'Bằng khen' Giáo sư âm nhạc của Ngọc Sơn sẽ bị thu hồi vì lý do này

author 20:13 22/08/2017

(VietQ.vn) - Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam sẽ thu hồi bằng khen dành cho ca sĩ Ngọc Sơn sau nhiều phản ứng của các chuyên gia âm nhạc về chức danh giáo sư âm nhạc.

Sự kiện: Ngôi sao

Chuyện ca sĩ Ngọc Sơn được phong giáo sư âm nhạc đã khiến nhiều nhạc sĩ, ca sĩ, chuyên gia âm nhạc trong ngành có những phản ứng khác nhau. Công luận đã dấy lên một làn sóng về việc chức danh, học hàm, học vị có thể đang không được phong tặng đúng và thực sự có chất lượng.

Ca sĩ Ngọc Sơn có nhiều đóng góp cho âm nhạc nhưng chức danh giáo sư không có cơ sở khoa học

Ca sĩ Ngọc Sơn có nhiều đóng góp cho âm nhạc nhưng chức danh giáo sư không có cơ sở khoa học 

Hầu hết, họ đều cho rằng đây là một PR hài hước và có phần thái quá. Có người còn ví chức danh “giáo sư âm nhạc” ghi trên bằng khen của ca sĩ Ngọc Sơn do Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam trao tặng giống kiểu “Giáo sư Cù Trọng Xoay” – một nhân vật nổi tiếng trên sóng truyền hình với những câu chuyện “biết tuốt”, trái khoáy và cười ra nước mắt.

Liên quan đến việc xuất hiện chức danh giáo sư âm nhạc trên bằng khen của ca sĩ Ngọc Sơn mới nhận được vài ngày trước, các chuyên gia âm nhạc, văn hóa đều cho rằng ca sĩ Ngọc Sơn không có đủ trình độ để được phong tặng chức danh này. Hơn nữa, xét về mặt luật pháp theo Thông tư số 16/2009/TT-BGDĐT năm 2009 về việc Quy định chi tiết việc xét công nhận, hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn, bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư thì ca sĩ Ngọc Sơn không có cơ sở để nhận chức danh này.

Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN đưa ra bằng chứng về việc tự khai chức danh của ca sĩ Ngọc Sơn

Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN đưa ra bằng chứng về việc tự khai chức danh của ca sĩ Ngọc Sơn 

Nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội, thẳng thắn nói rằng đây là việc làm bậy bạ. "Ca sĩ Ngọc Sơn trình độ như thế nào mà được phong hàm giáo sư âm nhạc? Danh xưng giáo sư âm nhạc giờ rẻ thế ư?"Nhạc sĩ Phan Hồng Sơn, Phó chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM, nói: “Giáo sư, hay tiến sĩ âm nhạc là học hàm, học vị không thể tự phong. Chỗ danh hiệu của ca sĩ Ngọc Sơn theo tôi là hơi... quá. Có thể họ quá yêu quý anh ấy nên tự tôn vinh như vậy thôi. Cũng có vài tên gọi mà chúng ta hay thấy gần đây như “Phù thủy âm nhạc, âm thanh...”. Đó là lối nói, cách nói thôi, bởi nó không thể mang ý nghĩa như học hàm, học vị của các GS, TS âm nhạc khác”.

Theo Trí thức trẻ, khi trao đổi với nhạc sĩ Phó Đức Phương về danh hiệu "Giáo sư âm nhạc" của ca sĩ Ngọc Sơn, ông cho biết: "Trong lịch sử chưa từng có danh hiệu này. Ngọc Sơn làm sao có thể làm giáo sư được. Tôi không muốn bình luận thêm".

Vì thế, ông Phùng Huy Cẩn - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng, Bộ VH-TT-DL đã phê phán: “Đó là một sự PR thiếu văn hóa”.

Nhà văn Chu Lai cũng vô cùng bức xúc về sự việc này. Ông chia sẻ: "Tôi cho là hết sức tùy tiện, hồn nhiên. Ngay người phong chức danh giáo sư âm nhạc vào bằng khen cũng không hiểu gốc thế nào là giáo sư. Lạm phát thuật ngữ danh hiệu ghê quá, dẫn tới rơi vào vùng chợ trời về danh hiệu. tôi được biết Ngọc Sơn rất lấy làm hoan hỉ.

Bằng khen của ca sĩ Ngọc Sơn do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN cấp sẽ được thu hồi lại

Bằng khen của ca sĩ Ngọc Sơn do Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN cấp sẽ được thu hồi lại.

Người nhận không hiểu, người phong tặng cũng không hiểu. Hai sự hoan hỉ rất tối tăm và sự tối tăm thúc vào nền văn hóa, các giá trị văn hóa Việt Nam một nét rất hài hước. Thậm chí gây ra sự bực tức, phẫn nộ. Cá nhân tôi cực lực phản đối phong tặng danh hiệu giáp sư của Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam. Cũng như ai đó gọi tôi là đại văn hào Chu Lai, tôi sẽ tát ngay người gọi đó. Những gì mình không có mình không được phép nhận. Những cái gì không được phép phong thì không bao giờ mình được hạ bút phong. Tôi cho rằng,  Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam cần phải lên tiếng xin lỗi".

Hiện nay, phía đại diện kí tặng bằng khen cho ca sĩ Ngọc Sơn – Ông Lê Ngọc Dũng đã lên tiếng về vụ việc này. Theo đó, ông Dũng cho biết, chức danh giáo sư không phải hội trao tặng cho danh ca này mà do ca sĩ Ngọc Sơn tự khai như vậy.

Vì thế, ca sĩ sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề chức danh giáo sư âm nhạc của mình. Tuy nhiên, Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam cũng cần có trách nhiệm khi không kiểm tra rõ ràng về chức danh của ca sĩ.

Trước sự sai sót, nhầm lẫn nay, bằng khen dành cho ca sĩ Ngọc Sơn sẽ được Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam thu hồi lại.

Phía ca sĩ Ngọc Sơn chưa có giải trình cụ thể nào về vấn đề này.

Huyền My sắc sảo mặn mà – Lợi thế lớn để Á hậu VN chinh chiến tại Miss Grand International 2017(VietQ.vn) - Á hậu Huyền My là đại diện của Việt Nam tham dự Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017. Về sắc đẹp và sự chuẩn bị công phu, Huyền My tự tạo cho mình rất nhiều lợi thế trước thềm Miss Grand International 2017.

Lăng Thị (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang