Bánh kẹo tết: "Ăn ít sao chết được"

author 07:28 04/02/2013

(VietQ.vn) - Những hộp mứt tết giá bèo từ 20.000 đồng đến 25.000 đồng/hộp, không nhãn mác; hoa quả có tới 80% là hàng Trung Quốc, quần áo 2/3 là hàng siêu rẻ... được bày bán la liệt tại các chợ vùng nông thôn những ngày cận tết...

Không rõ nguồn gốc

Khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, tại một số vùng nông thôn Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương... các loại thực phẩm tết, quần áo giá rẻ bày bán nhan nhản tại các chợ quê, các đại lý nhỏ lẻ và thu hút được đông đảo người tiêu dùng là bà con nông dân.

Nắm bắt nhu cầu hàm rẻ của bà con nông dân, gần Tết, bánh kẹo, mứt Tết các loại tràn ngập ở chợ quê... Các loại bánh kẹo này hầu hết đều có chữ Trung Quốc, không có hướng dẫn tiếng Việt. Có một số loại bánh khác có in tên một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong nước nhưng cũng không có thành phần, nguyên liệu hay phụ gia sử dụng. Có bánh kẹo được đóng kín nhưng không ít kẹo chỉ được bọc sơ sài bằng miếng giấy bóng, chỉ chạm nhẹ là bung. Các loại mứt cũng vun đầy ở các chậu, không hề được che đậy.

Các loại kẹo Trung Quốc bán ở chợ quê có giá từ 35- 55.000đ/kg. Loại kẹo hoa quả xanh đỏ bọc giấy nilon trong bé như đầu ngón tay út còn rẻ hơn, chỉ 22.000đ/kg. Các loại bánh tùy loại cũng dao động từ 30- 60.000đ/kg.

Bà Nhỏ, một người dân ở huyện Thuân Thành, Bắc Ninh cho biết, do kinh tế khó khăn, giá cả cái gì cũng tăng cao, kiếm tiền khó, nên gia đình chỉ mua loại bánh kẹo giá rẻ này để cho con cháu có cái tiếp khách. “ Tôi ít hiểu biết nên không quan tâm lắm đến chất lượng bao bì, nhãn mác, hạn sử dụng... mà quan tâm đến giá cả, hình thức có bắt mắt không,...” bà Nhỏ cho biết

Tại khu vực bán bánh kẹo chợ quê xã Gia Đông, huyện Thuân Thành, Bắc Ninh các chủ hàng bố trí riêng một góc trong sạp của mình để bày bán các loại bánh mứt tết cân giá rẻ này. Tại đại lý bánh kẹo H.B (đầu chợ Dâu, Thuận Thành, Bắc Ninh), khi hỏi mua loại kẹo có vỏ hoa văn khá đẹp, chúng tôi được chủ hàng báo giá chỉ có 30.000 đồng một kg. Tuy nhiên hỏi đến tên loại kẹo chủ hàng ngắc ngứ, chỉ “tiếp thị” qua loa: “Cháu nó nhập về, tôi bán, thấy bảo ngon thì biết vậy”.

Chợ quê "ngạt thở" vì các loại bánh kẹo 3 không

Tại 1 chợ quê trên địa bàn Hưng Yên, gần như toàn bộ hàng nông sản như: rau củ, hoa quả đặc biệt là cà chua, lê, táo, cà rốt, khoai môn, hồng lựu, nho xanh… đều được đưa về từ Trung Quốc. Chị Đào, một tiểu thương ở đây cho biết mỗi ngày bán được trên 10 tấn tấn hồng, lê, táo. Các loại hoa quả này mua gom ở khu vực biên giới với Trung Quốc thuộc Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn…

Quan sát cho thấy hầu hết hàng nông sản được đóng trong các bao tải hoặc thùng carton toàn bộ bằng chữ Trung Quốc, trong khi quy định phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt ghi tên tuổi nhà sản xuất, xuất xứ, hạn dùng… Riêng các mặt hàng quần áo, giày dép, đồ chơi trẻ em, chăn màn, bánh kẹo, mỹ phẩm thì chợ Giang là một thiên đường hàng Trung Quốc với sự kém chất lượng luôn đi kèm.

Tham rẻ

Theo chị Nguyễn Thị Hoa, một tiểu thương đã có gần 10 năm buôn quần áo ở chợ Nếnh (Bắc Giang), chia sẻ các mặt hàng Trung Quốc thường có ưu điểm là giá cả rất rẻ, mẫu mã đẹp, bắt mắt, vì vậy vẫn luôn hút được những người dân nông thôn “ham rẻ”.

Cầm chiếc quần jean trên tay, chị Hoa nói: “Quần này giá chỉ có 110 nghìn đồng, áo cũng chỉ khoảng từ 40 nghìn đồng đến hơn trăm ngàn đồng/chiếc.. Hàng nội lời 20.000- 30.000 đồng/chiếc thì hàng Trung Quốc phải lời gấp đôi số đó”. Ở các mặt hàng giày dép, chăn màn, bát đũa, bánh kẹo… cũng trong tình trạng giá rẻ nên đã lấn át hàng sản xuất trong nước.

Còn theo chị Lan, chủ cửa hàng giầy dép tại chợ Đồng Gia (xã Đồng Gia, Kim Thành, Hải Dương), trước đây cửa hàng chuyên bán giầy dép cho nhãn hàng Bitis, nhưng sau chuyển sang kinh doanh mặt hàng giầy dép Trung Quốc vì được khách chuộng hơn. So với các loại giầy dép trong nước, giá các mặt hàng của Trung Quốc “mềm” hơn nhiều mà mẫu mã lại bắt mắt. Người nông thôn thu nhập thấp nên thích xài hàng này hơn.

Tâm lý nhiều người tiêu dùng vì ham rẻ mà không quan tâm đến chất lượng sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào, vì sự chủ quan đó mà bánh kẹo không nguồn gốc hiện diện khắp nơi, tràn ngập ở thị trường nông thôn.

Điều đáng nói là tất cả các mặt hàng có nguồn gốc Trung Quốc được bày bán ở các chợ miền quê hiếm khi thấy ngành chức năng kiểm tra chất lượng. Đây chính là điều kiện để các loại hàng này ra sức hoành hành và ngày càng tăng. Nguy hiểm nhất là các mặt hàng rau, hoa quả, hoa quả tẩm ướp, bánh kẹo... từ Trung Quốc ngày càng nhiều ở các chợ nông thôn. Nhiều cửa hàng có bày bán các mặt hàng này, khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ, chủ hàng không thể trả lời.

Hoa quả Trung Quốc mặc sức "tung hoành"
Hoa quả Trung Quốc mặc sức "tung hoành"

Khi được hỏi về việc tại sao lại mua bánh kẹo không nhãn mác, quần áo không rõ nguồn gốc, chị Mục (Thuận Thành, Bắc Ninh) cười lớn: “Quê nghèo làm gì có nhiều mà ăn, mỗi đứa vài cái thì chết làm sao được. Mà người nhà quê chúng tôi có mấy khi để ý đến hạn sử dụng hay nguồn gốc của mặt hàng. Ăn thử thấy ngon thì mua. Quần áo thì chợ bán thứ gì mua thứ ấy, bọn trẻ hiếu động mua đồ rẻ về mặc có rách cũng đỡ tiếc. Cái ăn còn phải chi li, lấy đâu tiền vào shop thời trang sắm đồ xịn…”

Tết đã gần kề, người tiêu dùng cần cảnh giác với các loại thực phẩm có màu sắc lòe loẹt và không rõ nguồn gốc. Bánh kẹo được sản xuất thủ công, không rõ nguồn gốc sẽ không đảm bảo vệ sinh trong quá trình sản xuất; các loại bột mì, sữa nguyên liệu cũng có thể bị mốc, hỏng, sử dụng đường hóa học. Hơn nữa, các loại phẩm màu lòe loẹt thường không có trong danh mục phụ gia được phép sử dụng. Tất cả các yếu tố đó đều có chất độc hại, tích tụ trong cơ thể con người, gây hại lâu dài cho sức khỏe.

Vẫn biết tại các vùng nông thôn kinh tế còn khó khăn hơn nhiều ở thành thị, hiểu biết về an toàn thực phẩm cũng có phần hạn chế. Nhưng đừng vì sự tiết kiệm trước mắt mà “lơ là” sức khỏe của bản thân và những người trong gia đình.

Thanh Nguyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang