Bằng lái xe thông minh vừa được triển khai tại Indonesia có gì đặc biệt?

author 12:58 23/09/2019

(VietQ.vn) - Indonesia vừa chính thức triển khai loại bằng lái xe thông minh có thể sử dụng như một thẻ thanh toán kỹ thuật số nhằm ghi lại các hành vi vi phạm giao thông.

Tướng Refdi Andri, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông thuộc Cảnh sát quốc gia Indonesia cho biết, loại giấy phép lái xe thông minh nói trên có tên là “Smart SIM”.

Về cơ chế hoạt động, khi một tài xế vi phạm luật giao thông, vi phạm đó sẽ được ghi vào chip nhớ vốn được kết nối với hệ thống máy chủ của cảnh sát. Dữ liệu ghi trong chip nhớ và hệ thống máy chủ của cảnh sát có thể được trích xuất làm bằng chứng tại tòa án thông qua một hệ thống điện tử kỹ thuật số nếu vi phạm giao thông mang tính nghiêm trọng.

Bằng lái xe thông minh “Smart SIM” cũng lưu trữ dữ liệu cá nhân của tài xế và có thể được sử dụng như một chiếc thẻ thanh toán với sự hỗ trợ của Ngân hàng Trung ương Indonesia và ba ngân hàng đối tác khác là BNI, BRI và Mandiri.

Theo ông Refdi, Smart SIM sẽ giúp cảnh sát xác định người vi phạm giao thông và tìm hiểu lịch sử lái xe của họ. Các dữ liệu đáng tin cậy này cũng cho phép cảnh sát đánh giá tình trạng quản lý giao thông và đưa ra những chính sách nhằm cải thiện an toàn đường bộ.

Nhà chức trách Indonesia cho biết, thời gian đầu, bằng lái xe thông minh được áp dụng triển khai tại Jakarta và các thành phố lớn trong cả nước. Chi phí cấp bằng lái xe thông minh từ 100.000 roupiah (tương đương khoảng 7 USD) đến 250.000 roupiah. Tuy nhiên, người dân sẽ phải thanh toán các chi phí phát sinh khác như phí bảo hiểm và phí khám sức khỏe.

Loại bằng lái xe thông minh mới được triển khai sử dụng tại Indonesia. 

Được biết, trên thế giới hiện nay, một vài quốc gia đã bắt đầu hành trình hướng tới việc cung cấp giấy phép lái xe dưới dạng kỹ thuật số và tích hợp chúng vào các thiết bị số cầm tay (smartphone, tablet…). Ở Mỹ, định dạng bằng lái này được thử nghiệm tại một số nơi, trong đó có tiểu bang Delaware. Nếu những thử nghiệm cho kết quả tốt, “giấy phép ảo” có thể sẽ được áp dụng rộng rãi.

Mike Williams, phụ trách truyền thông của Sở Phương tiện giao thông cơ giới ở Delaware cho biết, thế giới đang thay đổi, có nhiều giao dịch, hoạt động chứng thực được thực hiện dưới dạng kỹ thuật số. Thậm chí cả ví tiền cũng được chuyển vào điện thoại thông minh. Trong tương lai gần, giấy phép lái xe cũng sẽ như vậy.

Bên cạnh các thông tin tương tự như mảnh card in bao gồm tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh và 1 bức ảnh nhận diện, bằng lái xe kỹ thuật số sẽ thể hiện nhiều thông tin hơn. Không chỉ là hình ảnh tĩnh của giấy phép lái xe thông thường nữa, thay vào đó nó có thể cung cấp hình ảnh 3 chiều của lái xe… Và nó sẽ chứa một mã vạch có thể quét để đọc nhanh các thông tin và lịch sử dữ liệu bằng lái (số lần bấm lỗ, vi phạm…).

Bằng lái xe kỹ thuật số sẽ là ứng dụng chạy trên nền tảng di động với tính bảo mật cực cao, vì vậy chủ bằng có thể yên tâm về an toàn thông tin. Mặc dù vậy, việc số hóa bằng lái xe vẫn đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều tại Mỹ và các quốc gia khác. Nhiều người cho rằng, nếu đưa bằng lái lên các thiết bị di động thì cảnh sát có thể sẽ truy cập trái phép vào các thiết bị này, xâm phạm dữ liệu riêng tư của chủ thiết bị.

Vì vậy, các nhà phát triển đang tìm kiếm những biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn khả năng nêu trên trong khi áp dụng thử nghiệm bằng lái xe kỹ thuật số. Tuy nhiên, dù sớm hay muộn, việc số hóa bằng lái xe chắc chắn sẽ được tiến hành rộng rãi trên toàn cầu.

Bảo Lâm (Theo CNN Indonesia, CNBC Indonesia)

Điều kiện sử dụng bằng lái xe quốc tế ở Việt Nam(VietQ.vn) - Hiện nay, bằng lái xe ô tô quốc tế khá thông dụng. Tuy nhiên, xung quanh nó vẫn tồn tại nhiều câu hỏi khiến những người có nhu cầu sử dụng băn khoăn, thắc mắc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang