Những nguyên liệu này làm người làng cổ Đường Lâm tẩy chay bánh tẻ Sơn Tây

author 08:53 21/04/2016

(VietQ.vn) - Không chỉ bột và mộc nhĩ Trung Quốc, một đồ tể cho biết họ còn cung cấp khá nhiều thịt lợn chết cho một số hộ để làm nhân bánh tẻ Sơn Tây.

Đặt chân đến khu du lịch Làng cổ Đường Lâm (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) thì chắc hẳn ai cũng đã từng thưởng thức món đặc sản, quà quê bánh tẻ nơi đây. Bánh tẻ Sơn Tây không chỉ là món ăn khoái khẩu của bà con địa phương mà còn được làm phục vụ hàng nghìn khách du lịch và dòng người tấp nập qua lại khu vực này mỗi ngày. Tuy nhiên, sự thật đằng sau loại đặc sản này đang được làm bằng bột "lạ" và mộc nhĩ Trung Quốc thì ít ai biết.

Theo lời của nhiều chủ hộ sống bằng nghề làm bánh tẻ cho biết, họ đang "điêu đứng", muốn bỏ nghề vì không thể cạnh tranh với các công nghệ làm bánh "siêu tốc" bằng các loại bột "lạ" của các hộ "làm ăn lớn" trong làng.

banh-te-son-tayĐặc sản bánh tẻ Sơn Tây được làm từ mộc nhĩ Trung Quốc

Bà N.T.T - chủ hộ bánh tẻ gia truyền (ở Phú Nhi 3, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) chia sẻ, từ trước đến nay, để làm ra một chiếc bánh tẻ truyền thống thơm ngon, an toàn, bánh phải qua nhiều quy trình từ ngâm gạo, xay gạo đến lọc bột, tốn rất nhiều nước ngâm và lọc và rất nhiều công đoạn chế biến, phơi phóng, mới ra lò được một mẻ bột, thì nay 1 loại bột làm sẵn, không rõ nguồn gốc xâm lấn, chỉ ngào ra một phút là đem hấp lên thành bánh tẻ nóng rẫy thơm lừng. 

Loại bột này được đựng trong các bao tải, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm định rõ ràng. Chính những chủ hộ 'làm ăn lớn' cũng không biết chúng xuất xứ ở đâu? Có phải hàng Trung Quốc hay không? Chỉ biết rằng họ nhập tại 1 đại lý ở Hà Đông (Hà Nội) và với loại bột lạ này, các chủ sản xuất có thể tiết kiệm tối đa tiền bạc, thời gian và công sức cho 1 mẻ bánh, chỉ trong 1 ngày công nghệ 'siêu tốc' có thể 'nặn' ra 5, 7 nghìn thứ bánh tẻ.

banh-te-son-tayBột 'lạ' không nhãn mác, không nguồn gốc - nguyên liệu làm ra hàng nghìn chiếc bánh tẻ mỗi ngày (Ảnh TT&SK) 

Bánh tẻ đặc sản Đường Lâm không chỉ tiềm ẩn nguy cơ 'đầu độc' du khách, lữ khách bằng loại bột 'lạ' không tên mà còn từ mộc nhĩ Trung Quốc 'ẩn náu' hiểm họa khôn lường.

Trao đổi với báo chí, chủ cơ sở sản xuất bánh tẻ ở thôn Đồng Sàng, xã Đường Lâm - người vừa bị lực lượng quản lý thị trường Sơn Tây kiểm tra, tiến hành bắt giữ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, cho biết: "Sống bằng nghề bánh thì bán bánh tẻ quanh năm, nhưng mộc nhĩ khô của mình thì ít, đến mùa mới có nên mùa khác là dùng mộc nhĩ của Tàu. Kể cả bây giờ người ta bán ở ngoài chợ Sơn Tây cũng toàn mộc nhĩ Tàu hết”. 

Người chồng của chị này nói thêm: Còn về bột, người ta bán cho mình, người ta bảo bột ấy là từ Hà Đông mang lên, giá 23.000 đồng/kg. Mình đánh giá thì bánh của mình an toàn, thử các chỉ tiêu âm tính. Tôi chỉ biết về chỉ tiêu hàn the thôi, còn các chất khác thì tôi không biết. Tất cả các hộ làm bánh tẻ ở khu vực thị xã Sơn Tây này đều lấy bột ở khu vực đó, chứ không riêng nhà tôi. Bây giờ những đại lý gạo làm gì có bao bì đâu, chỉ có tải không thôi. Hàng có bao bì đắt lắm”.

Không chỉ dừng lại ở bột, mộc nhĩ Trung Quốc mà điều đáng lo ngại nhất được tiết lộ qua lời của một đồ tể ở Sơn Tây là thời gian qua, họ cung cấp khá nhiều thịt lợn chết cho một số hộ làm nhân bánh tẻ.

Có lẽ cũng chính vì sự thật đáng sợ vì không rõ nguồn gốc kia mà nhiều người dân ở Đường Lâm đã từ bỏ món bánh tẻ khoái khẩu được coi là hàng truyền thống của địa phương.

Trước thông tin rúng động trên địa bàn, ông Ngô Anh Hiếu, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường, Thị xã Sơn Tây cho biết: Theo quy định, cứ thực phẩm không nguồn gốc là đi tiêu hủy. Còn góc độ quan điểm mình bảo vệ người dân, vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, chúng tôi sẽ thử mẫu, kiểm tra nguồn bột có chất độc hại hay không?.

Trao đổi về chất lượng bánh sau khi có sự xâm lấn của thứ bột lạ, ông Hiếu cũng thừa nhận: "Bột bây giờ nó nhạt hơn bột bánh tẻ ngày xưa, và ăn vào miệng có cảm giác khô cứng. Chắc chắn là bột lấy ở một làng nghề công nghiệp thì nó sẽ khác với bột xay bằng cối đá ngày xưa. Mình cũng thừa nhận như thế. 

Trước mắt chúng tôi sẽ kiểm tra, xử lý ngăn chặn các hành vi vi phạm, sau là tuyên truyền hướng dẫn để bà con làm tất cả các thủ tục, để họ giữ đúng bản chất làng nghề theo định hướng của UBND xã".

>> Thạch rau câu Long Hải có sinh vật lạ giống ruồi: 'Có thể từ trong tinh đường'

Tâm Thanh

 


 


 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang