Banh giặt đồ gây nguy cơ ngộ độc, tử vong cho trẻ

author 06:59 18/11/2014

(VietQ.vn)- Banh giặt đồ là một sản phẩm khá tiện lợi, khá phổ biến, tuy nhiên các gia đình có con nhỏ nên cẩn thận khi sử dụng sản phẩm này vì nó có nguy cơ gây tử vong cho trẻ.

Banh giặt đồ là một loại sản phẩm vô cùng tiện lợi, từng gây tiếng vang ở Việt Nam thời gian trước vì nó tiết kiệm bột giặt, điện và nước. Tuy nhiên, những gia đình có con nhỏ nên cân nhắc và cẩn thận khi sử dụng loại sản phẩm này. Một nghiên cứu tại Mỹ mới đây cho thấy, trẻ nhỏ rất dễ nuốt nhầm loại sản phẩm này, vì bóng giặt quần áo này có hình dáng khá giống với thực phẩm, gây nguy hiểm cho các bé.

Bóng giặt đồ tiện lợi nhưng có nguy cơ gây hại đến sức khỏe trẻ nhỏ

Banh giặt đồ tiện lợi nhưng có nguy cơ gây ngộ độc, tử vong cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Người đứng đầu cuộc nghiên cứu Marcel J. Casavant, chủ nhiệm khoa Chống độc, bệnh viện Nhi Đồng Mỹ cho biết, trẻ em rất dễ bị hình thức đẹp đẽ, màu sắc của những bóng giặt đồ này thu hút, vì hình thức bên ngoài của nó trông giống hệt đồ chơi.

Theo một cuộc điều tra tại Columbus, Ohio, Mỹ, từ năm 2012 đến 2013, có khoảng 17.230 trẻ em dưới 6 tuổi nuốt, hít và chơi với các viên giặt đồ. 66% trong số này là trẻ từ hai đến ba tuổi. 48% em trong số trên bị nôn mửa, 13% ho và bị nghẹn, 11% bị đau, nhức mắt, 7% các dấu hiệu mê sảng và hôn mê. Số còn lại  bị bỏng rát, đau miệng, khó thở và gặp nhiều vấn đề về hô hấp. Trong quá trình điều tra, có 768 em nhỏ được đưa vào viện cấp cứu do nhiễm độc hóa học, trong 30 em hôn mê, có 12 em bị co giật và 1 em tử vong.

Để banh giặt đồ bắt mắt như thế này tránh xa khỏi tầm tay trẻ em, tránh những chuyện đáng tiếc có thể xảy ra

Để banh giặt đồ bắt mắt như thế này tránh xa khỏi tầm tay trẻ em, tránh những chuyện đáng tiếc có thể xảy ra. Ảnh: iAsk.ca

Theo bác sĩ điều tra, khi trẻ em thấy vật gì đó lạ lạ như bột hay chất lỏng trong tay, các bé thường muốn thử vị của nó. Do dùng tay cầm, nắm vật, nên theo bản năng, bé sẽ mút các ngón tay. Dưới tình huống bình thường, hàm lượng chất trẻ nhỏ hấp thụ rất nhỏ. Tuy nhiên, thử nghiệm cho thấy, nếu như trẻ em nghịch banh giặt đồ, các bé sẽ tiếp xúc với toàn bộ chất có độc, mà trẻ nhỏ sẽ không khống chế được số lượng bản thân vô tình ăn phải. 

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo các gia đình mua banh giặt đồ có trẻ nhỏ phải đặt nó xa khỏi tầm tay các em. Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu cũng khuyên nhà sản xuất nên thay đổi thiết kế và thành phần của loại sản phẩm tẩy rửa này để chúng không hấp dẫn trẻ em, gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của trẻ nhỏ. 

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang