Bánh kẹo Trung Quốc gắn mác Việt Nam bán tràn lan ở cổng trường học

author 11:34 13/12/2015

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện và thu hồi hàng trăm nghìn sản phẩm bánh kẹo Trung Quốc được gắn mác Việt Nam. Đáng chú ý, các sản phẩm này thường bày bán tại các cổng trường học.

Ngày 11/12, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện Tổ công tác Đội Chống buôn lậu - PC 46 - Công an TP. Hà Nội  cho biết: Vào lúc 5 giờ ngày 10-12, Tổ công tác liên ngành đã tiến hành kiểm tra kho hàng hóa của ông Trần Đại Đức, có địa chỉ Tổ 11, phường Thượng Thạnh (Long Biên, Hà Nội).

Quá trình kiểm tra, Tổ công tác liên ngành phát hiện trên 2 xe ô tô đang để trong khu vực kho bãi có nhiều hàng hóa do nước ngoài sản xuất. Cơ quan chức năng đã yêu cầu chủ lái xe và kho bãi xuất trình hóa đơn, chứng từ nhập khẩu hợp pháp của số hàng hóa trên nhưng cả lái xe và chủ kho bãi đều không xuất trình được.

Bánh kẹo Trung Quốc nhưng bao bì in tiếng Việt để đánh lừa người tiêu dùng.

Bánh kẹo Trung Quốc nhưng bao bì in tiếng Việt để đánh lừa người tiêu dùng. Ảnh: Báo Hải quan

Trong đó đáng lưu ý, tổ công tác liên ngành phát hiện trên xe ô tô BKS 29C – 630.31, do ông Dương Văn Trường (SN 1986, trú tại Phú Thọ) là chủ hàng có chở 109 bao kiện bánh kẹo Trung Quốc các loại, chưa rõ chất lượng.

Đặc biệt, trong số bánh kẹo nhập lậu có 2 sản phẩm là: “Kẹo hình quả trứng Dianguandan” và “Kẹo hình thỏi son Permen lipstik” được thiết kế giống các loại đồ chơi trẻ em, hay được bày bán tại các cổng trường học. Theo bà Phương Thanh Thúy – Công chức Đội Quản lý thị trường số 11: “Các sản phẩm này có rất nhiều yếu tố gây hại cho trẻ em, ví dụ trong kẹo hình quả trứng có những miếng dán xăm hình lên da rất độc hại. Do vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo, phụ huynh nên kiểm soát kỹ việc mua đồ chơi cho trẻ, đặc biệt là ở cổng các trường học”.

Qua kiểm đếm, Đội Quản lý thị trường số 11 – Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết số hàng gồm có: 42.480 lọ kẹo sữa, 520 túi kẹo hình quả trứng, 200 gói bánh kem bông ốc quế, 320 gói bánh thịt bò nướng, 1.104 kẹo hình thỏi son, 2.880 kẹo cao su bạc hà.

Trước đó, khoảng giữa tháng 11, Đội cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường Quận Hoàn Kiếm (TP. Hà Nội) đã bắt quả tang một vụ vận chuyển gần 80.000 sản phẩm bánh kẹo các loại có in chữ Trung Quốc. Đáng chú ý, các sản phẩm này sau đó được bày bán ở các cổng trường học. 

Nhiều loại bánh kẹo Trung Quốc bày bán tại cổng trường học bán cho trẻ em

Nhiều loại bánh kẹo Trung Quốc bày bán tại cổng trường học bán cho trẻ em. Ảnh: Báo Hải quan

Phát hiện hơn 100.000 thùng các tông đang được tập kết tại điểm đỗ xe gần cây xăng Trần Quang Khải, Tổ công tác Phòng chống tội phạm về môi trường, công an Quận Hoàn Kiếm đã tiến hành kiểm tra. Bên trong các thùng hàng này chứa hàng trăm nghìn sản phẩm bánh kẹo các loại do Trung Quốc sản xuất, đặc biệt có hàng nghìn sản phẩm kẹo được làm giống như thuốc lá ngoại. 

Số hàng này được vận chuyển từ quận Hải An (TP. Hải Phòng) lên Hà Nội tiêu thụ, nhưng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ lô hàng. Cơ quan chức năng đã tạm giữ số hàng trên để tiếp tục điều tra mở rộng, theo An ninh Thủ đô.

Hồng Hạnh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang