Bánh trung thu năm 2014: Cạnh tranh quyết liệt, giá tăng nhẹ

author 08:28 12/08/2014

(VietQ.vn) – Giá nguyên liệu sản xuất tăng cao, nhưng hầu hết các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu đều cố gắng tăng giá sản phẩm ở mức thấp nhất, nhằm cạnh tranh quyết liệt trên thị trường.

Giá nguyên liệu sản xuất tăng cao, nhưng hầu hết các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu đều cố gắng tăng giá sản phẩm ở mức thấp nhất, nhằm cạnh tranh quyết liệt trên thị trường.

Giá nguyên liệu tăng gấp 3 lần

Công ty Kinh Đô cho biết, mùa trung thu năm nay, Kinh Đô sẽ đưa ra thị trường khoảng 2.800 tấn bánh các loại, trong đó bánh truyền thống tăng 12% và bánh cao cấp tăng 25%. Công ty Bibica cũng sẽ đưa ra thị trường 530 tấn bánh trung thu, tăng 15% so với cùng kỳ của năm ngoái.

Như vậy, cho đến nay, chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là tới mùa cao điểm trung thu, chỉ có duy nhất 2 đơn vị nói trên muốn tăng sản lượng tiêu thụ, còn lại thì các đơn vị khác đều không muốn tăng vì nhiều lý do khác nhau.

Các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu cũng cho biết, mùa trung thu năm nay, giá bán sẽ tăng khoảng từ 5 đến 10% so với cùng kỳ. Giá bán của Bibica năm nay sẽ dao động từ 36.000 – 130.000 đồng/cái, còn bánh cao cấp sẽ có giá từ 350.000 – 790.000 đồng/hộp.

Công ty Kinh Đô cũng thông báo tăng giá bán khoảng 7%, còn nhiều doanh nghiệp khác như Thành Long, Như Lan…cũng sẽ tăng giá bán khoảng 5%.

Lý do của việc tăng giá bán, theo giải thích của bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy – chủ cơ sở sản xuất bánh mứt Thanh Long, giá các nguyên liệu dùng để sản xuất bánh đều tăng, thấp nhất là 10% và cao nhất là gấp 3 lần so với năm ngoái.

Ngoài ra, với việc giá xăng dầu đã liên tục tăng, kiểm soát trọng tải xe diễn ra gắt gao cũng là một trong những yếu tố góp phần vào việc giá bánh tăng cao hơn so với năm ngoái.

Giám đốc một doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu tại TP.HCM cho biết, nếu cứ căn cứ vào nguyên liệu đầu vào để điều chỉnh giá thành sản phẩm, có lẽ sẽ có ít người dân có đủ khả năng thưởng thức bánh trung thu trong mùa năm nay.

Do đó, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu đã phải buộc phải tính toán, giảm tối đa các chi phí không cần thiết, giảm lợi nhuận để bù vào những phần nguyên liệu tăng giá.

Thị trường bánh trung thu tại TP.HCM năm nay được dự báo sẽ cạnh tranh khốc liệt. Ảnh: H. T

Ông Phạm Văn Thiện – Phó Tổng Giám đốc Công ty Bibica, thông tin: Trong khi năm ngoái, tính tới thời điểm này, Bibica đã xuất khẩu được 2 tấn bánh trung thu sang nước ngoài, nhưng thực tế năm nay, hiện giờ, Bibica chỉ mới xuất khẩu được khoảng 800kg bánh cho các Việt kiều tại Mỹ, Đức, chủ yếu vẫn là lượng khách nhỏ, lẻ, dành cho tiêu dùng là chủ yếu.

Còn tại cơ sở sản xuất bánh mứt Thành Long, tính tới thời điểm hiện tại, số đơn hàng được đặt trước khá chậm, giá trị thấp, nên cơ sở này chỉ mong tiêu thụ sản lượng được bằng năm ngoái.

Sôi động thị trường bánh cao cấp

Đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới, cải tiến mạnh mẽ về bao bì, mẫu mã sản phẩm, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của người tiêu dùng, qua khảo sát thị trường mùa bánh trung thu năm 2014 cho thấy, các doanh nghiệp đã có nhiều quan tâm hơn đến với sức khỏe của người tiêu dùng.

Đại diện Công ty Bibica thông tin: Năm nay, Bibica đưa ra dòng sản phẩm cao cấp nhãn hiệu Đế Nguyệt, Phúc Nguyệt, Minh Nguyệt, Vọng Nguyệt và dòng sản phẩm bánh trung thu dinh dưỡng để chào bán trên thị trường.

Cũng như mọi năm là có dòng sản phẩm Trăng Vàng, năm nay, Kinh Đô còn đưa ra thị trường dòng sản phẩm Trăng Vàng Pha Lê, Mochi, bánh Tuyết. Đây được cho là bước đột phá mới trong dòng sản phẩm bánh cao cấp, mang phong cách của Nhật Bản, Hàn Quốc hiện đại.

Ngoài hai doanh nghiệp trên, nhiều doanh nghiệp khác cũng đã đầu tư, nghiên cứu, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm có chất lượng cao cấp, mẫu mã sang trọng, nhưng giá cả cũng cao ngất. Tại một số hệ thống nhà hàng, khách sạn lớn của TP.HCM, giá mỗi hộp bánh trung thu cao cấp có thể lên đến 800.000 – 1.000.000 đồng/hộp.

Dòng bánh trung thu cao cấp của Kinh Đô

Nhiều doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu cho rằng, chính vì dòng bánh trung thu cao cấp mang lại lợi nhuận ‘khủng’ cho nhà sản xuất, nên năm nay, có thể dòng bánh cao cấp sẽ sôi động nhiều hơn so với những năm trước.

Còn trong bối cảnh nguyên liệu đầu vào tăng ngày càng cao, dòng bánh trung thu truyền thống nếu không được tính toán kỹ lưỡng thì doanh nghiệp sẽ không đạt đủ lợi nhuận đề ra.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang