Thận trọng bánh trung thu không rõ nguồn gốc bắt đầu 'tung hoành' thị trường

author 14:21 22/08/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội vừa tạm giữ hàng trăm chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ.

Thu giữ lượng lớn bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù dịch Covid-19 đang được kiểm soát nhưng dư âm với nền kinh tế vẫn nặng nề, kéo theo nhiều thay đổi trên thị trường bánh trung thu năm nay.

Trước hậu quả đại dịch, người dân coi trọng sức khỏe hơn, đòi hỏi thực phẩm hàng ngày phải đạt tiêu chuẩn an toàn sức khỏe. Đặc biệt đối với bánh trung thu, khách hàng cũng đang có xu hướng tìm kiếm những dòng bánh được chú trọng nhiều hơn về chất lượng. Tuy nhiên thực tế, vì hám lợi nhiều gian thương vẫn nhập lậu bánh trung thu không rõ nguồn gốc về bán, bất chấp pháp luật.

Điển hình mới đây, Đội QLTT số 5 thuộc Cục QLTT Hà Nội phát hiện và tạm giữ hàng trăm chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ.

Bánh trung thu không rõ nguồn gốc được phát hiện tại Hà Nội 

Theo đó, Đội QLTT số 5 thuộc Cục QLTT Hà Nội phối hợp với Đội CSKT- Công an Quận Hai Bà Trưng khám 10 thùng hàng hóa là bánh trung thu đang tập kết trước cửa số nhà 301 Trần Khát Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Kết quả tại thời điểm khám, 10 thùng hàng hóa là bánh trung thu, 100 chiếc/ thùng nhãn hiệu Longfuchip là hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, còn hạn sử dụng, không rõ chất lượng, không đảm bảo an toàn sử dụng. Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 5 đã tạm giữ số hàng hóa trên để tiếp tục xử lý theo quy định.

Tiếp đến, Đội 3 Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 17 tiến hành kiểm tra địa điểm tập kết hàng hóa của Công ty TNHH đầu tư Thương mại Hoàng Minh Đức, địa chỉ Ngọc Hồi, P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai. Giám đốc công ty là bà Nguyễn Thị Giang (SN 1985), trú xã tả Thanh Oai, Thanh Trì. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong kho hàng của công ty có 22.000 sản phẩm là bánh nướng các loại do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn chứng từ, không có công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Tổ công tác tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ hàng hóa, tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý công ty trên theo quy định của pháp luật.

Liên tiếp bắt giữ, ngăn chặn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, tuồn ra thị trường(VietQ.vn) - Liên tiếp các lô hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị bắt giữ tại nhiều tỉnh thành, tránh tuồn hàng ra ngoài thị trường gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Tác hại khi ăn phải bánh trung thu không rõ nguồn gốc

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng lâm sàng, bánh trung thu không rõ nguồn gốc, bánh trung thu kém chất lượng rất dễ được làm bằng một số hóa chất, chất tạo mùi công nghiệp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo đó, mức độ độc hại của hóa chất tạo màu, tạo mùi công nghiệp là rất lớn. Khi bị nhiễm vào cơ thể nó có thể gây tổn hại đến các cơ quan thần kinh, nội tạng và bề mặt da khi tiếp xúc trực tiếp…

Không chỉ vậy, việc ăn bánh trung thu tồn dư hóa chất công nghiệp, nhân bánh không đảm bảo còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn. Nguy hiểm hơn, nó còn tích tụ dần vào cơ thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe sau này, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Chọn và bảo quản bánh trung thu sao cho an toàn?

Trước thực tế trên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo, người tiêu dùng khi lựa chọn và sử dụng bánh trung thu, để đảm bảo an toàn thực phẩm cần mua sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

Người tiêu dùng phải sử dụng cảm quan để đánh giá bảo đảm sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ. Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu.

Trong quá trình bảo quản, Cục An toàn thực phẩm cho biết, người tiêu dùng cần bảo quản và sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên bao bì hàng hóa của sản phẩm và lưu ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất như: đối tượng sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng (nếu có). Không ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm. Khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn.

 An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang