Bang Tây Australia tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam

author 17:19 25/04/2019

(VietQ.vn) - Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Hợp tác Châu Á thuộc bang Tây Australia- ông Peter Tinley nhằm tìm kiếm cơ hội, mở rộng hợp tác với Việt Nam.

Bộ trưởng Hợp tác Châu Á thuộc bang Tây Australia, ông Peter Tinley đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 22 đến 26/4/2019 nhằm tìm kiếm các cơ hội thúc đẩy và tăng cường quan hệ kinh tế.

Bộ trưởng Peter Tinley (thứ hai từ trái sang) đến thăm cảng Interflour thuộc Công ty Interflour của Australia tại Khu Công nghiệp Cái Mép- Bà rịa Vũng Tàu 

Bộ trưởng Peter Tinley cho biết, Bang Tây Australia có một cộng đồng người Australia gốc Việt phát triển năng động. Theo một điều tra dân số gần đây, có tới 15.845 người sinh ra ở Việt Nam hiện đang sinh sống tại bang Tây Australia, tăng 24,6% so với năm 2011. Và người Việt Nam có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế và cộng đồng bang Tây Australia- ông Peter Tinley nhấn mạnh. 

Theo Bộ trưởng Peter Tinley, Bang Tây Australia đang mong muốn tận dụng lợi thế của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước để mở thêm nhiều cơ hội hợp tác mang về lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai bên. 

 
Việt Nam - quốc gia được dự đoán sẽ nằm trong nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất toàn cầu vào năm 2050 - là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Tây Australia với tổng thương mại song phương đạt gần 1,2 AUD trong năm tài chính 2017- 2018. 
 

Bang Tây Australia cũng có quan hệ thương mại và đầu tư mạnh mẽ cũng như quan hệ văn hóa quan trọng và có tính lịch sử với Việt Nam.

Sự gần gũi về mặt địa lý của bang Tây Australia với Châu Á mang lại thuận lợi và cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, thương mại, đầu tư và du lịch. Kể từ năm 1990, Việt Nam luôn đứng trong số các quốc gia có tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên đầu người hàng đầu thế giới, với tốc độ trung bình đạt 6,4% trong những năm 2000. Vì vậy, rõ ràng hai bên có sự phù hợp giữa hai nền kinh tế và văn hóa. 

Được biết, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Bộ trưởng Peter Tinley có các cuộc gặp với đại diện lãnh đạo các ngành kinh tế, khu vực kinh tế tư nhân và đại diện của chính quyền, trong đó có tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, nơi có một số doanh nghiệp Australia đang làm việc.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang