Bánh đúc om chua: Đậm đà hương vị trung thu đất Hà Thành

author 16:24 12/09/2015

(VietQ.vn) - Trong mâm cỗ ngày rằm tháng tám, bên cạnh mâm ngũ quả hay bánh nướng, bánh dẻo, cốm làng Vòng…nhiều gia đình Hà Nội vẫn tự làm thêm thức quà rất đặc biệt đó là “bánh đúc om chua”.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Nói đến bánh đúc, chẳng ai lạ gì! Bánh đúc với đủ loại: bánh đúc chấm tương, bánh đúc chan riêu cua, rau thơm, bánh đúc chấm mắm tôm, mật ong, mật mía thậm chí cả cá kho, thịt kho. Các thứ quà bánh đúc này thì ngày nào cũng thấy ở các chợ từ nông thôn đến thành thị. Nhưng món bánh đúc om chua thì chỉ có đất Bưởi Hà Thành ngày tết trung thu, khi mỗi gia đình tự tay làm mới có. 

Theo báo Lao động, trong kí ức của nhiều người dân đất Bưởi Hà Thành, đêm rằm trung thu thường có cúng chay và cúng mặn. Nếu là cúng mặn, ngoài xôi, gà, các món xào, luộc thì không thể thiếu bánh đúc om chua, đây được xem là món truyền thống của mỗi gia đình, nếu thiếu thứ hương vị đặc trưng ấy, mâm cỗ đêm rằm đất Bưởi như thiếu đi một dư vị truyền thống.

Thưởng thức hương vị đậm đà của bánh đúc om chua

Thưởng thức hương vị đậm đà của món bánh đúc om chua

Gọi là bánh đúc om chua vì nó phải có hai thứ bánh đúc và món om chua. Bánh đúc phải được làm từ bột gạo tẻ ngon quấy đều tay với nước vôi trong, có thêm chút nước lá gừng để khi bánh chín có màu phớt xanh và thơm mùi lá gừng. Khi bánh chín phải có màu xanh, có cùi dừa giã nhỏ (hay lạc giã). Bánh đúc chín đổ ra mâm đồng hay mẹt có lót lá chuối, để nguội, khi ăn mới xắt miếng. Còn nồi om chua là "linh hồn" của món ăn này!

Bánh đúc khi chín phải có màu xanh

Bánh đúc khi chín có màu xanh của lá gừng

Nồi om chua gồm có thịt ngan chặt miếng nhỏ rồi ướp với mắm tôm, mẻ, lạc, cùi dừa thái mỏng, mộc nhĩ ngâm nở thái nhỏ, đậu phụ nướng thái bằng nửa bao diêm, tiết ngan và rau răm. Đổ thêm chén rượu vào xâm xấp nồi, ướp khoảng nửa tiếng rồi thêm nước mắm, muối, gia vị. Khi đã sôi kỹ thêm gia vị, nếm cho vừa miệng rồi đun nhỏ lửa. Ninh nồi ngan chua cho đến khi mùi thơm nghi ngút, nước om có màu nâu, sanh sánh là được.

Thịt ngan phải cắt miếng nhỏ, vừa ăn

Thịt ngan phải cắt miếng nhỏ, vừa ăn

Khi ăn cho bánh đúc xắt miếng vào bát, rồi chan nước om chua nóng hổi, gắp miếng thịt ngan, mộc nhĩ. Miếng bánh đúc mát rượi, thơm vị vôi, thơm mùi lá gừng, sừn sựt của dừa, béo ngậy của thịt ngan chua, tất cả quyện hòa vào nhau. Nuốt một miếng bánh phải húp một chút nước om chua, như thế mới thấy hết vị ngon, vị béo của nó, miệng, lưỡi, cổ họng luôn cảm nhận được những hương vị đậm đà. 

Hà Phương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang