Làm giả thương hiệu nổi tiếng bánh trung thu 'làng' bị vạch mặt

author 23:16 13/09/2016

(VietQ.vn) - Bánh trung thu làm giả nhãn mác, vỏ hộp như hàng công ty lừa người tiêu dùng.

Theo VTV24, khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về cơ sở bánh trung thu giả nhãn mác, vỏ hộp như hàng công ty. Phóng viên VTV24 đã đột nhập một cơ sở sản xuất bánh trung thu không đảm bảo vệ sinh tại thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế TP.Hà Nội đã kiểm tra đột xuất cơ sở này.

Khác hẳn với không khí nhộn nhịp, khẩn trương trước đó tại cơ sở làm bánh này, khi đoàn kiểm tra liên ngành đến, chỉ có chủ cơ sở ở nhà. Trong nhà đã được dọn sạch, không bánh Trung thu, không nguyên liệu cũng như vỏ hộp làm bánh để cho thấy nơi đây từng là nơi sản xuất bánh.

Khi được kiểm tra, cơ sở sản xuất đã dọn dẹp sạch hiện trường làm bánh trung thu. 

Làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành, chủ cơ sở một mực khẳng định mình không làm bánh. “Chị cứ đi kiểm tra, em không làm, chắc chắn em không làm”, chủ cơ sở sản xuất bánh Nguyễn Thị Hương khẳng định.

Chị Hường chủ cơ sở bánh khẳng định mình không làm bánh 

Kiểm tra xưởng sản xuất phía sau nhà cũng không thấy bóng dáng công nhân nào, những bao tải nguyên liệu chất đầy xưởng giờ cũng đã được thu dọn hết. Thậm chí tất cả bàn ghế, thùng chứa, khay đựng… cũng đã được dọn sạch.

Chủ cơ sở vẫn tiếp tục khẳng định, nơi đây chưa từng sản xuất bánh cho đến khi đoàn kiểm tra cho xem clip ghi lại quy trình sản xuất bánh Trung thu bẩn cách đây mấy ngày tại ngôi nhà này thì chủ nhà mới thừa nhận. Tuy nhiên, chủ cơ sở cũng cho biết, chỉ làm duy nhất một mẻ bánh, khoảng mấy chục kg.

Em làm một mẻ hôm đấy, chỉ có mấy chục kg, có nhiều đâu”, chủ cơ sở cho hay.

Mặc dù sản xuất mấy chục kg bánh nhưng chủ cơ sở sẵn sàng đầu tư cả vỏ hộp, bao bì với đầy đủ thông tin nhằm trấn an người tiêu dùng. Bên cạnh đó, chủ cơ sở cũng không có bất kỳ một giấy tờ nào liên quan đến thông tin trên nhãn mác.

Hàng trăm chiếc bánh trung thu không đảm bảo vệ sinh đã được bán ra thị trường mà không được bất cứ cơ quan chức năng nào kiểm định.

Chị Nguyễn Thị Hương, chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu ở Thanh Oai, Hà Nội nói: “In thì cái tem này in được chứ sao?”.

 Tem trên bánh cũng làm giả thông tin

Khi được hỏi những thông tin in trên nhãn mác có đúng không? Đăng kí kinh doanh có đúng nhà chị không? Chủ cơ sở lắc đầu nói: “Cái đó không phải, ghi ở đây thì khó bán hơn, ghi ở Hà Nội dễ bán hơn”.

Cảnh báo tác hại của bao bì thuốc bảo vệ thực vật(VietQ.vn) - Các bao bì thuốc bảo vệ thực vật vứt đầy tại các mương ruộng gây ô nhiễm nguồn nước, đất và cả sức khỏe người nông dân.

Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thanh Oai được mời tới hiện trường, giải thích việc cơ sở này bỗng dưng trống trơn, lãnh đạo Phòng y tế huyện cho biết, đã từng kiểm tra cơ sở vào ngày 3/9 và yêu cầu dừng sản xuất. Dù biên bản kiểm tra ghi vô số lỗi như giả mạo địa chỉ, in thông tin sai sự thật trên nhãn mác, bao bì nhưng vẫn không có bất kỳ một hình thức xử phạt nào được áp dụng.

Vỏ hộp làm giả nhãn mác các hãng bánh công ty 

Việc phát hiện cơ sở này cũng từ nguồn thông tin của người dân, ông Lê Văn Diễm, Phó trưởng phòng Y tế huyện Thanh Oai nói: “Chúng tôi mới nhận được thông tin chứ mọi năm chúng tôi theo dõi kỹ. Mấy năm nay cơ sở này không sản xuất nên chúng tôi nắm cái này cũng không rõ. Nhưng mà ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đến kiểm tra ngay thì chủ cơ sở có nói mua một ít bột mỳ ở Xuân Đỉnh thì mua kèm luôn cả bao bì đó”.

Trước nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế TP.Hà Nội đã quyết định thu hồi toàn bộ số bánh này. Bà nguyễn Ánh Nguyệt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TP Hà Nội cho hay: “Với cơ sở không đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm , không được phép thì các sản phẩm cũng không được phép lưu thông trên thị trường. Và cơ sở có trách nhiệm thu hồi lại toàn bộ những sản phẩm này, còn phòng y tế của huyện sẽ giám sát tiếp hoạt động đó”.

Lê Chính (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang