Bằng giả là một vấn đề nhạy cảm!

author 07:03 05/03/2014

Đó là trả lời của ông Nguyễn Xuân Bình (chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ) trong cuộc trao đổi nhanh với báo Tuổi Trẻ.

Bằng giả là một vấn đề nhạy cảm...

Nguyễn Xuân Bình chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ

- Thưa ông, vừa qua Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Vũ Luận phát biểu rằng bằng giả, rồi bằng thật nhưng chất lượng giả chỉ có thể chui vào bộ máy nhà nước, không chui được vào doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nước ngoài. Do vậy đổi mới công tác tuyển dụng sẽ góp phần thúc đẩy thực học. Xin ông cho biết quan điểm về ý kiến trên?

- Trước hết xin khẳng định là chúng ta lên án mọi hành vi học giả để có bằng, mạo giả văn bằng để chui vào cơ quan nhà nước hay chui vào bất cứ vị trí việc làm nào. Bởi lẽ điều đó vi phạm cả về đạo lý lẫn pháp lý.

Đây không phải là vấn đề mới, vấn đề này đã được nêu lên trong nhiều năm nay. Dư luận xã hội hết sức bức xúc về vấn đề này. Các cơ quan có trách nhiệm quan tâm sâu sắc về vấn đề này và đã từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, từng bước triển khai trong thực tế để ngăn chặn đẩy lùi hiện tượng đó.

Về ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và ý kiến bàn luận của các nhà khoa học xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tôi thấy các khía cạnh xem xét, bình luận về ý kiến này là khá đầy đủ. Tôi không ý kiến gì thêm.

Tôi chỉ muốn nói rằng chưa có cơ sở nào để khẳng định những người sử dụng bằng giả, hoặc những người học giả nhưng bằng thật chỉ chui được vào cơ quan quản lý nhà nước. Vấn đề ở đây tôi muốn khẳng định lại một lần nữa rằng chúng ta lên án việc sử dụng bằng giả và bằng thật nhưng học giả để mưu cầu danh lợi hay tìm kiếm vị trí việc làm trong xã hội, không riêng gì trong cơ quan nhà nước.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần có giải pháp tổng thể từ các cơ quan có trách nhiệm chứ không riêng chỉ một cơ quan nào. Tất cả đều phải làm hết trách nhiệm của mình trong việc hoạch định chính sách, tổ chức thực hiện, giám sát và kiểm tra để bảo đảm tình trạng này được ngăn chặn một cách nhanh chóng và hiệu quả.

* Từ góc độ là cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực công chức, công vụ, trong thời gian vừa qua, Bộ Nội vụ đã, đang và sẽ làm những nội dung công việc nào để góp phần giải quyết vấn đề nêu trên?

- Một là đổi mới cách thức thi tuyển đầu vào và thi nâng ngạch cán bộ công chức. Cụ thể như thi nâng ngạch từ chuyên viên lên chuyên viên chính, từ chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp, vừa qua Bộ đã thực hiện việc thi tuyển có cạnh tranh theo đúng quy định của Luật cán bộ, công chức. Đây là lần đầu tiên tổ chức thi nâng ngạch cạnh tranh (có số dư), xóa bỏ thực trạng từ trước đến nay gần như là cứ thi là đỗ. Đó là một ví dụ rất cụ thể để chứng minh khi chúng ta đổi mới cách thức đánh giá, cách thức thi cử là chúng ta đang hướng tới việc tìm người thực tài phục vụ nền công vụ, chứ không chỉ dựa vào bằng cấp hình thức.

Bộ Nội vụ cũng đã mời báo chí tham gia giám sát kỳ thi tuyển đầu vào của Bộ Nội vụ. Tổ chức thi tuyển trên máy tính. Máy tính ra đề. Máy tính báo kết quả. Sau đó Bộ Nội vụ cũng đã phối hợp với một số bộ ngành, địa phương tiến hành triển khai việc thi tuyển đầu vào theo hình thức trên. Cách làm này đang được tổng kết để xây dựng, hoàn thiện các quy định thành quy phạm pháp luật, để áp dụng chung trong cả nước.

Hai là, vấn đề này còn được đặt ra một cách tổng thể và chi tiết trong việc cải cách chế độ công vụ, công chức, trong cải cách hành chính. Các cơ quan có thẩm quyền đã phê duyệt những nội dung cải cách đó. Khi thực hiện sẽ tạo ra những bước thay đổi có chất lượng từ việc xác định vị trí việc làm, xác định tiêu chuẩn của cán bộ công chức gắn với vị trí việc làm, đổi mới cách đánh giá cán bộ công chức, đổi mới cách tuyển dụng, sử dụng gắn với trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và người đứng đầu. Đồng thời tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước, của báo chí và của người dân. Qua đó, chắc chắn vấn đề nêu trên sẽ được khắc phục và chất lượng đội ngũ cán bộ công chức sẽ được nâng lên.

Theo Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang