Bánh kẹo, trái cây Trung Quốc 'đổ bộ' về nước tiêu thụ dịp Tết

author 14:43 19/01/2017

(VietQ.vn) - Không chỉ bánh kẹo, trái cây Trung Quốc cũng 'đổ bộ' về nước tiêu thụ dịp Tết

Ngày 18/1, tại Km 90 Quốc lộ 18 (phường Minh Thành, TX Quảng Yên, Quảng Ninh), tổ công tác thuộc Đội Tuần tra kiểm soát giao thông (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh), kiểm tra ô tô khách do Bùi Công Sự (36 tuổi, trú tại Quảng Minh) điều khiển, đi hướng Móng Cái - Hải Phòng.

Tang vật bị cơ quan chức năng bắt giữ 

Qua kiểm tra, lúc lượng chức năng phát hiện trên xe chở 50 thùng bánh nhãn hiệu KINGEGG xuất xứ Trung Quốc, tổng trọng lượng 450 kg. Tuy nhiên chủ hàng không xuất trình được giấy tờ, hóa đơn hợp pháp.

Xâm phạm mồ mả bị xử lý như thế nào?(VietQ.vn) - Trách nhiệm bồi thường thiệt hại do xâm phạm mồ mả, thi thể đều thuộc nhóm trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Trước đó, theo VnExpress, ngày 16/1/2016, Đội tuần tra kiểm soát giao thông 1-18 (Quảng Ninh) phối hợp với các đơn vị chức năng phát hiện 67 thùng carton chứa đầy bánh, kẹo các loại do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn nguồn gốc. Toàn bộ số hàng trên, có tổng trọng lượng 350kg.

67 thùng bánh kẹo Trung Quốc nhập lậu bị cơ quan chức năng thu giữ

Lái xe Từ Mạnh Hà (39 tuổi, quê Quảng Ninh) khai số hàng trên được một vị khách không quen biết tại thành phố Móng Cái ký gửi, thuê chuyển về Hải Phòng nên không hề hay biết nguồn gốc xuất xứ cũng như hóa đơn chứng từ.

Sau nhiều giờ không có chủ hàng đến nhận, cảnh sát giao thông đã bàn giao toàn bộ số bánh kẹo nói trên cho Đội quản lý thị trường số 6 xử lý.

Không chỉ có bánh kẹo, hiện nay trái cây Trung Quốc cũng đổ về các chợ trong nước tiêu thụ dịp Tết.  Tại các chợ TP HCM, các loại quả Trung Quốc như cam, xoài, táo, lê, với mã to, đẹp, căng mọng bắt mắt, giá bán từ 20.000- 45.000 đồng/kg, tùy loại. Theo tiết lộ của chính các chủ sạp hàng, lợi thế của trái cây xuất xứ Trung Quốc là kích thước quả to và màu sắc bóng mượt nên khách chuộng mua để cúng nên mỗi ngày bán ra thị trường cả trăm kg.  

"Nguồn hàng này luôn dồi dào và ổn định nên giá bán cũng rẻ hơn trái cây nội địa. Dịp cuối năm thì trái cây đặc sản từ các tỉnh chuyển về ồ ạt và tỉ lệ hư hao cũng nhiều, tôi bắt buộc phải lấy thêm hàng nhập từ Trung Quốc về để bù lại", chủ sạp hàng tại chợ An Bình, quận 5, TP HCM, thừa nhận.

 Hồng giòn, lê Trung Quốc giá rẻ bán đầy chợ

Tại các chợ tại Hà Nội và các tỉnh khác, mặc dù tiểu thương cứ chối quay quảy trái cây hoàn toàn là hàng trong nước, đảm bảo. Tuy nhiên,  hầu hết các sản phẩm đều được đặt trong những thùng carton in chữ Trung Quốc. 

Kể cả đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng thừa nhận, gần Tết hàng Trung Quốc về chợ khá nhiều. Đặc biệt, thời điểm này các loại trái cây như dưa lê, hồng giòn, cam sành, quýt ở Trung Quốc đang vào mùa nên có giá khá rẻ, mẫu mã đẹp dễ trưng Tết, nên hàng Việt khó cạnh tranh lại.

Mới đây,theo VnExpress, Đội quản lý thị trường 6B, thuộc Chi cục Quản lý thị trường TP HCM bất ngờ kiểm tra một kho chứa hàng tại 127 An Dương Vương, phường 10, quận 6. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 4 tấn hạt dẻ do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn chứng từ và 6,4 tấn nho khô, mứt táo không rõ nguồn gốc xuất xứ, không ngày sản xuất, không hạn sử dụng.

Minh Khuê T/h

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang