Bánh kẹo dởm tràn lan

author 07:24 01/01/2014

(VietQ.vn) - Những ngày qua, hàng loạt vụ vận chuyển, buôn bán các mặt hàng, trong đó có bánh kẹo kém chất lượng, không rõ nguồn gốc được lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện.

Theo chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội tới các đội QLTT trong dịp Tết này phải kiểm soát không để tình trạng bày bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa hết hạn sử dụng tại các quận huyện có tổ chức Hội chợ Xuân Tết Giáp Ngọ và mùa Lễ hội đầu năm 2014.

Tuy nhiên, theo các đội QLTT việc kiểm soát rất khó khăn khi hàng lậu, hàng kém chất lượng, trong đó có các loại bánh kẹo phục vụ Tết đang tiếp tục tìm đường vào Thủ đô.

 

 Bên cạnh một số loại bánh kẹo nhập khẩu có nguồn gốc không rõ ràng, sản phẩm bánh kẹo có uy tín trong nước cũng đang bị làm giả, làm nhái 

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội

Điển hình ngày 26/12/2013 vừa qua, phối hợp với lực lượng công an, QLTT Hà Nội bất ngờ kiểm tra kho hàng “khủng” nằm lọt trong khu vực chợ vải Ninh Hiệp (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm).

 

Kho hàng chứa chủ yếu mặt hàng hóa chuẩn bị cho Tết, với hàng nghìn thùng, bao tải các loại chứa các mặt hàng như: kẹo, bánh, mứt, ô mai, nho- táo khô, bánh gạo, hạt dẻ.... Gần 50 tấn hàng hóa này không có tem nhãn phụ, không có tên đơn vị nhập khẩu mà chỉ có nhãn mác in tiếng Trung Quốc.

Đặc biệt, nhiều sản phẩm trong số này dù được đóng gói trong các thùng carton ngoài in chữ Trung Quốc, song khi bóc rời từng hộp sản phẩm ra kiểm tra, tem nhãn từng hộp sản phẩm lại in tiếng Việt.

Chẳng hạn, các hộp quẩy màu sắc sặc sỡ vỏ hộp in tiếng Việt là: “Mạnh mẽ cua - thịt protein đậu nành”. Điều này cho thấy, nhiều mặt hàng của Việt Nam đang bị các nhà sản xuất Trung Quốc nhái nhãn mác.

Cũng tại địa bàn xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm), ông Phan Thanh Phong- Đội trưởng Đội QLTT số 8 cho biết, trước đó ít ngày đơn vị phối hợp với công an huyện Gia Lâm phát hiện, bắt giữ một xe tải chở 2,2 tấn nho khô không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, qua kiểm đếm 50 thùng chứa nho khô đều có chữ Trung Quốc. Lái xe Nguyễn Văn Cường (Vĩnh Phúc), khai nhận đang vận chuyển số nho trên từ Lào Cai về Hà Nội để tiêu thụ. Số nho khô này sẽ được bán cho chủ các cửa hàng Hà Nội để đóng thành các gói nhỏ từ 500g đến 1kg để phục vụ Tết.

Tại địa bàn quận Hoàng Mai, trong ngày 26/12/2013 lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hành chính một người phụ nữ đi xe máy chở các thùng carton phát hiện 120 kg bánh kẹo có nhãn mác ghi chữ Trung Quốc không nguồn gốc xuất xứ.

Theo khai nhận của đối tượng, chị ta đã mua số bánh kẹo này ở quận Hoàn Kiếm với giá 13.000 đồng/kg, dự định mang về bán lại cho các cửa hàng bán lẻ với giá 16.000 đồng/kg để kiếm lời.

Trên thị trường, lợi dụng dịp Tết các loại bánh kẹo có nguồn gốc không rõ ràng cũng xuất hiện nhiều hơn. Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội như chợ Đồng Xuân, chợ Hà Đông, Ngã Tư Sở…, nhiều loại bánh kẹo không có nhãn mác rõ ràng, được các chủ cửa hàng giới thiệu là bánh kẹo nhập khẩu được bày bán rất nhiều.

“Bên cạnh một số loại bánh kẹo nhập khẩu có nguồn gốc không rõ ràng, sản phẩm bánh kẹo có uy tín trong nước cũng đang bị làm giả, làm nhái. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến uy tín, quyền lợi của các công ty sản xuất bánh kẹo cũng như các đơn vị nhập khẩu, phân phối bánh kẹo”, đại diện Chi cục QLTT Hà Nội, cho biết.

Theo lực lượng QLTT dù đã phối hợp với các cơ quan chức năng ra quân thường xuyên song hầu như mới chỉ kiểm tra được phần tem, nhãn mác, còn việc kiểm tra chất lượng là khó khăn do những sản phẩm này phải được cơ quan chuyên môn kiểm định.

Minh Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang