Bánh kẹo giả chứa nhiều thành phần độc hại

author 07:12 26/10/2014

(VietQ.vn) - Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã tịch thu các sản phẩm bánh kẹo giả kém chất lượng tại Ấn Độ và tiến hành xét nghiệm 373 mẫu trong số các sản phẩm bị thu hồi.

Theo tin tức từ trang The Times of India, Shashikant Kekare (Ủy viên hội đồng thực phẩm - FDA) cho biết: "Ba mẫu kẹo có phẩm màu vượt quá giới hạn cho phép. Theo các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, màu sắc lên đến 100 phần triệu (PPM) tức là các chất tồn tại ở một nồng độ rất loãng, được cho phép có trong thực phẩm. Tuy nhiên, ba mẫu gửi đến phòng thí nghiệm y tế công cộng quốc gia đã được phát hiện có phẩm màu lên đến 500 ppm, mức độ rất có hại cho sức khỏe”.

FDA cũng đã phát hiện hạt đậu phộng được nhuộm màu xanh lá cây để sử dụng thay thế cho quả hồ trăn trong các sản phẩm bánh kẹo ở Ấn Độ. Bột đậu xanh để làm bánh cũng được trộn với các loại bột kém chất lượng khác trong bánh kẹo giả rất nguy hiểm với sức khỏe. 

Shashikant Kekare cho biết thêm: “Nhu cầu sử dụng bánh kẹo trong suốt mùa lễ hội Diwali là rất lớn nên các nhà sản xuất thường tranh thủ kiếm tiền nhanh chóng bằng cách sử dụng thành phần giả hoặc kém chất lượng. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra và giám sát”.

Bánh kẹo giả chứa nhiều thành phần nguy hiểm với sức khỏe

Bánh kẹo giả chứa nhiều thành phần cực độc với sức khỏe. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, FDA cũng phát hiện ra rằng một số chủ cửa hàng bánh kẹo sử dụng axit sorbic với số lượng quá lớn. Ông Dilip Sangat (Trợ lý ủy viên hội đồng thực phẩm – FDA) phát biểu: " Axit sorbic chỉ được cho phép ở mức 1000ppm, nhưng các nhà sản xuất đã bán bánh kẹo kém chất lượng với axit sorbic ở mức độ 6.700 ppm”.

Sử dụng các thành phần giả mạo hay kém chất lượng gây ra nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Sự hiện diện của tinh bột có hại, sữa urê trộn, xút ăn da, hóa chất làm ngọt nhân tạo, phẩm màu, kẹo màu bất hợp pháp (như kim loại nặng kết hợp malachite xanh) và các điều kiện sản xuấ mất vệ sinh dẫn đến viêm dạ dày cấp tính, tiêu chảy nặng, bệnh lỵ, mất nước, viêm thận cho người sử dụng.

Thái Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang