Cảnh báo băng vệ sinh chứa thuốc diệt cỏ gây ung thư

author 07:08 25/02/2016

(VietQ.vn) - Các sản phẩm băng vệ sinh tampon của phụ nữ được chứng minh có chứa hóa chất độc hại gây rối loạn nội tiết, thậm chí gây ung thư.

Mới đây, nhóm quyền lợi của người tiêu dùng hàng đầu tại Pháp đã dấy lên báo động về băng vệ sinh tampon và các sản phẩm vệ sinh khác có chứa các chất độc tiềm ẩn. Sau khi yêu cầu các thử nghiệm khoa học trên nhiều sản phẩm vệ sinh phụ nữ, tổ chức này đã tuyên bố có dấu hiệu của “chất dioxin, glyphosate và các chất hóa học khác” mặc dù ở nồng độ thấp. Những chất này có thể gây rối loạn hệ thống nội tiết và từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), “Dioxin là chất có độc tính cao và có thể gây ra các vấn đề về sinh sản và phát triển, gây tổn hại hệ thống miễn dịch, cản trở hoạt động của hormone, thậm chí gây ung thư”. Trong khi đó, glyphosate là một hoạt chất vốn là thành phần chính của loại thuốc diệt cỏ phổ biến nhất thế giới đã được “xếp vào loại có thể gây ung thư cho ngườ” và được chứng minh ung thư bạch huyết cầu ở chuột.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ trường Đại học Quốc gia La Plata, Mỹ vào năm 2015, chất glyphosate có trong 85% các sản phẩm chăm sóc cá nhân và vệ sinh có chứa bông của phụ nữ.

Băng vệ sinh tampon có chứa các chất hóa học gây rối loạn nội tiết, thậm chí gây ung thư

Băng vệ sinh tampon có chứa các chất hóa học gây rối loạn nội tiết, thậm chí gây ung thư

Ngoài ra, nhóm người tiêu dùng Pháp cũng đã phân tích 11 sản phẩm vệ sinh phụ nữ và nhận thấy 5 trong số đó có tồn dư hóa chất độc hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng. Ước tính, mỗi phụ nữ sử dụng trung bình khoảng từ 5 đến 10 nghìn băng vệ sinh trong suốt cuộc đời. Điều tra sau đó của Viện Quốc gia về Người tiêu dùng đã yêu cầu chính phủ vào cuộc và tiến hành kiểm soát chặt chẽ về các sản phẩm và tính minh bạch xung quanh việc ghi nhãn.

Để tránh những rủi ro, các chuyên gia khuyên cáo chị em phụ nữ nên sử dụng những sản phẩm được làm từ cotton hoặc sử dụng các loại băng vệ sinh hữu cơ khác, không chứa chất độc hại. Ngoài ra, các chuyên gia phụ khoa cũng khuyên chị em sử dụng các biện pháp chăm sóc tự nhiên giúp bảo vệ âm đạo, tránh vệ sinh bằng các sản phẩm có nhiều hóa chất độc hại và hạn chế sử dụng các yếu tố gây cọ xát, ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang