Rợn người bánh quẩy bẩn tràn lan

author 16:01 25/09/2015

(VietQ.vn) - Quẩy là món ăn kèm hoàn hảo với các loại phở, bún, miến hay cháo và được rất nhiều người yêu thích. Song, ít ai biết được sự thật rằng quẩy được chế biến vô cùng bẩn.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Liên tiếp phát hiện bánh quẩy bẩn

Ngày 24/09/2015, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Thái Bình thu giữ hơn 2 tấn bánh quẩy tai heo và quẩy xoắn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATTP), theo tin tức từ Tầm Nhìn. Tại tuyến đường liên xã Đông Quang, huyện Đông Hưng; tổ công tác Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường đã bất ngờ tiến hành kiểm tra xe ô tô BKS 15C – 100.09, do Trần Quang Vinh, trú tại huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng điều khiển.

Trên xe đã phát hiện được 2.055kg bánh thực phẩm gồm quẩy tai heo và quẩy xoắn. Được biết, Trần Quang Vinh cũng chính là chủ số hàng trên và đã không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến xuất xứ, không có giấy chứng nhận công bố đảm bảo vệ sinh ATTP. Tại cơ quan Công an, Trần Công Vinh khai nhận đã mua số hàng trên của Nguyễn Bình Khiêm, là chủ cơ sở sản xuất bánh kẹo Đăng Khoa đóng tại địa bàn huyện Đông Hưng tỉnh Thái Bình và đem đi tiêu thụ. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, xử lý.

Bánh quẩy được mọi người yêu thích

Bánh quẩy được mọi người yêu thích. Ảnh minh họa

Trước đó, theo Hà Nội Mới, vào ngày 13/01/2013, CA phường Ngọc Thụy, quận Long Biên phối hợp với Đội CSPC tội phạm về môi trường kiểm tra, lập hồ sơ xử lý về việc vi phạm Luật bảo vệ mội trường vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất bánh quẩy của ông Nguyễn Văn Quyền (SN 1963, ở tổ 13, phường Ngọc Thụy).

Qua kiểm tra, chủ cơ sở không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; nơi sản xuất còn tạm bợ, không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất; nguyên liệu không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản, thu giữ 36 can dầu rán (loại 20 lít), 26 bao bột mỳ (loại 25 kg) và tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý.

Chiên quẩy bằng dầu đen như “nước cống”

Chia sẻ về với PV Nông Nghiệp Việt Nam về câu chuyện sử dụng dầu để chiên quẩy, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, chia sẻ: Cần phải hiểu thế nào là dầu bẩn? Nó có nhiều loại. Trong sản xuất quẩy hiện nay, thông thường người ta dùng dầu tận thu. Người ta mua ở những cơ sở sản xuất thực phẩm lớn như: khách sạn, nhà hàng có uy tín như KFC, McDonald's… có những sản phẩm chiên như gà rán, khoai tây rán....

Quẩy để tênh hênh bên dòng nước sông đen ngòm

Bánh quẩy để tênh hênh bên dòng nước sông đen ngòm. Ảnh minh họa

Nhấc gạch, dỡ phên sắt PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói: “Nếu ăn các thực phẩm chiên, rán sẵn, trong cổ họng có mùi khét hoặc hơi khét thì cần phải rất cẩn trọng. Vì rất có thể chất Acrolein đang tác động vào cổ họng của con người, gây ra cảm giác như vậy”. Những đơn vị này thường kiểm soát vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm chặt chẽ, nên dầu, mỡ chỉ được chiên từ 2 – 3 lần là phải thải.

Những người kinh doanh dầu bẩn sẽ thu gom lại để bán (khi dầu vẫn còn màu vàng) hoặc sử dụng hóa chất để lọc trong, tạo màu sắc gần như dầu bình thường, sau đó bán cho những cơ sở sản xuất quy mô nhỏ và kinh doanh mang tính chất… chộp giật như chiên quẩy, bánh rán, khoai tây rán ở chợ. Nhiều trường hợp sau Tết, người ta còn dùng loại dầu kém chất lượng này để rán bánh chưng. Dầu này người ta gọi là “dầu tái chế”.

Dầu chiên bánh quẩy như màu nước cống

Dầu chiên bánh quẩy như màu nước cống. Ảnh: Healthplus

Bình thường, nhiệt độ sôi của dầu đạt đỉnh cũng chỉ từ 160 – 180oC. Nhưng khi chiên, rán nhiều lần, nhiệt độ sôi của dầu sẽ tăng lên 220 – 230oC. Khi sôi ở nhiệt độ cao như vậy, dầu sẽ bị biến chất. Người ta gọi là phản ứng Acrolein hóa, biến dầu thành Acrolein. Đây là một chất độc. Nó có thể tác động tiêu cực vào máu, dạ dày và não. Trong một số trường hợp cụ thể, người ta đã chứng minh Acrolein có khả năng nhiễm bệnh nghiêm trọng gây mỡ máu, ung thư.

Tiểu Quyên (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang