Bánh kẹo, mứt Tết 2019: 'Vàng thau' lẫn lộn cẩn trọng kẻo mua toàn đồ 'rởm'

authorNinh Lan 06:41 23/01/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù cơ quan chức năng đã ra sức vào cuộc, nhưng các nhà kinh doanh vẫn bất chấp để sản xuất và tiêu thụ những loại mứt Tết kém chất lượng.

Sự kiện: Đặc sản ngày Tết

Không còn xa lạ, mỗi dịp Tết đến các loại bánh mứt nhái, chất lượng kém, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm lại xuất hiện tràn lan trên thị trường. Mặc dù đã được các phương tiện truyền thông cảnh báo rất nhiều nhưng người dân vẫn bị những chiêu trò tinh vi của các cơ sở, nhà máy đánh lừa trắng trợn. 

Đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng, các nhà máy sản xuất bánh kẹo nhái đã cho ra đời những sản phẩm với bao bì bắt mắt, mẫu mã không khác gì những lại bánh kẹo nhập và đặc biệt là giá cả thấp hơn nhiều so với các loại bánh kẹo chính hãng. Càng những ngày sát Tết các cơ sở này càng đẩy mạnh sản xuất để kịp tung ra thị trường và bị lực lượng chức năng thu giữ.

Chiêu trò tinh vi của các cơ sở sản xuất bánh kẹo nhái

Một vụ việc gần đây nhất xảy ra vào chiều 10/1, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện một quầy hàng bánh kẹo trên phố Mạc Thị Bưởi bán hàng tấn bánh kẹo Trung Quốc nhưng giả nhãn mác Thái Lan, Hàn Quốc. Hơn 1 tấn hàng đang trên đường vận chuyển bán cho các cửa hàng ở Hà Nội thì bị bắt giữ, theo trang tin tức của TTXVN.

 Các lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng bánh kẹo mứt dịp Tết. Ảnh: TTXVN

 Các lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng bánh kẹo mứt dịp Tết. Ảnh: TTXVN

Đại úy Hoàng Thị Việt Hà, thành viên đoàn kiểm tra cho biết, hơn 1 tấn hàng được chủ hàng khai nhận mua với giá hơn 30 triệu đồng nhưng bán ra thị trường với giá cao gấp nhiều lần. Với mẫu mã vô cùng bắt mắt, giá bán “vống” lên như hàng thật, những loại bánh kẹo này dễ dàng trà trộn trên thị trường mà người tiêu dùng khó nhận biết. 

Ngay sau đó, lực lượng chức năng tiếp tục mở rộng điều tra khám xét kho hàng ở xã La Phù, huyện Hoài Đức, nơi vốn được dân buôn bánh kẹo gọi là “thủ phủ” bánh kẹo giả, nhái của miền Bắc.

Tại đây, bánh kẹo chất đống hoặc vứt la liệt trong các kho hàng. Quan sát bằng mắt thường thì thấy bánh kẹo được gắn đủ nhãn mác hàng ngoại, phổ biến nhất là Thái Lan, Hàn Quốc… Nhưng khi kiểm tra kỹ mới thấy không phải như vậy.

Một loại bánh chocolate ốc quế đang bán rất chạy trên thị trường có bao bì nhãn mác là chữ Hàn Quốc. Tuy nhiên, chủ hàng ở La Phù thừa nhận người gửi hóa đơn đỏ ghi là sản xuất tại Trung Quốc.

Trong khi đó, loại kẹo King Egg dành cho trẻ em được thiết kế như quả trứng, mã vạch in trên sản phẩm có đầu là 885, nhưng thực chất cũng được sản xuất tại Trung Quốc. Rất nhiều sản phẩm được ghi sản xuất tại Thái Lan, Indonesia nhưng chủ hàng thừa nhận là hàng Trung Quốc.

'Giật mình' bảng giá của loại mứt sấy hoa quả "nhập"

Mẫu mã in chữ nước ngoài, bao bì bắt mắt không kém hàng xịn nhưng giá cả của những mặt hàng nhái này lại rất rẻ. Thông tin trên báo VietNamNet, giá dành cho khách chuyên lấy sỉ, các mặt hàng này được đóng thành gói hay thùng, trọng lượng từ 5-20kg/thùng/gói tùy loại. Chủ hàng bỏ sỉ đều khẳng định, khách đặt bao nhiêu cũng có, đặt càng nhiều giá càng rẻ. Tuy nhiên, muốn có giá sỉ, khách thường phải đặt tối thiểu 1 thùng. 

Nhìn vào bảng báo giá sỉ các loại hoa quả sấy, mứt hoa quả,... nhiều người sẽ giật mình vì chúng có giá siêu rẻ. Đơn cử như: Các loại xí muội đen, xanh, vàng đỏ có giá 1,3 triệu đồng/thùng 24kg (khoảng 54.000 đồng/kg); đào bổ giá 1,36 triệu đồng/thùng 25kg (khoảng 54.000 đồng/kg); nho xanh, nho vàng sấy khô giá dao động từ 680.000-714.000 đồng/thùng khoảng 9-9,5kg (75.000 đồng/kg).

Trong khi đó, mứt kiwi xanh cũng chỉ 748.000 đồng/thùng 10kg (75.000 đồng/kg); mứt mận giá 1,08 triệu đồng/thùng 20kg (50.000 đồng/kg); mứt cà chua giá 544.000 đồng/thùng 10kg (54.000 đồng/kg)…

 Nhìn bảng giá ai cũng giật mình

 Nhìn bảng giá ai cũng giật mình. Ảnh: VietNamNet

Rẻ nhất là mứt cherry- một loại quả được coi là sang chảnh có giá từ 300.000-600.000 đồng/kg (quả tươi) nhưng giá được chào bán sỉ cho loại hàng có xuất xứ Trung Quốc này chỉ 884.000 đồng/thùng 20kg (khoảng 44.000 đồng/kg). Hay như mứt táo tàu đen giá cũng chỉ 244.000 đồng/thùng 6kg (khoảng 40.000 đồng/kg).

“Đây là giá bên cửa khẩu, hàng về Việt Nam và vận chuyển đến tận nơi cho khách thì mỗi cân sẽ tính phí thêm 6.000 đồng nữa”, chủ hàng Tuấn cho hay.

Ăn nhiều bánh kẹo, mứt tết khiến trẻ thừa cân, béo phì(VietQ.vn) - Bánh kẹo, mứt tết hoa quả khô… có lượng đường và đường tinh chế cao, nếu trẻ sử dụng nhiều sẽ dẫn tới tăng cân, béo phì.

Thực tế, ghi nhận trên thị trường, nhiều loại mứt, bánh kẹo, hoa quả sấy hiện đang được đóng hộp thủ công không nhãn mác đang được bày bán tràn ngập thị trường với lời quảng cáo “hàng Việt Nam” hoặc “hoa quả sấy Đà Lạt”... khiến người tiêu dùng như rơi vào ma trận.

Trước những chiêu trò quá tinh vi của các cơ sở sản xuất hàng nhái, các mặt hàng kém chất lượng trong dịp Tết, Cục An toàn thực nên hết sức cẩn trọng để không bị rơi vào "ma trận". 

Đặc biệt khi mua mứt khô nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế những sản phẩm màu sắc tổng hợp; đọc kỹ nhãn hiệu trên bao bì, lựa chọn sản phẩm của những nhà sản xuất có tên tuổi, uy tín trên thị trường; nên mua ở những nơi xác suất hàng giả thấp như siêu thị, đại lý…; chọn những sản phẩm mà bao bì còn nguyên vẹn, còn hạn sử dụng và bày bán nơi thoáng mát.

Phương Thảo  (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang