Bánh, kẹo Tết: Không dám tung hàng vì sợ 'ế'

author 12:54 14/01/2013

(VietQ.vn) - Vào thời điểm này của năm trước, các đại lý, cửa hàng bán lẻ bánh kẹo ở Hà Nội đã bày bán tràn ngập sản phẩm bánh mứt kẹo nhưng năm nay thị trường vẫn rất im ắng. Theo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, lượng hàng đưa ra năm nay sẽ ít, nhắm vào nhu cầu hạng trung bình là chính.

Lo sức mua yếu

Theo nhận định của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh mứt kẹo, vào thời điểm này năm trước, hàng tràn ngập thị trường nhưng sức mua yếu. Năm nay tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập giảm… đó là nỗi lo lớn nhất của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh bánh mứt kẹo. Sợ hàng đưa ra rồi, không có người mua, ế hàng trong khi vẫn phải chi phí sản xuất lớn là “mối họa” mà nhiều doanh nghiệp bánh kẹo không dám dấn thân.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, dù kinh tế khó khăn, có ảnh hưởng không nhỏ đến sức tiêu thụ của người dân nhưng những hàng hóa thiết yếu vẫn được người tiêu dùng lựa chọn. Mặc dù vậy, do phải đợi các nguồn thu nhập như lương, thưởng và thời điểm này cũng là lúc “chạy nước rút” của nhiều doanh nghiệp nên người tiêu dùng chưa dành nhiều thời gian để mua sắm.

Năm nay, giỏ quà tết được người bán tập trung vào sức mua và chi trả trung bình nhiều hơn vì lo sợ kinh tế khó khăn, không có nhiều người mua. Ảnh: N. M

Lúc này các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh mứt kẹo vẫn còn đang “đoán già, đoán non” thị trường nên chưa tung hàng ra ồ ạt. Những loại bánh mứt kẹo đưa ra thị trường vẫn rất quen thuộc như bánh xốp, bánh quy, bánh trứng các loại và các loại kẹo hộp khác nhau… Nhìn chung hàng có hạn sử dụng xa, để bán đến cả giữa năm 2013 vẫn được.

Ngoài ra, trên nhiều loại hộp bánh mứt kẹo, các doanh nghiệp cũng không in bao bì lòe loẹt, bắt mắt với những hình ảnh đặc trưng của dịp tết mà chỉ sử dụng hình ảnh rất đơn giản, không nổi bật.

Với các loại bánh mứt kẹo truyền thống, gần như vẫn còn “im hơi, lặng tiếng”. Lác đác tại một số cửa hàng bánh kẹo gần cổng các doanh nghiệp sản xuất có bán, còn đại đa số trên thị trường không có.

Ở một số siêu thị lớn của Hà Nội như BigC, Metro, Fivimart, Unimart, Hapro… đang chuẩn bị lượng hàng rất lớn là những giỏ quà với nhiều loại mức giá để phục vụ người tiêu dùng nhưng sức mua gần như chưa có.

Theo một nhân viên kinh doanh của Công ty CP Hữu Nghị (Hà Nội) cho biết, năm nay công ty chưa dám đưa hàng ra thị trường và lượng hàng đưa ra cũng không nhiều vì lo ngại “ế”.

Cùng quan điểm này, phòng kinh doanh của Công ty Bánh kẹo Hải Hà cũng cho biết, hàng đưa ra thị trường vẫn còn ở dạng thăm dò. Năm nay những giỏ quà gói sẵn phục vụ người tiêu dùng biếu tặng cũng có sự phân biệt rõ nét. Một loại nhắm đến đối tượng có mức thu nhập trung bình và một loại có mức thu nhập cao. Điều này khác hẳn với những năm trước, giỏ quà thường có rất nhiều mức giá khác nhau và có thể đáp ứng được tất cả mọi đối tượng.

Tiềm ẩn sốt hàng, nâng giá cận tết?

Như năm ngoái, trước tết Nhâm Thìn 2012 vài ngày, hàng hết “veo”, cháy hàng bánh mứt kẹo. Nhiều công nhân viên chức chưa có thời gian mua, đến lúc không có hàng để mua. Trong lúc đó, người bán lẻ nhân cơ hội đó đẩy giá bánh mứt kẹo tăng thêm 15 – 20% so với giá niêm yết nhưng cũng không có hàng để bán.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo như Hải Hà, Hữu Nghị, Tràng An, Bibica, Kinh Đô cho rằng, họ nhận định thị trường chưa thận trọng, thấy sức mua yếu nên không đưa hàng thêm ra thị trường. Đến khi sức mua đột biến thì hàng lại không có để bán bởi bánh mứt kẹo kinh doanh cũng có thời vụ, không để lâu được.

Không giống như tết năm trước, các sản phẩm bánh mứt kẹo phục vụ dịp tết năm nay đến thời điểm này vẫn còn vắng bóng. Ảnh N. M

Chị Nguyễn Thu Hoài ở Trung Kính (Hà Nội) cho biết, năm ngoái do bận công việc nên không để ý mua vài hộp mứt tết. Đến khi đi mua thì bị người bán nói là không có hàng và hàng đã nâng giá.

“Giờ này các doanh nghiệp vẫn chưa đưa bánh mứt ra thị trường. Các loại rượu bia, nước giải khát đã tăng giá 10 – 20%. Các loại bánh kẹo khá giá ổn định, nhưng hàng không có nhiều mẫu mã mới, toàn những loại bánh kẹo rất quen thuộc từ trước. Có một số loại bánh hộp cứng, hộp sắt đề của nước ngoài nhưng doanh nghiệp nhập khẩu chưa nghe thấy tên bao giờ nên không dám mua”, chị Thu Hoài nói.

Còn chị Phạm Thị Liên ở Ba Đình (Hà Nội) cho rằng, kinh tế khó khăn nên năm nay chị cũng không mua nhiều bánh kẹo để dùng, biếu tặng.

“Năm ngoái gần tết đi tìm mua được vài hộp mứt tết rất khó khăn. Những sản phẩm có thương hiệu thì hết hàng. Những loại không tin tưởng thì không giám mua. Năm nay, chỉ mua vài hộp bánh mứt kẹo để có không khí tết, còn quà biếu tặng người thân giờ cụ thể hóa ra bằng tiền”, chị Liên cho biết.

Với những diễn biến như trên, Hội siêu thị Hà Nội cho rằng, điều đó là có lý do bởi cận tết khoảng 1 – 2 tuần, người lao động mới biết mình có lương sớm, có thưởng hay không, lúc đó mới quyết định mua bán hàng gì. Năm nay kinh tế khó khăn, lương thưởng vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên, theo tính toán của Hội này, cận tết khoảng 1 tuần, sức mua sẽ tăng đột biến.

Việc các doanh nghiệp chậm đưa hàng ra thị trường, số lượng không nhiều sẽ là cơ hội để giá cả tăng cao. Trong điều kiện như vậy, người tiêu dùng cần sớm mua, mua giải giác những loại hàng hóa thiết yếu trước, tránh tình trạng nhiều người cùng tập trung mua vào một thời điểm, đó là cơ hội cho tư thương ép giá, găm hàng, nâng giá bất hợp lý.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang