị bán phá giá vào Việt Nam và Chính phủ Thái Lan đã và đang duy trì một số chính sách trợ cấp cho hoạt động trồng mía của người nông dân và ngành sản xuất mía đường.

Theo quy định của Luật Quản lý ngoại thương, Bộ Công Thương có thể áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp có hiệu lực trở về trước với hàng hóa bị áp thuế trong 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời. Vì vậy, cơ quan này khuyến cáo các doanh nghiệp ký hợp đồng nhập khẩu, phân phối mía đường nhập từ Thái Lan trong diện bị điều tra có thể bị áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang