Bánh bột lọc Việt sánh cùng 30 món bánh ngon thế giới

author 11:15 06/06/2012

Bánh bột lọc làm từ bột năng, có nhân tôm thịt, dùng với nước chấm chua ngọt được trang CNNGo giới thiệu là một trong 30 món bánh hấp ngon trên thế giới, bên cạnh bánh bao Thượng Hải, bánh ravioli (Italia)...

Đây là món bánh đặc sản của miền Trung, phổ biến ở Huế và Đà Nẵng. Bánh bột lọc có hai loại: bánh gói lá chuối (hấp) và bánh trần (luộc). Ở các hàng quán Việt Nam người ta thường bán bánh này chung với một số loại khác như bánh bèo, bánh nậm, bánh canh... giá khoảng 10.000 đến 15.000 đồng một dĩa.

Bánh bột lọc được CNNGo giới thiệu là một trong 30 món bánh hấp ngon trên thế giới. Ảnh: CNNGo.
Bánh bột lọc được CNNGo giới thiệu là một trong 30 món bánh hấp ngon trên thế giới

Cách làm bánh bột lọc trần (không gói bằng lá chuối) khá đơn giản: chuẩn bị khoảng 200g tôm tươi và 200g thịt ba chỉ, đem rửa sạch, cắt miếng, ướp với nước mắm, muối tiêu, hành, đường, ớt. Sau đó cho tất cả vào chảo, phi hành tỏi thơm rồi rim chín.

Nhào bột: Chuẩn bị 400g bột năng chia làm 2 phần: 100g cho vào chén, 300g cho vào tô lớn. Đầu tiên lấy 250ml nước đun sôi đổ từ từ vào chén bột cho đến khi bột chín chuyển sang màu trong. Chén bột chín để nguội rồi đổ vào tô bột lớn, cứ thế nhào đều. Lúc này hỗn hợp bột đã mềm mà không dính tay, ngắt tảng bột thành từng viên nhỏ, đều bằng ngón tay, vo tròn và đựng vào bọc nilon để không bị khô.

Phi hành lá: Cho dầu ăn hoặc nước mỡ lợn vào chảo đun nóng, cho lành lá vào đảo sơ rồi nhấc xuống.

Dồn nhân bánh: Lấy từng viên bột đã vo tròn đặt xuống dĩa dẹt, dùng ngón tay cái cán đều để miếng bột dẹt ra. Sau đó cho vào giữa tấm bột một miếng tôm, một miếng thịt rim. Cuối cùng dùng tay gấp hai mí bánh lại và ấn vào nhau cho khít.

Luộc bánh: Cho nước vào nồi đun sôi rồi thả bánh vào luộc khoảng 10 phút, đến khi bánh có màu trong là được. Sau đó vớt bánh ra ngâm vào một thau nước lạnh rồi đổ ra rổ, cho mỡ hành vào phết đều để bánh khỏi dính vào nhau.

Pha nước chấm chua ngọt: Giã nhỏ một ít tỏi, ớt. Lấy một chiếc chén nhỏ cho vào 2 muỗng cà phê đường, 2 muỗng nước mắm, 10 muỗng nước (theo tỷ lệ 1:1:5). Sau đó cho tỏi ót đã giã nhỏ vào chén, vắt thêm một muỗng nước chanh.

Trong danh sách 30 món bánh ngon thế giới do chuyên trang du lịch CNNGo của hãng thông tấn CNN bình chọn còn có: bánh bao Thượng Hải, bánh ravioli của Italia, Manti của Thổ Nhĩ Kỳ, Pelmeni (Nga)...

Theo VnExpress.net

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang