Băng vệ sinh càng thơm càng độc hại

author 15:58 16/07/2014

(VietQ.vn) - Sản phẩm băng vệ sinh hiện nay chứa khá nhiều chất phụ gia, chất tạo hương. Đặc biệt, loại băng vệ sinh càng thơm lại càng tiềm ẩn nhiều nguy hại.

Theo tin tức mới nhất trên trang PRWeb (Mỹ), tổ chức sức khỏe phụ nữ quốc gia Women’s Voice for the Earth (WVE) tại Mỹ đã kiểm tra thành phần độc hại trong băng vệ sinh và phát hiện thấy các hóa chất như phụ gia và chất tạo hương có thể gây nguy hiểm cho phụ nữ. 

Mùi thơm trong băng vệ sinh tiềm ẩn nhiều nguy hại

Mùi thơm trong băng vệ sinh tiềm ẩn nhiều nguy hại. Ảnh minh họa

Giám đốc khoa học và nghiên cứu của WVE, Alexandra Scranton cho hay, tiếp xúc với hóa chất độc hại tiềm ẩn trong băng vệ sinh có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với sức khỏe phụ nữ vì chúng được sử dụng ở vùng kín, tiếp xúc trực tiếp với phần da nhạy cảm nhất và dễ hấp thụ vào cơ thể. "Mặc dù băng vệ sinh được phụ nữ sử dụng phổ biến, tuy nhiên lại có khá ít nghiên cứu đánh giá về tác hại của phơi nhiễm hóa chất từ sản phẩm này đối với sức khỏe nữ giới," Scranton nói. 

Bà cũng cho biết thêm, mô âm đạo được lót bằng màng nhầy thấm giúp bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, tuy nhiên nó cũng dễ dàng hấp thụ hoặc bị kích thích bởi các hóa chất khác. Ngoài ra, mô âm đạo nối tiếp với các mạch máu, vì vậy hóa chất có thể hấp thụ trực tiếp vào máu.

Bà còn trích dẫn một nghiên cứu của tạp chí Journal of Obstetrics and Gynecology Mỹ cho rằng, các hóa chất nội tiết tố như estrogen được hấp thu qua đường âm đạo với tốc độ 10-80 lần tương đương với quá trình hấp thụ bằng đường miệng. 

Nghiên cứu của bà Scranton cho thấy, nhà sản xuất thường chỉ tiết lộ các thành phần chính có trong băng vệ sinh gồm những chất như: "Rayon và/hoặc bông sợi, polyethylene overwrap, dây bông, bìa các tông." Tuy nhiên, họ lại không đề cập đến các hóa chất, chất phụ gia, tạo hương và chất gây ô nhiễm có thể tiềm ẩn trong băng vệ sinh.

Tài liệu sáng chế cộng đồng được tổ chức WVE mua lại, đồng thời nhà sản xuất băng vệ sinh và đệm Procter & Gamble (Mỹ) nắm giữ bản quyền cho biết, một số hóa chất khác có thể được thêm vào băng vệ sinh như: chun tấm lót xenlulo, polyme meltblown, sợi hóa học cứng, sợi polyester, bọt và gel siêu thấm.

Ngoài ra, một số chất phụ gia có thể được sử dụng trong băng vệ sinh bao gồm: Myreth-3-myristate (chất bôi trơn), Zeolit tự nhiên và tổng hợp (hạt thấm hút tạo mùi), rượu ethoxylates, este glycerol, polysorbate-20 (chất trên bề mặt có tác dụng tỏa hương), chất chống khuẩn chưa có tên cụ thể.

Băng vệ sinh càng thơm càng chứa nhiều hóa chất gây hại cho phụ nữ

Băng vệ sinh càng thơm càng chứa nhiều hóa chất gây hại cho phụ nữ. Ảnh minh họa

Băng vệ sinh tạo mùi hương có thể được sản xuất từ sự kết hợp của gần 3.000 hóa chất khác nhau. Một số hóa chất có nguy cơ gây hại cũng được tìm thấy trong nước hoa. Cụ thể như hóa chất gây ung thư bao gồm: styrene, pyridin, methyleugenol, butylated hydroxyanisole; phthalates (DEP và DINP); chất xạ hương tổng hợp (dễ gây rối loạn nội tiết tố) và nhiều chất gây dị ứng khác.

Phân tích của Scranton cũng cho thấy, chất gây ô nhiễm có thể xảy ra ở băng vệ sinh trong quá trình xử lý cá nhân. Dioxin và furan là những chất gây ô nhiễm do dùng clo tẩy trắng bông, điều này có thể dẫn đến ung thư, gây tổn hại cho hệ sinh dục và làm gián đoạn nội tiết. Nghiên cứu bổ sung còn xác nhận rằng, băng vệ sinh có chứa chất dioxin và furan ở hàm lượng thấp.

Trong khi các nghiên cứu chung kết luận, nguy cơ sức khỏe do tiếp xúc với dioxin và furan từ việc sử dụng băng vệ sinh là không đáng kể so với nguy cơ tiếp xúc với dioxin và furan mà con người hấp thụ qua thức ăn. Tuy nhiên, Scranton cho rằng, phụ nữ có quyền được biết tất cả các thành phần hóa chất có thể tiếp xúc và gây nguy hiểm cho cơ thể họ. 

Bà giải thích thêm: "Cuộc thảo luận về tác động của quá trình tiếp xúc giữa hóa chất và cơ thể phụ nữ lại không đề cập đến tác dụng hoặc vị trí tiếp xúc với băng vệ sinh. Trong khi đó, hóa chất dioxin và furan trong dòng máu của người phụ nữ có thể nhỏ hơn so với trong nguồn thực phẩm, tuy nhiên quá trình tiếp xúc trực tiếp giữa dioxin và furan với mô âm đạo dễ gây nguy hại hơn cho sức khỏe." 

Thêm nữa, phân tích nghiên cứu của tổ chức WVE còn cho thấy dư lượng thuốc trừ sâu dễ gây ô nhiễm cho băng vệ sinh được làm từ bông truyền thống, trong khi Cơ quan bảo vệ môi sinh Mỹ EPA đã xác định chất procymidon là một "chất có thể gây ung thư", còn piperonyl butoxide là "chất dễ gây ung thư." Bà Scranton cũng cho biết, "vấn đề lớn nhất ở đây là việc thiếu các nghiên cứu khoa học về chủ đề này. Vì sản phẩm có ảnh hưởng đến cả cuộc đời người phụ nữ, vì vậy họ cần phải tìm hiểu thật kĩ trước khi sử dụng.”

Tổ chức WVE đề nghị cộng đồng cần quan tâm hơn nữa đến các hóa chất độc hại trong băng vệ sinh không mùi, chưa tẩy trắng và tìm hiểu thêm các công ty sản xuất để biết thông tin chi tiết về sản phẩm. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang