Bánh mì KFC, Pizza Hut, McDonald's bị tố chứa chất gây ung thư

author 06:47 29/05/2016

(VietQ.vn) - Các mẫu bánh mì của KFC, Pizza Hut, McDonald's đều chứa chất kali iodat và kali bromat - hai chất gây ung thư bị cấm sử dụng ở nhiều nước.

Sau một cuộc điều tra thử nghiệm độ an toàn của các hãng bánh mì, người tiêu dùng sẽ hoàn toàn bị sốc bởi kết quả được đưa ra. Bởi lẽ, tất cả các mẫu bánh mì được thử nghiệm đều chứa chất gây ung thư.

Có tới 84% trong số 38 hãng bánh mì được đóng gói sẵn sau khi được kiểm tra độ an toàn của chất kali iodat và kali bromat trong sản phẩm, đều được liệt vào danh sách các sản phẩm độc hại cho sức khỏe, theo thông tin của Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE). Theo CSE, kali bromat (KBrO3) là một hóa chất, bản thân nó là chất gây ung thư 2B, còn kali iodat (KIO3) là một hóa chất có thể gây ra các chứng bệnh liên quan đến tuyến giáp.

Đây là hai chất phụ gia đều bị cấm sử dụng để chế biến thực phẩm ở nhiều nước trên thế thới. Tuy nhiên, theo nguồn tin mới đây, bánh mì của McDonald’s, Pizza Hut, KFC đều có chất này. Theo như báo cáo của PTI, ở Ấn Độ không có bất cứ một điều luật nào về việc cấm sử dụng các chất phụ gia này.

Kali iodat là chất bột màu trắng, được sử dụng trong muối tinh để ngăn cản tình trạng thiếu muối ở trẻ và là một thành phần trong sữa cho bé. Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo việc sử dụng các chất này để bảo vệ bức xạ từ phóng xạ iot. Theo đó, muối tinh có thể giúp giải phóng các chất phóng xạ ra khỏi cơ thể. Với chức năng này, nó giúp ngăn ngừa sự tích tụ iot trong tuyến giáp. Ngoài ra nó cũng được sử dụng như một chất thúc đẩy quá trình oxy hóa, rất có tác dụng để có một hỗn hợp nhão vừa phải. 

Sau khi kiểm tra, gần 30 mẫu bánh mì có kết quả dương tính với chất gây ung thư

Sau khi kiểm tra, gần 30 mẫu bánh mì có kết quả dương tính với chất gây ung thư

Việc sử dụng chất này trong quá trình nướng bánh đã được quy định ở một số quốc gia như Mỹ vì nó có thể gia tăng khả năng hấp thụ iot. Iot có thể gây hại cho sức khỏe nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều hoặc quá ít dẫn tới tình trạng tuyến giáp kháng hoặc tuyến giáp hoạt động quá tải và cũng có thể gây ra nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp.

Kali bromat được sử dụng như một chất làm oxy hóa trong bột bánh mì để các phân tử gluten trong bánh mì gắn kết lại với nhau, làm bánh mềm và linh hoạt. Tuy nhiên, các phẩn tử gluten không thể kết nối với nhau một cách tự nhiên, vì thế quá trình oxy hóa là rất cần thiết.

Trước khi các chất phụ gia như kali bromat được phát hiện, người nướng bánh thường dùng khí oxy từ trong không khí. Tuy nhiên, đây là một quá trình tốn nhiều thời gian, người thợ phải nghiền bột và giữ nó trong điều kiện không khí thoáng trong nhiều ngày. Họ có thể thêm bột để làm bột nhão một cách từ từ, khi đó khí oxy trong không khí sẽ giúp các phân tử gắn kết lại.

Mặc dù vậy, việc sử dụng kali bromat sẽ kích thích quá trình này diễn ra nhanh hơn nhiều. Theo lời giải thích trên Live Science, chất phụ gia sẽ tăng cường độ đàn hồi của bánh mì bằng cách tăng cường mạng lưới kết cấu phân tử, làm cho hình thành các mảng nhỏ, các mảng bong bóng khi bánh nở ra.”

Nếu quá trình thực hiện theo đúng quy cách, sản phẩm bánh mì cuối cùng sẽ không còn kali bromat. Khi bánh được nướng đúng cách, hỗn hợp sẽ chuyển thành kali bromat, một sản phẩm vô hại.  Tuy nhiên, khi các chất phụ gia được thêm vào bánh ngày một nhiều hoặc bánh được nướng ở nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao, lượng kali bromate còn đọng lại sẽ gây hại cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu được thực hiện trên chuột để kiểm tra mức độ ảnh hưởng của kali bromat. Theo đó, họ đã tìm ra mức tàn phá của chất phụ gia này lên thận. Một vài nghiên cứu khác cũng cho thấy các chất này sẽ làm suy giảm tế bào hồng cầu trong cơ thể, tiểu cầu, protein và lbumin ở chuột bạch tạng của Thụy Sĩ. Ngoài ra, cũng có nghiên cứu đã chứng minh khi kali bromat tồn tại ở hàm lượng cao, bánh mì sẽ không còn an toàn đối với người tiêu dùng. 

Nữ giới có thể 'hấp thụ' 515 hóa chất mỗi ngày vì mỹ phẩm(VietQ.vn) - Các công ty mỹ phẩm ngụy trang cho các chất độc hại có thể gây chết người bằng các từ ngữ “tinh khiết”, “từ thiên nhiên” để “dắt mũi” người dùng.

Thu Thảo (theo Thenewsminute)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang